Honda “bỏ rơi” hãng sản xuất túi khí gây lỗi

Doanh nhân 07/07/2015 16:35

Honda vừa tuyên bố, hãng này sẽ không hỗ trợ tài chính cho Takata Corp, hãng sản xuất túi khí gây lỗi hàng loạt ở các ô tô của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

 

b379f1c181b5880680c62421120bf0d6
Takahiro Hachigo, CEO mới của Honda.

Takahiro Hachigo, CEO mới của Honda tuyên bố, hãng này không có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Takata Corp. Nhà cung cấp túi khí này chính là nguyên nhân của hàng loạt đợt triệu hồi xe trên toàn cầu gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu và cả danh tiếng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Honda, Takahiro Hachigo cho biết, Honda có một khoản ngân sách cho các chi phí liên quan đến chất lượng xe. Thế nhưng, năm ngoái, hãng này đã phải trả khoản chi phí liên quan đến lỗi túi khí và sẽ chỉ chi trả trong số ngân sách này. Năm nay, Honda không có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Takata Corp về các vấn đề liên quan đến lỗi túi khí từ nhà sản xuất này.

Trong số những tập đoàn xe hơi sử dụng túi khí của Takata, Honda là tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ bê bối kể trên. Theo thống kê, Honda đã bán 13 triệu xe có trang bị túi khí của Takata, với khoảng 10 triệu xe ở thị trường Mỹ. Và từ 2014 đến nay, hãng này phải triệu hồi hơn 2 triệu xe dính lỗi này để sửa chữa. Những túi khí bị thu hồi có độ nguy hiểm cao cùng với nguy cơ phát nổ. Hiện tại, đã có đến 5 vụ tử vong có lên quan đến những chiếc túi khí bị lỗi từ các xe Honda có sử dụng túi khí của Takata.

Vì sự cố này, người tiền nhiệm Hachigo Takanobu Ito và Giám đốc điều hành khác phải chấp nhận giảm lương từ tháng 10 năm ngoái sau đợt triệu hồi thứ 5 của hãng này chỉ trong vòng 1 năm. Và Hachigo Takanobu Ito cũng phải rời bỏ vị trí CEO của Honda ít lâu sau đó vì nguyên nhân liên quan đến sự việc.

Đầu năm nay, báo cáo tài chính của Honda cũng cho thấy sự sụt giảm mạnh về mạnh doanh thu và lãi suất sau khi việc thu hồi diện rộng xảy ra.

Về phía mình, nhà sản xuất chuyên cung cấp túi khí Takata đang lâm vào cuộc khủng hoảng thực sự do lỗi túi khí dẫn đến đợt thu hồi hơn 21 triệu xe trên khắp toàn cầu từ 10 nhà sản xuất ô tô khác nhau.

Cùng với việc tuyên bố không hỗ trợ cho Takata, trong những nỗ lực khôi phục lại danh tiếng của hãng, Honda cũng sẽ từ bỏ Takata và có kế hoạch bắt tay với đối tác khác. Theo nhiều nguồn thông tin, Accord mới, mẫu xe bán chạy nhất của Honda (dự kiến trình làng vào năm 2017) sẽ sử dụng túi khí từ Toyoda Gosei. Nhưng trước đó, 2 mẫu xe mới là CR-V và Odyssey minivan được cho là dùng túi khí Toyoda Gosei.

Ý kiến của bạn

Bình luận