Mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Bính Thân

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/01/2016 06:56

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách, tập trung xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" tại các địa phương.


 

hop bo
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2016,

Chiều 13/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT và công tác vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2016. 

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: Thực hiện Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2016, mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Thân năm 2016. Thứ trưởng Lê Đình Thọ sẽ làm Trưởng đoàn kiểm tra tại các Sở GTVT và tại bến xe các tỉnh, thành phố từ ngày 17/01 đến 7/2/2016.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào các nội dung như: kế hoạch thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Thân năm 2016; Kế hoạch tăng cường vận tải phục vụ trong dịp Tết; Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Công tác trực và xử lý tình huống phát sinh; Công tác kiểm tra và thực hiện giá cước, giá vé tại các địa phương; Công tác tăng cường thanh tra kiểm tra và phối hợp với các lực lượng.

Liên quan tới công tác chuẩn bị phục nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán và mùa Lễ hội 2016, đại diện Tổng cục ĐBVN  cho biết, theo dự đoán nhu cầu đi lại của người dân thường có sự tăng cao đột biến trong thời điểm trước và sau Tết Bính Thân. Để công tác vận chuyển hành khách trong các dịp Tết năm 2016 đảm bảo trật tự, an toàn, đáp ứng kịp thời và đầy  đủ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các Cục quản lý đường bộ, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bến xe, đơn vị vận tải có kế hoạch bổ sung phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý vận tải và pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN Có trách nhiệm phối hợp với các Sở GTVT trong việc xây dựng kế hoạch về tổ chức thực hiện, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức phục vụ Tết đồng thời tổng hợp số liệu báo cáo theo quy định; Bố trí cán bộ trực để tiếp nhận (nhất là các thông tin qua đường dây nóng), trong việc tiếp nhận và xử lý những vấn đề phát sinh.

DSC09943
Theo Tổng cục ĐBVN, nhu cầu đi lại của người dân thường có sự tăng cao đột biến trong thời điểm trước và sau Tết Bính Thân

Còn Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết,  đơn vị này đã tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo công tác an toàn, an ninh hàng không trong các đợt cao điểm cuối năm như: Tăng cường các chuyến bay, siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các sân bay, các dịch vụ mặt đất…nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.

Cục Đường thủy Việt Nam cho hay: Tính tới thời điểm này, công tác quản lý an toàn đường thủy tại bến khách ngang sông, các điểm du lịch, lễ hội; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định được Cục đặc biệt quan tâm và chỉ đạo.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: Hơn 80% các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong năm 2015 có liên quan trực tiếp tới hệ thống đường ngang dân sinh. Để hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2016, Cục Đường sắt đã phối hợp với Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể như: đầu tư lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, xây dựng hệ thống gờ giảm tốc tại các đường ngang dân sinh, bố trí thêm lực lượng cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Toàn ngành Đường sắt Việt Nam cam kết sẽ đảm bảo số phương tiện, nhân lực, vật lực trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ước tính, vào các ngày cao điểm trước và sau Tết, mỗi ngày trên trục đường sắt Bắc Nam sẽ có khoảng 25.000 chỗ ngồi đủ tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

DSVn
Trục đường sắt Bắc Nam sẽ có khoảng 25.000 chỗ ngồi đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân

Ủy ban ATGT Quốc gia và Thanh tra Bộ, Cục y tế cũng đưa ra giải pháp tăng cường lực lượng, cơ quan quản lý đường bộ, huy động, bố trí các đơn vị ứng trực những vấn đề có thể xảy ra; rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông. Đặc biệt, không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đẩy mạnh phong trào “4 xin, 4 luôn” trong toàn ngành. Quán triệt các đơn vị vận tải, các bến tàu, nhà ga thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa; nghiêm cấm việc vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm.

Đặc biệt, các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải hành khách, tập trung xử lý dứt điểm các bến xe, bến cóc, xe dù lộng hành trong dịp Tết Bính Thân.

GOPR2209
Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn cả nước

Về công tác quản lý phương tiện, người điểu khiển phương tiện Thứ trưởng yêu cầu: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, lái tàu, nhân viên phục vụ về ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát về hành trình, giám sát tốc độ vận hành của phương tiện đường bộ, không để tình trạng chạy vượt quá tốc độ quy định gây mất an toàn đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Đối với công tác quản lý kết cấu hạ tầng: Các đơn vị thi công cần chủ động xây dưng phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình; đồng thời yêu cầu lái xe, chủ xe chở đúng trọng tải cho phép theo quy định; thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Thân 2016.

Liên quan tới công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lí vi phạm. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các lực lượng tại địa phương tham gia bảo đảm giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; chỉ dẫn phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận