Tăng cường kiểm tra đột xuất xe quá tải

An toàn giao thông 10/08/2016 09:14

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu trong thời gian tới cần tăng cường kiểm tra đột xuất xe quá tải để tiếp tục kéo giảm số lượng xe vi phạm tải trọng.

tramcan_169714
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 7/2016, lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra 62.068 xe, trong đó phát hiện 3.564 xe vi phạm về tải trọng, 374 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.269 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 29,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong tháng 7, qua theo dõi, Tổng cục Đường bộ nhận thấy các địa phương làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe là Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, TPHCM…

Một số địa phương có kết quả chưa tốt, vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, xe chở vật tư, vật liệu xây dựng như đất, cát, đá quá tải lưu thông trên QL21, đoạn qua địa bàn các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội)… do khu vực có nhiều mỏ cát, mỏ đá và nhà máy xi măng. Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng như đất, cát, đá quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Các xe đầu kéo kéo container sang tải, dồn tải để chở hàng quá tải tại các kho, bãi xung quanh khu vực cảng Cát Lái (TPHCM)...

Nhận định chung về tình hình kiểm soát xe quá tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các địa phương đã duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng Công an thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng, trên đường bằng các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và cân xách tay, kiềm chế và duy trì được trên 90% ô tô chở hàng không vi phạm quá tải trọng. 

“Tuy nhiên, qua theo dõi, phản ánh của các cơ quan báo chí, của người dân, vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số đoạn đường, đặc biệt là vào ban đêm tại những khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác vật liệu, nhà máy xi măng, cảng sông, kho, bãi. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn, chở hàng quá tải, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía bắc, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Có hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát tải trọng xe của một số địa phương”, ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB và các cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT tập trung tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng và nơi nhận hàng. Các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm; hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm; có sự theo dõi giám sát để nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của các lực lượng chức năng.

Đặc biệt, lãnh đạo Tổng cục yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra đột xuất tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh, đường huyện. 

Ý kiến của bạn

Bình luận