Phương án chế tạo máy bay có thể tách cabin trong trường hợp khẩn cấp

Sản phẩm 20/01/2016 10:34

Một nhà phát minh người Ukraina nghĩ ra phương án độc đáo nhằm nâng cao tính an toàn trong các chuyến bay.

Với phần cabin có thể tháo rời. Cụ thể, Tatarenko Vladimir Nikolaevich cho biết ông đã dành 3 năm để nghiên cứu ý tưởng của mình, cho phép cabin máy bay có thể tách ra tại bất kỳ thời điểm nào trong thời gian bay: cất cánh, hạ cánh hoặc trong những trường hợp khẩn cấp. Khi cabin rời khỏi phần đầu vì một lý do nào đó, hệ thống dù tích hợp sẵn được bung ra, giúp hành khách hạ cánh an toàn trên mặt đất hay mặt nước.

Thiết kế đã được cấp bằng sáng chế của Nikolaevich thậm chí còn bao gồm cả không gian chứa hành lý ngay bên dưới cabin, tránh tình trạng mất mát khi có sự cố xảy ra. Nhà sáng chế đến từ Nga tuyên bố có đến 95% số người được hỏi (mặc dù ông không tiết lộ có bao nhiêu người cụ thể) đồng ý trả nhiều hơn cho một vé trên máy bay kiểu mới, nếu cabin tháo rời có thể trở thành một tính năng tiêu chuẩn.

Mặc dù thoạt nghe thì có vẻ đây sẽ là một giải pháp vô cùng khả thi, tuy nhiên không phải ai cũng đồng ý với ý tưởng của Nikolaevich. Một số người đã đặt ra câu hỏi về chi phí cũng như hiệu quả mà thiết kế mới mang lại. Ngoài ra, cabin tháo rời được cho là có thể làm tổn hại đến tính toàn vẹn trong cấu trúc của máy bay, và một câu hỏi nữa là chuyện gì sẽ xảy ra với phi công sau khi cabin tách ra.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng về một chiếc máy bay với phần cabin có thể tháo rời được đề xuất. Tháng 2/2013, Airbus từng nộp bằng sáng chế về một giải pháp tương tự, và được các chuyên gia cho là an toàn và hiệu quả hơn. Trong một báo cáo phát hành sau khi nhận được bằng sáng chế vào tháng 11, Airbus cũng đã đề xuất về việc cho phép hành khách vào cabin tách rời trước, sau đó mới gắn vào máy bay trước khi cất cánh.

Tại thời điểm này, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ máy bay có cabin tách rời là thứ gì đó thuộc về khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, đây rõ ràng là một cách rất hay và các hãng hàng không hàng đầu thế giới, điển hình là Airbus đã bắt đầu làm việc nghiêm túc để sớm cho ra đời một mẫu máy bay với thiết kế thông minh như vậy.

Ý kiến của bạn

Bình luận