Kịch bản nào cho khí hậu Trái đất trong tương lai?

Diễn đàn khoa học 17/06/2015 16:13

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa đưa ra một kho dữ liệu nghiên cứu dự đoán sự thay đổi khí hậu của Trái đất vào năm 2100.

1410871527838_wps_11_Nasa_Goddard_jpg
Lạnh giá mùa đông tại một số vùng cũng là một phần kết quả của ấm lên toàn cầu (NASA)

Các nhà khoa học của NASA đã dựa trên các số liệu lịch sử và mô hình khí hậu được thu thập để đưa ra một kho cơ sở dữ liệu dự đoán với độ chính xác và chi tiết cao. Điều đó sẽ giúp các quốc gia đang phát triển chuẩn bị cho những sự thay đổi trong cấu trúc thời tiết như tình trạng lũ lụt và hạn hán. Ở góc độ toàn cầu, nó sẽ hỗ trợ các nhà khoa học và những người quan tâm tìm cách để cải thiện tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng trên Trái Đất.

Theo NASA cho biết: “Kho dữ liệu này tích hợp các phép đo thực tế từ khắp nơi trên thế giới với các dữ liệu từ mô phỏng khí hậu tạo ra bởi dự án quốc tế Fifth Coupled Model Intercomparison Project. Những mô phỏng khí hậu sử dụng các mô hình vật lý tốt nhất của hệ thống khí hậu có sẵn để cung cấp những dự báo về những gì các khí hậu toàn cầu có thể trông giống như dưới hai kịch bản phát thải khí nhà kính khác nhau: một là “mọi việc sẽ đâu vào đấy” kịch bản dựa trên xu hướng hiện tại và một “trường hợp cực đoan” với một sự gia tăng đáng kể lượng khí thải.

Những dự báo khí hậu của NASA cung cấp một cái nhìn chi tiết về nhiệt độ và lượng mưa mô hình trong tương lai trên thế giới với độ phân giải 15,5 dặm (25 km), bao gồm các khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 2100. Kho dữ liệu dung lượng 11 terabyte sẽ cung cấp ước tính  nhiệt độ tối đa và tối thiểu hàng ngày cùng lượng mưa trên toàn bộ thế giới.”

global-warming
Tình trạng khí hậu cùa trái đất sẽ trở nên khó lường hơn do nóng lên toàn cầu

Theo dự báo của NASA, đến tháng 7 năm 2099, trên Trái đất sẽ có 21 kiểu khí hậu khác nhau, nồng độ khí CO2 cũng tăng lên mức 900 phần triệu (so với với 400 phần triệu hiện nay), chiếm 0,1% thể tích bầu khí quyền Trái Đất. Cùng với đó, nhiệt độ trong ngày cũng có sự biến đổi đáng kể.

Dự liệu và các công cụ phân tích của NASA hiện đang được chia sẻ miễn phí bởi dự án OpenNEX trên kho dữ liệu đám mây Amazon Web Services, giúp các nhà khoa học và những người quan tâm có thể tìm hiểu và nghiên cứu dễ dàng. Nếu bạn là người quan tâm đến sự biến đổi của Trái Đất, bạn có thể tải về dữ liệu tại đây, và hiểu thêm về dự án OpenNex tại đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận