Tai nạn giao thông liên tiếp tại cầu vượt lớn nhất Việt Nam

Ý kiến phản biện 06/03/2016 15:41

Cầu vượt ngã ba Huế (TP Đà Nẵng) là cầu vượt lớn nhất Việt Nam, thông xe vào ngày 29/3/2015 với mục tiêu giảm ùn tắc giữa quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam. Thế nhưng, sau gần 1 năm đưa vào sử dụng, nút giao thông này trở thành “điểm nóng” với nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng.

Cầu vượt ngã ba Huế gồm 3 tầng, tổng chiều dài hơn 2,5km. Tầng vòng xuyến ở giữa đi đường Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Trường Chinh và 1 hướng Tây Bắc, dẫn đến địa bàn các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê.

Giảm ùn tắc, tăng TNGT

Theo thông tin từ Đội CSGT quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, từ tháng 12/2015 đến nay, tại cầu vượt ngã ba Huế thuộc địa bàn quản lý của quận xảy ra 2 vụ TNGT để lại hậu quả nặng nề.

Đáng chú ý, vào ngày 25/12/2015, xe đầu kéo bồn BKS 29R- 02502 đang đi trên cầu vượt đổ xuống QL1 (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) đã tông 1 cụ bà 70 tuổi đi xe đạp từ làn đường trên cao cầu vượt đổ xuống chân cầu vượt, quẹo trái, đi qua làn đường xe tải để vào đường Yên Thế.

Khi đang đi qua làn đường xe tải, bất ngờ xe đầu kéo bồn ở phía sau lao tới đâm thẳng trực diện vào người nạn nhân khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Tai nạn giao thông liên tiếp tại cầu vươ
TNGT tại cầu vượt ngã ba Huế ngày 29/2 khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng

Mới đây (29/2/2016), 2 cô gái trẻ  điều khiển xe máy mang BKS 75H1-10139 lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng về hướng Trung tâm TP Đà Nẵng. Khi đến chân cầu vượt ngã ba Huế xe máy chuyển làn để đi lên cầu vượt tầng trên thì bất ngờ bị chiếc xe tải BKS 43C-091đâm từ phía sau rồi kéo lê gần 5 mét khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian ngắn khiến người dân Đà Nẵng cảm thấy bất an khi đi qua nút giao thông này. Nguyễn Thị Trâm (22 tuổi, sinh viên Đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng) chia sẻ : “Trước đây hầu như ngày nào tôi cũng đi qua cầu vượt ngã ba Huế. Nhưng gần đây nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này khiến tôi sợ hãi và chuyển qua đi đường biển Nguyễn Tất Thành để vào trung tâm thành phố.”

Anh Nguyễn Lâm (53 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết, từ khi xây cây cầu vượt không còn tình trạng ùn tắc như những năm trước đây nhưng tai nạn thường xuyên xảy ra, mong muốn thành phố có giải pháp để cải thiện tình trạng giao thông ở đây.

Bố trí giao thông chưa hợp lý

Trung tá Trần Đức (Đội trưởng Đội CSGT quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Nút giao thông ngã ba Huế rất nguy hiểm và phức tạp, bố trí giao thông chưa hợp lý. Phía bắc cầu vượt là đường QL1 và nhiều đường nhánh nhỏ như đường Yên Thế, Bắc Sơn, Tân Trào, Hồng Thái phương tiện lưu thông từ trong khu dân cư đổ ra và trên cầu đổ xuống khiến khu vực này trở nên quá tải, hỗn loạn. Chuyển hướng rất khó khăn đặc biệt vào giờ cao điểm 7h sáng và 5h chiều”

Cùng ý kiến với Trung tá Trần Đức, tại group Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh – Sạch – Đẹp” của TP Đà Nẵng nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn thấp thì bố trí giao thông ở đây còn tồn tại nhiều hạn chế. Giao thông khác cấp (nhiều tầng) dễ xảy ra va chạm khi các phương tiện chuyển hướng để lên cầu.

Để cải thiện tình trạng TNGT ở phía bắc cầu vượt ngã ba Huế cần chuyển 4 đường nhánh giao với đường Tôn Đức Thắng gồm Yên Thế, Bắc Sơn, Tân Trào, Hồng Thái thành  đường 1 chiều và đặt biển cấm đi ngược chiều để giảm phương tiện lưu thông và chuyển hướng tại khu vực này. Bên cạnh đó, mở rộng đoạn đường Tôn Đức Thắng gần chân cầu vượt để các phương tiện dễ dàng lưu thông. Lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm. Phối hợp tuyên truyền cho người điều khiển giao thông chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, đặc biệt là giảm tốc độ, đi đúng làn đường, chú ý quan sát trước khi chuyển hướng và trước khi lên, xuống cầu vượt.

Ý kiến của bạn

Bình luận