Tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực đường sắt cao tốc

Giao thông 24h 09/12/2015 15:09

Sáng nay (09/12), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Masafui Shukuri - Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt quốc tế Nhật Bản (IHRA) về hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.

Tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp Ngài Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt quốc tế Nhật Bản Masafui Shukuri

Tại buổi tiếp, Ngài Chủ tịch Masafui Shukuri cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn. Đồng thời, Ngài Chủ tịch cho biết, thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Hiện nay, Việt Nam đang quan tâm đến lĩnh vực đường sắt cao tốc, trong đó có Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và phía Nhật Bản hy vọng sẽ được hợp tác với Việt Nam về dự án này trong thời gian tới.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh Ngài Chủ tịch và Đoàn công tác IHRA đã đến thăm và làm việc với Bộ GTVT Việt Nam. Bộ trưởng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của Ngài Masafui Shukuri khi còn làm việc tại Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đối với sự phát triển giao thông vận tải của Việt Nam.

Đánh giá chung về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong hơn 50 năm qua, chưa khi nào quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lại tốt đẹp như hiện nay. Từ khi thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, nhiều cuộc gặp cấp cao giữa hai nước đã diễn ra, mở ra mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, du lịch…

Về lĩnh vực giao thông vận tải, thời gian qua nhiều công trình lớn do Nhật Bản tài trợ đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển KT-XH của Việt Nam như dự án hầm Hải Vân, Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài… đã được đưa vào khai thác, làm thay đổi đáng kể diện mạo của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, phát triển giao thông vận tải của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hạ tầng giao thông vận tải của đất nước. Vì vậy, đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết. Đặc biệt, trong lĩnh vực đường sắt của Việt Nam còn rất lạc hậu, cập nhật các công nghệ mới còn chưa đạt yêu cầu. Với một đất nước trải dài như Việt Nam thì việc đầu tư tuyến đường sắt cao tốc là hết sức quan trọng, do đó nhu cầu đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là hết sức cần thiết và cấp bách. Trước mắt, Bộ GTVT phải chuẩn bị kỹ báo cáo đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trong giai đoạn 2016-2020.

“Trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, Việt Nam chưa có kinh nghiệm do chưa thực hiện bao giờ. Vì vậy, Bộ GTVT mong muốn và sẵn sàng được hợp tác với các nước trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Việt Nam rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và vốn ODA của Nhật Bản cho Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Việt Nam”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận