Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành đường sắt trong năm 2016

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
18/01/2016 20:38

Sáng nay (18/1), tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội Nghị.

 

20160118_104912
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dự hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết: Ngành Đường sắt Việt Nam được xây dựng và phát triển đến nay đã trên 120 năm (từ năm 1881) mạng đường sắt được hình thành từ các tuyến trục giao thông quan trọng nối liền các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước, gắn kết kết với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường sông và đường biển. Với tinh thần “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, trong năm 2015, Đảng ủy và lãnh đạo Cục ĐSVN đã chỉ đạo, động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Về lĩnh vực vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông, Cục ĐSVN giữ vững được chất lương dịch vụ vận tải; Phối hợp với các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ đội ngũ NVĐSTTPVCT đảm bảo đầy đủ, tiêu chuẩn, theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, 100% lái tàu đều có Giấy phép lái tàu theo đúng quy định.

Cũng theo báo cáo của Cục ĐSVN, năm 2015, sản lượng vận tải đường sắt về hàng hóa và hành khách không tăng và đang có xu hướng giảm mạnh về hành hóa. Cụ thể, năm 2015, tấn xếp đạt 6,4 triệu tấn bằng 81% so với năm 2014, hành khách đi tàu đạt 11,2 triệu lượt khách đạt 95,7% so với năm 2014.

Ngoài lợi ích kinh tế, xã hội mang lại thì tình hình trật tự ATGT đường sắt cũng đang diễn biến hết sức phức tạp. Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong năm 2015, cả nước xảy ra 463 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 106 vụ; số người chết 193 người, tăng 44 người; số người bị thương 213 người, tăng 31 người.

Để lập lại trật tự, ATGT đường sắt, giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người và tài sản, Cục ĐSVN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều biện pháp cấp bách nhằm từng bước kìm chế hành vi, vi phạm và TNGT đường sắt, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cụ thể, Cục ĐSVN đã phối hợp chặt chẽ với C64, C67 tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương có đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giao đảm bảo TTATGT đường sắt. Cục đã chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện quy chế phối hợp của 9 Ban an toàn giao thông địa phương và của Tổng Cty ĐSVN trong công việc đảm bảo TTATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Bên cạnh đó, Cục chỉ đạo thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt đến người dân tại các địa phương có đường sắt đi qua. Chính vì thế, trong 3 tháng cuối năm 2015 tình hình tai nạn giao thông đường sắt cơ bản được kiềm chế, giảm đều ở cả 3 tiêu chí so với 9 tháng đầu năm.

Năm 2015, Cục đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Qua thanh tra cho thấy không có các sai phạm lớn về công tác quản lý, bảo trì, kết cấu hạ tầng đường sắt và các hoạt động vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật.

Về nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016, ông Vũ Quang Khôi cho biết: Cục ĐSVN sẽ tiếp tục hoàn thành công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được giao đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng; Triển khai Đề án nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; Tổ chức tổng kết Luật Đường sắt; Tập trung thực hiện giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông; Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với giai đoạn 2011-2015 ít nhất là 5% cả 3 tiêu chí”; Tiếp tục triển khai các dự án tái cơ cấu vận tải ngành giao thông và Đề án nâng cao năng lực xếp, dỡ tập kết hàng hóa tại các đầu mối xếp, dỡ khi được phê duyệt theo đúng lộ trình.

20160118_105529
Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 của Cục ĐSVN

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Cục ĐSVN đã có phát biểu tham luận về công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 cũng như một số kiến nghị, đề xuất của đơn vị mình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những kết quả mà Cục ĐSVN đã đạt được trong năm vừa qua. Cụ thể, Cục ĐSVN đã hoàn thành kế hoạch xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch và các đề án khác về đường sắt; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị trong ngành đường sắt; Tích cực phối hợp với các địa phương trong công đảm bảo TTATGT đường sắt; Làm tốt vai trò hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đường sắt.

“Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì năm 2015, ngành ĐSVN còn bộc lộ một số hạn chế như: Tình hình tai nạn giao thông đường sắt vẫn đang ở mức cao so với các năm trước; Thủ tục hành chính trong một số dịch vụ công chưa được đổi mới, vẫn ở mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thấp; Công tác quản lý tài chính, quản lý nguồn vốn ATGT chưa được chặt chẽ, kém hiệu quả…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Triển khai nhiệm vụ trong năm 2016 , Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐSVN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tổng kết đánh giá thực hiện Luật Đường sắt; Tiếp tục thực hiện công tác tái cơ cấu Tổng công ty ĐSVVN; Tăng cường hợp tác, thu hút vốn đầu tư cho các dự án đường sắt; Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ để phấn đấu giảm tai nạn giao thông đường sắt; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của lực lượng thanh tra; Chủ động phối hợp nghiên cứu, đề xuất trong vấn đề xã hội hóa đường sắt; Tăng cường sự phối hợp giữa Cục và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận