Những thử thách "oái oăm" mà xe tự lái Google phải vượt qua

Tác giả: Phương Vũ/Freep

saosaosaosaosao
Sản phẩm 25/07/2015 17:19

Vịt chạy qua đường, người khuyết tật đuổi theo vịt, xe đạp vượt đèn đỏ... là những tình huống "oái oăm" mà xe tự lái Google phải xử lý.

AR-150129983
Chris Urmson trình bày về quá trình thử nghiệm xe tự lái Google tại hội nghị ngày 22/7  

Google hiện đang tập trung thử nghiệm mẫu xe tự lái của mình trên đường phố để xem khả năng xử lý những tình huống của nó đến đâu.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về xe tự lái ngày 22/7 tại Ypsilanti, Giám đốc sản xuất xe tự lái của Google, Chris Urmson đã trình diễn hàng loạt tình huống “hóc búa” mà chiếc xe phải đối mặt trên đường phố California.

Trong số đó có trường hợp một chú vịt chạy lạch bạch qua một ngã tư, theo sau là một người phụ nữ ngồi xe lăn điện chạy qua, chạy lại để đuổi theo nó. Chiếc xe Google phải có khả năng xác định rằng: “Tình huống này thật kỳ lạ. Mình phải chậm lại mới được và tốt nhất nên đợi nó xảy ra xong.”

Nếu như phản ứng của tài xế thông thường sẽ là tìm cách lách qua người phụ nữ thì Google chỉ đơn giản là chờ đợi cho đến khi camera và cảm biến của nó không nhận thấy bất kỳ trở ngại nào nữa.

ducks-crossing-road
Ảnh minh hoạ

Ở một ví dụ khác, xe tự lái của Google đang đứng tại một ngã ba mà đèn tín hiệu ở phía nó đang chuẩn bị chuyển xanh. Xe Google đang chuẩn bị đi thì bỗng có một người đàn ông đi xe đạp phóng vụt qua ngã ba từ phía bên trái, bất chấp đèn ở phía ông ta đã chuyển đỏ. 

Trước tình huống đó, những chiếc ô tô có người lái vẫn tiếp tục lao về phía trước và buộc người đi xe đạp phải lạng lách giữa ngã ba để né tránh. Trong khi đó, xe tự lái Google vẫn đứng yên, chờ người xe đạp đi qua ngã ba.

Những thử nghiệm trên phần nào cho thấy xe Google phản ứng rất cẩn thận đối với những tình huống tiềm ẩn rủi ro. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, chiếc xe tự hành này lại vướng vào 14 vụ tai nạn nhỏ trên gần 3 triệu km chạy thử nghiệm.

Trả lời về nghịch lý này, Urmson đã cho mọi người thấy một video ghi lại diễn biến vụ tai nạn gần đây nhất, khi xe Google tự động giảm tốc độ và dừng lại vì các xe khác đang dừng lại trước mặt nó. Tuy nhiên, chiếc xe đằng sau Google đã không nhận ra đoàn xe đang dừng lại nên đã đâm vào đuôi xe Google. 

"Đúng vậy, xe Google được lập trình để đảm bảo an toàn tối đa cho không gian xung quanh nhưng con người thì không được lập trình như vậy." - Urmson nói.

Do đó, Urmson đề xuất, lý tưởng nhất là từ nay về sau, tất cả các dòng xe có người lái đều nên trang bị đầy đủ các cảm biến, camera và phần mềm để ghi đè lên sai lầm của con người. Hiện tại, khi chúng ta chưa làm được điều đó thì mỗi người tham gia giao thông nên có ý thức quan sát và phản ứng thận trọng hơn khi cầm lái trên đường chứ đừng nên vội vàng đổ lỗi cho máy móc mỗi khi có tai nạn xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận