Những điểm sáng ATGT

Tác giả: Nhóm phóng viên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 12/02/2016 15:11

Năm 2015 là năm thứ 2 liên tiếp kéo giảm TNGT dưới 9.000 người và là năm thứ 4 liên tiếp cả nước giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có nhiều địa phương là điểm sáng về công tác đảm bảo TTATGT.

1
Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn VIện kiểm tra bến xe phục vụ tết

Quảng Ninh: Điểm sáng Đông Bắc

Là tỉnh có 6 tuyến quốc lộ với 410km, trong đó có tuyến QL18 nối Hà Nội - Móng Cái; tuyến QL10A nối các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng ra các cửa khẩu và là tỉnh nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển về công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển.

Nhìn lại 1 năm với sự nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có những nét khởi sắc thể hiện ở các con số. Cụ thể, số vụ TNGT giảm liên tiếp trong 4 năm (2011 - 2014) và 11 tháng năm 2015 giảm số vụ và số người bị thương, số người chết không tăng.

Có được con số giảm đáng kể ấy là sự vào cuộc của Ban ATGT tỉnh trong việc phối hợp với các sở, ngành thành viên; thường xuyên lập các đoàn kiểm tra trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể: Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức Hội từ cấp tỉnh tới địa phương về công tác bảo đảm TTATGT, yêu cầu các đơn vị, phòng, ban, các hội viên và công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là lực lượng thanh niên trong việc chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Trưởng ban Chuyên trách, Ban ATGT tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình được triển khai trên diện rộng như: Mô hình kiểm tra nồng độ cồn áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế triển khai thực hiện tại Quảng Ninh do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động cùng Quỹ Bloomberg tài trợ; mô hình “Khu dân cư với văn hóa giao thông” được MTTQ tỉnh triển khai tại các địa phương với mục đích giáo dục ý thức để hình thành văn hoá giao thông, trong đó lấy gia đình, khu dân cư làm cơ sở vận động, tuyên truyền, tạo môi trường giao thông an toàn cho mỗi người dân, bắt đầu từ gia đình, xóm, làng, khu phố nêu cao việc chấp hành Luật Giao thông; cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” được triển khai nhiều mô hình áp dụng rộng rãi trên tuyến đường thủy nội địa; mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý” được Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh nghiên cứu, triển khai áp dụng cho hơn 500 tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long; cuộc vận động ủng hộ “phao cứu sinh cho người nghèo”; mô hình “Hiến đất mở đường”...

Từ những con số “biết nói” trên, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các chỉ thị, công điện, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đưa nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật TTATGT vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ; gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm thuộc địa bàn quản lý.

Kế hoạch giao thông 2016 của Hà Nội

Khép lại năm 2015, năm đánh dấu những bước đi vững chắc của giao thông Hà Nội, năm 2016, nhằm phát huy kết quả đạt được của năm 2015, đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc, TNGT, trên địa bàn thành phố, UBND TP. Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Khi kế hoạch này đi vào thực tế sẽ tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó có gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan trong việc đảm bảo TTATGT và chống UTGT trên địa bàn.

Để thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch đề ra, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của người dân trong việc thực hiện pháp luật về giao thông, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của chương trình nhằm giảm thiểu UTGT, TNGT trên địa bàn thành phố; đảm bảo giao thông an toàn cho dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XIV diễn ra vào ngày 22/5/2016, các kỳ thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp của các trường..., tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỉ cương, trật tự trong công tác bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải, thực hiện quản lý chặt chẽ tải trọng phương tiện; quản lý các bến bãi đỗ xe; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên địa bàn thành phố. 

Để đảm bảo các chỉ tiêu trên, trong bản kế hoạch cũng nêu rõ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đường thủy, đường sắt...; quản lý, khai thác vận tải có hiệu quả, đảm bảo ATGT như vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, vận tải khách liên tỉnh, vận tải hành khách bằng đường sắt trên cao, buýt nhanh; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT.

Chuyên đề kéo giảm TNGT của CSGT TP. Hồ Chí Minh

Nhằm kéo giảm số vụ TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, lập chuyên đề tập trung kéo giảm tai nạn và UTGT trên địa bàn thành phố.

Lực lượng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tại địa bàn 3 cụm đã kiểm tra xử lý 101.931 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ và số tiền phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 39 tỷ đồng. Đội Cảnh sát trật tự cơ động phối hợp với CSGT, công an các phường, xã, thị trấn và lực lượng chuyên trách thuộc UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn xử lý kiên quyết tình trạng buôn bán, kinh doanh, chiếm dụng lòng lề đường đô thị, hè phố, qua đó đã lập biên bản 9.725 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3.026 vật dụng lấn chiếm, gây cản trở giao thông, tiền phạt nộp kho bạc nhà nước 1,6 tỷ đồng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Sau khoảng thời gian triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường huy động lực lượng kéo giảm tai nạn và UTGT từ năm 2014 và tiếp tục triển khai thực hiện trong suốt năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố về cơ bản đã được duy trì ổn định, TNGT đã được kéo giảm liên tục trên cả 3 tiêu chí (giảm 9% số vụ, giảm 2% số người chết và giảm 14% số người bị thương). Dự báo tình hình TTATGT trong năm 2016 sẽ có những diễn biến phức tạp nên các đơn vị CSGT thuộc Phòng PC67 và công an 24 quận, huyện sẽ tiếp tục tăng cường duy trì công tác phối hợp thực hiện các nội dung trong đợt cao điểm kéo giảm TNGT và UTGT 3 Cụm năm 2014 cho đến nay và tiếp tục mở cao điểm đảm bảo TTATGT tại Cụm 4 (khu vực trung tâm thành phố) để quyết tâm kéo giảm tai nạn và UTGT trên cả ba mặt toàn địa bàn thành phố trong năm 2016.

Qua khảo sát, nghiên cứu xác định tại địa bàn 3 Cụm gồm quận 2, quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi có số vụ TNGT xảy ra nhiều. Trước tình hình trên, Phòng PC67 và công an các quận đã lập chuyên đề cao điểm huy động tối đa lực lượng tập trung thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn, UTGT; trong đó, tập trung kéo giảm TNGT trên 6 tuyến trọng điểm gồm QL1, QL13, QL22, QL50, tỉnh lộ 10 và Xa lộ Hà Nội.

Mặt khác, đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, huy động tối đa các trang, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, tăng cường lực lượng, phương tiện tại các tuyến “đường đen”, “điểm đen”, “giờ đen” thường xảy ra tai nạn; phối hợp với TTGT xử lý nghiêm các trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, các khu vực cửa ngõ ra, vào thành phố.

Ngoài ra, công an quận, huyện chỉ đạo các lực lượng cảnh sát trật tự, công an xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh nhằm tạo sự thông thoáng cho người tham gia giao thông, đảm bảo các hoạt động giao thông thông suốt, an toàn.

Thời gian qua, Phòng PC67 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú;tổ chức 8 hội thi tìm hiểu về ATGT, lắp đặt 729 băng rôn, pa-nô áp phích, hơn 2.000 lượt xe loa lưu động trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư; tổ chức chiếu phim tuyên truyền về TTATGT tại các điểm tiếp dân về xử lý vi phạm hành chính...

Phòng PC67 và công an quận, huyện thuộc 3 Cụm đã phối hợp nghiên cứu quy luật, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn để kiểm tra, tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện được trang bị thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT; xử lý các hành vi vi phạm kết hợp tuyên truyền công tác đảm bảo TTATGT để người tham gia giao thông nắm, chấp hành nghiêm quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận