Rượu, bia, chất kích thích là nguy cơ tiềm ẩn của “xe điên”?

Ý kiến phản biện 03/03/2016 06:20

Vụ việc “Lái xe “điên” tông chết 3 người” ở Hà Nội khiến nhiều người bàng hoàng. Vậy làm sao để tránh những "xe điên"?

tai-nan-giao-thong-camry-1456741230
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Quang Thế

Vụ việc “Lái xe “điên” tông chết 3 người” ở Hà Nội (Tuổi Trẻ ngày 1-3) khiến nhiều người bàng hoàng. Càng lo lắng hơn khi có nhiều vụ tai nạn thương tâm tương tự đã xảy ra: dừng khi có đèn đỏ, đang ngồi ở tiệm sửa xe và thậm chí đang ngủ trong nhà vẫn bị những xe “điên” tông chết…

Ai cũng thấy mất mát do tai nạn giao thông mang đến là quá lớn, đang là nỗi lo lắng, bất an của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Thiết nghĩ trong muôn ngàn việc phải thực hiện phục vụ an sinh xã hội, việc cần làm trước tiên phải là bằng mọi biện pháp mang lại an toàn giao thông cho mọi người và ưu tiên hơn cả là việc không còn xe “điên” trên đường.

Để làm được việc này, trước tiên phải tăng cường kiểm soát “kẻ thù của an toàn giao thông” (một trong những nguyên nhân gây ra xe “điên”) là rượu, bia, chất kích thích. Đã có những quy định về xử lý lái xe có nồng độ cồn cao, có mô hình tốt như taxi đưa khách say về tận nhà miễn phí… cần được áp dụng mạnh mẽ. Bên cạnh đó là việc tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Việc đào tạo lái xe bốn bánh nói riêng bên cạnh trách nhiệm, đạo đức công dân thì cần một quy trình chặt chẽ, bài bản từ khâu học lý thuyết, thực hành đến khâu sát hạch, cấp bằng. Quy trình này luôn được sự kiểm tra, giám sát của ngành giao thông, công an, giáo dục và đào tạo.

Hiện nay nhiều cơ sở tổ chức dạy lái xe tuy đã có sự vào cuộc kiểm tra của ngành chức năng song vẫn còn đó những lỗ hổng, để xảy ra tiêu cực trong tổ chức dạy và cấp phát bằng lái xe. Có thể nói hiểu biết về Luật giao thông chưa thấu đáo, quá sơ sài về hiểu biết tính năng các phương tiện giao thông (do mình làm chủ) và tay lái non là nguyên nhân gây nên những xe “điên”.

Việc phân định rõ vỉa hè cho người đi bộ, những làn xe dành riêng cho người đi xe máy, làn xe dành riêng cho ôtô sẽ hạn chế được nhiều tai nạn do những lái xe đột nhiên mất kiểm soát. Những hàng quán mở ở những ngã ba, nằm trên các trục giao thông có nhiều phương tiện qua lại cần có hành lang an toàn và hàng rào che chắn để hạn chế được hậu quả do xe “điên” gây ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận