Những chuyến phà Vàm Cống cuối cùng trên dòng sông Hậu

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/12/2017 06:57

Sau gần một thế kỷ đưa rước khách qua dòng sông Hậu, phà Vàm Cống chuẩn bị kết thúc sứ mệnh nhường lại cho cây cầu dây văng hiện đại.

Những ngày cuối tháng 11 có mặt tại bến phà Vàm Cống trên dòng sông Hậu nối tỉnh Đồng Tháp và An Giang, chúng tôi cảm nhận được nỗi niềm khó tả của hành khách và những người làm công việc đưa đò qua sông. Buồn vui lẫn lộn chiếc phà trọng tải 200 tấn dường như nặng hơn thường ngày bởi chở đầy tâm tư của biết bao mảnh đời mưu sinh. Rồi đây sẽ không còn những chuyến phà qua sông bồng bềnh, không còn nghe tiếng còi phà vang vọng trong đêm và những âm thanh quen thuộc.

Dưới đây là chùm ảnh PV Tạp chí Giao thông Vận tải ghi nhận:

h1
Sau gần một thế kỷ đưa rước khách qua dòng sông Hậu, phà Vàm Cống chuẩn bị kết thúc sứ mệnh.
h2
 
h3

Hiện nay mỗi ngày phà Vàm Cống thực hiện đưa 4.700 xe ôtô và 36.500 ngàn lượt xe gắn máy và người đi bộ qua sông an toàn.

 

h4
 Nhân viên hướng dẫn, sắp xếp xe lên xuống phà đảm bảo trật tự, an toàn.
h5
Nhân viên lập danh sách chi tiết cho mỗi chuyến phà qua sông.
h6
Thuyền trưởng Nguyễn Trương An (quê Cần Thơ) 18 năm gắn bó với nghề lái tàu tại phà Vàm Cống chia sẻ: “Ngần ấy thời gian gắn bó với bến phà, mấy ai khỏi chạnh lòng khi phải rời xa nó. Không biết thời gian tới tôi sẽ theo chiếc phà này về đâu. Mình yêu nghề nên phà Vàm Cống không còn hoạt động nếu được phân công điều chuyển đến các bến phà khác tôi sẵn sàn nhận nhiệm vụ để được lênh đênh trên những sóng nước đưa hành khách qua sông an toàn”.

 

h7
 
h8
Gắn liền với những chuyến phà, ngoài hành khách và cán bộ công nhân viên bến phà là hàng trăm người mưu sinh với đủ thứ nghề khác nhau ở đôi bờ. Bà Huỳnh Thị Hồng (59 tuổi, ngụ An Giang) bán nước 13 năm ở phà Vàm Cống tâm sự: “Nghe nói cuối năm nay cầu thông, cuộc sống gia đình tôi trước giờ chủ yếu dựa vào thu nhập bán hàng rong trên phà. Nếu phà ngừng hoạt động cuộc sống gia đình sẽ vất vả và biến động về thu nhập, chắc tôi sẽ chuyển qua bán thịt bò. Có lẽ sẽ rất buồn nếu phải rời xa cảnh nhộn nhịp của bến phà nhưng tôi cũng vui vì quê mình có một cây cầu hiện đại, con cái sau này đi học sẽ thuật tiện và phát triển tốt hơn”.
h9
 
IMG_3233
 
h10
Dự kiến cuối năm nay cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua biết bao thăng trầm của lịch sử, qua rất nhiều thế hệ công nhân đã làm việc tại bến phà Vàm Cống, có lẽ tất cả đã để lại những tình cảm chân thành cho khách qua phà. Việc đi lại của người dân vẫn tiếp diễn, khi đi qua cây cầu mới, hiện đại nhìn về phía thượng lưu sông Hậu sẽ không còn thấy bóng dáng những con phà qua lại. Rồi đây những hình ảnh của một bến phà thời xa xưa có lẽ chỉ còn đọng lại trong ký ức của mỗi người.
Ý kiến của bạn

Bình luận