Bộ trưởng Đinh La Thăng tham dự Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Chính trị 14/11/2015 14:14

Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam là dịp để nhân dân cả hai nước giao lưu văn hóa với nhau để mối quan hệ hai nước ngày càng gắn bó hơn.

 

IMG_2914
 Bộ Trưởng Đinh La Thăng cùng Cố vấn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Việt Nhật - Takebe Tsutomu khẳng định mối quan hệ thân tình giữa hai nước

Tối 13/11 Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến tham dự buổi lễ khai mạc Lễ hội Nhật Bản diễn ra vào hai ngày cuối tuần tại Tp.HCM. Đây là lần thứ 3 của lễ hội và sự kiện này diễn ra 1 năm một lần do nước bạn tổ chức. Đến tham dự buổi lễ còn có ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Việt Nhật, ông Masakazu Hamachi – Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản, ông Lê Hoài Trung – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam  cùng các lãnh đạo khác của hai nước Việt – Nhật.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việt Nam và Nhật Bản vốn có mối quan hệ giao lưu kinh tế văn hóa lâu đời. Và hiện nay, việc các lãnh đạo hai nước tuyên bố xây dựng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á. Quan hệ Việt – Nhật đang bước vào thời kỳ phát triển mới, phát triển thực chất và toàn diện. Có thể khẳng định rằng chưa khi nào mối quan hệ này tốt đẹp như hiện nay. Đây là kết quả dựa trên cơ sở bền vững là nền tảng tình cảm hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 2 nước.

Đồng thời, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao về việc tổ chức lễ hội thường niên Việt - Nhật. Đây là hoạt động giao lưu văn hóa hữu nghị giữa hai nước. “Tôi hy vọng rằng thông qua các Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản cũng như Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam, nhân dân 2 nước có thêm cơ hội hiểu biết nhiều hơn về đất nước, con người cũng như nền văn hóa của nhau, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc”.

IMG_2928
Bộ trưởng cùng cắt băng khai mạc lễ hội

Đáp lại tình cảm của Bộ Trưởng Đinh La Thăng dành cho tình hữu nghị giữa 2 nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng khẳng định: Mối quan hệ Việt – Nhật đang trong thời kì tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Mối quan hệ giữa Nhật Bản với Việt Nam là mối quan hệ sâu rộng không chỉ là về chính trị mà còn về văn hóa – kinh tế - xã hội. Theo một cuộc khảo sát của chúng tôi thì Việt Nam chọn Nhật Bản là quốc gia đáng tin cậy nhất so với 6 quốc gia khác trong khu vực. Với tư cách là Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản, tôi hy vọng rằng mối quan hệ này ngày càng bền chặt và tốt đẹp hơn.

IMG_2939
Bộ trưởng và các lãnh đạo Việt Nam cũng chụp hình lưu niệm với 5 lãnh đạo nước bạn

Lễ hội Nhật Bản tại TPHCM do Ủy ban điều hành “Japan Festival in Vietnam” tổ chức diễn ra trong hai ngày 14 và 15/11 tại công viên 23 – 9. Lễ hội mở cửa miễn phí để người dân hai nước cùng tham quan và giao lưu văn hóa. Đây được xem là sự kiện giới thiệu tổng hợp về Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam, có sự tham gia của hơn 90 gian hàng đến từ 66 doanh nghiệp và 26 đoàn thể dự kiến sẽ thu hút khoảng 120.000 khách.

Trong khuôn khổ của lễ hội, nhiều hoạt động thú vị trong các lĩnh vực như ẩm thực, du lịch, giáo dục, sản phẩm sẽ mang đến cho người dân 2 nước những trải nghiệm văn hóa. Ngoài ra, nhiều thể loại nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản như cosplay, Yosakoi, xếp giấy Origami... các màn trình diễn ca nhạc từ các ca sĩ, nhóm nhạc từ xứ sở Phù Tang và cả Việt Nam sẽ giúp cho khách tham quan hiểu hơn về văn hóa của nước bạn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận