Sau Takata, thêm một nhà sản xuất túi khí nữa bị "sờ gáy”

Tác giả: Phương Vũ/Autonews

saosaosaosaosao
Doanh nhân 15/07/2015 11:24

Uỷ ban An toàn Giao thông Mỹ vừa cho biết họ đang tiến hành điều tra chất lượng các túi khí cho ô tô do ARC Automotive Inc sản xuất.

bigstock-a-broken-windshield-in-an-acci-47257951
Ảnh minh hoạ

Các túi khí của ARC bị nghi ngờ gặp lỗi giống như túi khí của Takata, khiến cho túi khí bị nổ và phóng ra nhiều mảnh kim loại sắc như dao cạo.

Cuộc điều tra túi khí ARC sẽ rà soát khoảng 420.000 mẫu minivan Chrysler Town và Country đời 2002 trở về đây; 70.000 dòng sedan cỡ trung Kia Optima đời 2004 trở về đây.

Điều tra trên dòng Chrysler minivan, các kỹ thuật viên xác định có khả năng loại khí dùng để bơm phồng túi khí đã bị tắc bởi một vật thể "chưa xác định xuất xứ”, dẫn đến gây nổ. Vụ nổ phóng ra những mảnh kim loại sắc nhọn và gây thương tích cho các nạn nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 trường hợp bị thương được báo cáo và may mắn là chưa có trường hợp nào tử vong.

Với những biểu hiện lỗi giống hệt túi khí của Takata, nhiều người đang nghi ngờ phải chẳng ARC cũng dùng amoni nitrate - một hợp chất khá nhạy cảm - để sản xuất túi khí.

ARC chưa trả lời họ có dùng amoni nitrate hay không mà chỉ tuyên bố rằng họ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Amoni Nitrate là hợp chất được Takata sử dụng trong các sản phẩm túi khí cho ô tô của mình. Theo một số chuyên gia, đây là chất rất dễ bốc hơi khi gặp độ ẩm cao. Khi mất ổn định, amoni nitrat sẽ bốc hơi cực nhanh, tạo ra áp suất lớn khiến cho túi khí bị nổ. Những chuyên gia này còn ví việc dùng amoni nitrat trong túi khí chẳng khác nào thử nghiệm "tên lửa đạn đạo" trên xe hơi".

Ý kiến của bạn

Bình luận