Hối hả trên công trường cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu

Tác giả: văn quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 28/06/2016 06:05

Trong cái nắng gay gắt, oi bức, hàng trăm công nhân vẫn hối hả trong từng hạng mục đảm bảo xây dựng cầu Vàm Cống sớm bắc qua dòng sông Hậu.

h2
Công nhân thi công cầu Vàm Cống dưới cái nắng gay gắt

Những ngày đầu tháng 6 có mặt tại công trường xây dựng cầu Vàm Cống, chúng tôi mới cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, hối hả của từng bộ phận công nhân, kỹ sư và đơn vị tư vấn giám sát. Tất cả đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vàm Cống sớm nối thông đôi bờ sông Hậu (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ với huyện Lấp Lò, tỉnh Đồng Tháp) để người dân nơi đây không còn phải chịu cảnh chờ phà qua sông.

Đang tất bật trong công tác quản lý các bộ phận trên công trường, anh Vũ Trọng Tài - Phó Chỉ huy trưởng tại công trường cầu Vàm Cống (Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) - nhà thầu phụ thực hiện phía bờ Cần Thơ cho biết: “Hiện tại, phần cầu dẫn phía bờ Cần Thơ đã thi công hoàn thiện mố trụ xà mũ, lao lắp được 23/25 nhịp dầm Super-T, thi công hoàn thiện được 23/25 bản mặt cầu, còn lại hai nhịp sẽ được thi công lao lắp dầm và thi công mặt cầu trong tháng 6. Về tiến độ phần cầu chính phía bờ Cần Thơ, chúng tôi đã thực hiện thi công được 25/40 đốt tháp (trụ tháp sẽ được chia thành 40 đốt và thi công bằng ván khuôn leo) dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2016.

h7
Phần cầu chính phía bờ Đồng Tháp hiện đã thi công được 26/40 đốt thép

Về tiến độ cầu dẫn bờ Đồng Tháp do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã thi công hoàn thiện mố trụ xà mũ, lao lắp được 23/28 nhịp dầm Super-T. Phần cầu chính phía bờ Đồng Tháp hiện tại đã thi công được 26/40 đốt tháp (trụ tháp sẽ được chia thành 40 đốt và thi công bằng ván khuôn leo) dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng 10/2016.

Cần mẫn như những chú ong chăm chỉ, say mê làm việc với những thông số kỹ thuật, bản vẽ, KS. Huỳnh Quang Chỉnh - Trưởng phòng Kỹ thuật tại công trường cầu Vàm Cống - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc chia sẻ, về thi công kết cấu nhịp cầu chính loại liên hợp dầm thép và bê tông cốt thép, hiện tại dầm thép đang được gia công tại xưởng theo từng phân đoạn 12m, sau đó sẽ được vận chuyển tới công trường bằng sà lan và lắp ráp dự kiến trong tháng 9 sẽ lắp phiến dầm đầu tiên.

Cầu Vàm Cống có chiều dài 5,75km, được thiết kế dạng dây văng có chiều dài 2,97km, trong đó nhịp chính dài 870m, hai cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ, mỗi bên dài khoảng 01km. Bề rộng mặt cầu bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Giao thông Cửu Long và Liên danh GS Engineering & Construction và Hanshin Engineering & Contrustion Co., Ltd (Hàn Quốc) hợp đồng xây dựng, công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017.

“Việc lắp ráp các đốt dầm thép với nhau đòi hỏi tính chính xác cao cũng như yêu cầu đặt độ vồng trước trong quá trính chế tạo. Do đó, trong quá trình thi công, các kỹ sư phải liên tục quan trắc và tính toán các đặc trưng về hình học của dầm thép để có những điều chỉnh kịp thời trong sản xuất cũng như lắp ráp dầm thép”, kỹ sư Chỉnh cho biết.

Để đảm bảo tiến độ thi công, trên công trường, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc luôn đảm bảo 150 công nhân và kỹ sư (được chia làm 2 ca 10 tiếng) lúc cao điểm huy động tới 250 người. “Đây là dự án vốn ODA Hàn Quốc nên công tác đảm bảo an toàn lao động là rất cao và luôn được đặt lên hàng đầu. Sáng nào công nhân cũng được học về an toàn lao động, ngoài ra định kỳ 6 tháng chúng tôi có một buổi huấn luyện về an toàn. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên mà Công ty thực hiện nên chúng tôi tập trung nhân lực và trang thiết bị tinh nhuệ nhất để xây dựng đúng theo yêu cầu thiết kế đặt ra.

Vừa nghỉ giải lao, tranh thủ uống vội ly nước giải nhiệt trong cái nắng gay gắt, anh Nguyễn Văn Lộc (41 tuổi quê ở TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tâm sự: “Tôi làm tại công trường cầu Vàm Cống đã được 2 năm. Đây là công trường lớn đầu tiên tôi tham gia, lúc đầu phải trải qua đào tạo rất kỹ bởi các công đoạn đòi hỏi người làm việc phải có nhiều kỹ năng, cần sự tập trung cao và chấp hành đúng quy định để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi sáng vào ca, chúng tôi đều học huấn luyện về an toàn lao động cũng như được trang bị bảo hộ đầy đủ trước khi nhận nhiệm vụ. Các anh, chị em làm việc tại công trường đa phần xa quê nên xem nhau như anh em trong nhà luôn động viên giúp đỡ và hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

h6
Cầu dẫn phía bờ Cần Thơ đang vươn mình bắc qua dòng sông Hậu

Sau những giây phút nghỉ giải lao tâm sự với chúng tôi, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cầu Vàm Cống lại phấn khởi bắt tay ngay vào công việc với mục tiêu là sớm hoàn thành cây cầu bắc qua sông Hậu cho bà con nơi đây thuận tiện qua lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận