Tháng 7 năm nay nóng nhất lịch sử thế giới

Diễn đàn khoa học 23/08/2015 13:05

Tháng vừa qua là tháng nóng nhất theo số liệu của Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) từ năm 1880.

thang-7-nam-nay-nong-nhat-lich-su-the-gioi-1
Tài xế Võ Công Kỳ bị lực lượng Cảnh sát giao thông bắt giữ khi vừa chạy khoảng hiện trường tai nạn khoảng 5km

 NOAA vừa công bố số liệu cho thấy nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới vào tháng 7 năm nay đạt 16,6°C, cao hơn 0,08°C so với kỷ lục trước đó vào các năm 1998 và 2010.

Đây là tháng 7 nóng nhất được ghi nhận dựa trên số liệu của NOAA kể từ năm 1880. Những tính toán độc lập của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan thời tiết Nhật Bản cũng chứng minh nhận định trên.

"Điều này khẳng định lại những gì chúng ra đã biết rằng Trái Đất đang nóng lên. Quá trình nóng lên toàn cầu đang gia tăng và chúng ta thực sự nhận thấy rõ vào năm nay," CBC News dẫn lời Jake Crouch, nhà khoa học về khí hậu ở NOAA, chia sẻ.

NOAA cho biết, 7 tháng đầu năm 2015 cũng là khoảng thời gian nóng nhất tính từ tháng 1 đến tháng 7 dựa trên hồ sơ ghi chép. Nhiệt độ trung bình trong 7 tháng là 14,7°C, cao hơn 0,85°C so với mức trung bình của thế kỷ 20 và hơn 0,09°C so với kỷ lục cũ thiết lập vào năm 2010.

Các chuyên gia khí hậu giải thích, nguyên nhân khiến nhiệt độ gia tăng năm nay là sự kết hợp giữa quá trình biến đổi khí hậu do con người tạo ra cùng với hoạt động El Nino mạnh mẽ. Hiện tượng El Nino liên quan đến sự nóng lên của vùng nước xích đạo Thái Bình Dương, làm thay đổi thời tiết trên toàn thế giới trong vòng một năm.

Nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều nước châu Âu và Trung Đông. Tháng 7/2015 là tháng bảy nóng nhất từng được ghi nhận ở Áo, tính từ năm 1767. Một số vùng nước Pháp có nhiệt độ vượt trên mức trung bình 4°C và nhiệt độ lên tới 38,2°C ở Hà Lan. Tại thành phố Bandar-e Mahshahr, Iran, người dân thậm chí có thể cảm nhận nhiệt độ trong không khí ngoài trời là 74°C.

Ý kiến của bạn

Bình luận