Thanh Hoá: Xe quá tải lộng hành, đất An Nông chìm trong khói bụi

An toàn giao thông 15/08/2016 15:41

Gần đây, một số tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tình trạng xe cơi nới và thay đổi kết cấu thành thùng, chở quá tải xuất hiện nhiều. Có xe chở đất rơi vãi, bụi bay mịt mù làm ô nhiễm môi trường.

Xe quá tải lộng hành, đất An Nông chìm tr
Rất nhiều xe đi qua tuyến đường này với mật độ dày đặc.

Theo người dân phản ánh ở xã An Nông, Vân Sơn, Thị trấn Giắt (huyện Triệu Sơn,Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng xe quá tải luôn chở đất làm rơi vãi ra đường gây ra cảnh bụi bay mù mịt trắng xoá hai hàng cây bên đường. 

Theo quan sát của PV, tuyến đường đi qua địa bàn các xã này xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, xe cộ lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Nếu quan sát sẽ thấy, trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều xe tải chạy qua tuyến đường này. Trong đó chủ yếu là xe tải chở đất. Khi các xe chở nước hoặc người dân hắt, phun nước cho bớt bụi thì đất càng lan rộng, ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng.

Ông Lê Quang H. người dân xã An Nông bức xúc cho hay, xe quá tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm, đất rơi làm bụi mù mịt khiến cuộc sống sinh hoạt gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhà tôi có 2 cháu nhỏ, sợ bị ảnh hưởng tới đường hô hấp mấy tuần nay phải gửi vào nhà bà con ở trong xóm. Xe tải chạy như điên, lấn đường, lấn vạch nhưng lạ là không thấy bóng dáng công an đâu.”

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Văn Thu, Đội trưởng Đội giao thông Công an huyện Triệu Sơn cho biết, người dân phản ánh tuyến đường tỉnh lộ 506, nay gọi là quốc lộ 47C xe tải chạy liên tục, rơi vãi làm ô nhiễm môi trường là có thật. Từ khi có tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng triển khai qua địa bàn thì lượng xe tải chở đất, đá, cát tăng đột biến. Hiện các công ty đang tiến hành san lấp mặt bằng cho nhà máy may của Công ty Tiên Sơn.

2 Xe quá tải lộng hành, đất An Nông chìm
Bụi mù mịt nhìn như sương khói.

Từ khi có tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng triển khai qua địa bàn thì lượng xe tải chở đất, đá, cát tăng lên đột biến. Đơn vị đã yêu cầu các công ty, cá nhân cam kết chở đúng tải trọng, che bạt, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, nhiều thời điểm, nhiều chỗ chưa thực hiện nghiêm, công an huyện đã lập đoàn thanh tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay đã xử phạt hơn 160 triệu đồng (trong đó lỗi rơi vãi, không che bạt là 100 triệu). Chúng tôi cũng đã buộc các đơn vị tưới nước thường xuyên, che chắn cẩn thận, còn rơi, bụi bẩn là khó tránh khỏi” – Thiếu tá Thu cho biết thêm.

Ngoài ra, tại các tuyến QL 45, 47 và một số tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh thì tình trạng xe cơi nới và thay đổi kết cấu thành thùng, chở quá tải có xu hướng diễn ra nhiều hơn. Có những xe cơi nới cả thùng xe để vận chuyển được nhiều vật liệu.

Một vị lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa xác nhận: "Gần đây trên địa bàn có tình trạng các xe tải được cơi nới thành thùng. Vấn đề này đã được lãnh đạo các Phòng chỉ đạo sát sao. Sắp tới, chúng tôi có kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm đối với những xe tải cơi nới hay thay đổi kết cấu thành thùng xe".

Ý kiến của bạn

Bình luận