Cận cảnh cầu Vàm Cống vươn mình bắc qua sông Hậu

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 23/06/2016 14:22

Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017, như vậy người dân nơi đây không còn phải chịu cảnh chờ phà qua sông.

h1
Hai trụ tháp chính cầu Vàm Cống được hình thành và ngày càng hoàn thiện để sớm nối thông 2 bờ sông Hậu. 

Cầu Vàm Cống có chiều dài 5,75 km, được thiết kế dạng dây văng có chiều dài 2,97 km, trong đó nhịp chính dài 870 m, hai cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ mỗi bên dài khoảng 1km. Bề rộng mặt cầu bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017.

Có mặt tại công trường xây dựng cầu Vàm Cống, PV Tạp chí GTVT cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, hối hả của từng bộ phận công nhân, kỹ sư và đơn vị tư vấn giám sát. Tất cả đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vàm Cống sớm nối thông giữa 2 bờ sông Hậu (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ với huyện Lấp Lò, tỉnh Đồng Tháp).

Đang tất bật trong công tác quản lý các bộ phận trên công trường Anh Vũ Trọng Tài, (Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) Phó chỉ huy trưởng tại công trường cầu Vàm Cống nhà thầu phụ thực hiện phía bờ Cần Thơ cho biết: “Hiện tại phần cầu dẫn phía bờ Cần Thơ đã thi công hoàn thiện mố trụ xà mũ, lao lắp được 23/25 nhịp dầm Super-T, thi công hoàn thiện được 23/25 bản mặt cầu, còn lại hai nhịp sẽ được thi công lao lắp dầm và thi công mặt cầu trong tháng 6. Về tiến độ phần cầu chính phía bờ Cần Thơ chúng tôi đã thực hiện thi công được 25/40 đốt tháp (Trụ tháp sẽ được chia thành 40 đốt và thi công bằng ván khuôn leo) dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2016.

Về tiến độ cầu dẫn bờ Đồng Tháp do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã thi công hoàn thiện mố trụ xà mũ, lao lắp được 23/28 nhịp dầm Super-T. Phần cầu chính phía bờ Đồng Tháp hiện tại đã thi công được 26/40 đốt tháp (Trụ tháp sẽ được chia thành 40 đốt và thi công bằng ván khuôn leo) dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng 10/2016.

Cần mẫn như những chú ong chăm chỉ, say mê làm việc với những thông số kỹ thuật, bản vẽ anh Huỳnh Quang Chỉnh, (kỹ sư Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) Trưởng phòng kỹ thuật tại công trường cầu Vàm Cống) chia sẻ: “Về thi công kết cấu nhịp cầu chính loại liên hợp dầm thép và bê tông cốt thép, hiện tại dầm thép đang được gia công tại xưởng theo từng phân đoạn 12m sau đó sẽ được vận chuyển tới công trường bằng sà lan và lắp ráp dự kiến trong tháng 9 sẽ lắp phiến dầm đầu tiên”.

Việc lắp ráp các đốt dầm thép với nhau đòi hỏi tính chính xác rất cao cũng như yêu cầu đặt độ vồng trước trong quá trính chế tạo. Do đó trong quá trình thi công các kỹ sư phải liên tục quan trắc và tính toán các đặc trưng về hình học của dầm thép để có những điều chỉnh kịp thời trong sản xuất cũng như lắp ráp dầm thép, kỹ sư Chỉnh cho hay.

Để đảm bảo tiến độ thi công, trên công trường Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc luôn đảm bảo 150 công nhân và kỹ sư (được chia làm 2 ca 10 tiếng) lúc cao điểm huy động tới 250 người. “Đây là dự án ODA Hàn Quốc nên công tác đảm bảo an toàn lao động là rất cao và luôn được đặt lên hàng đầu. Sáng nào công nhân cũng được học về an toàn lao động, ngoài ra định kỳ 6 tháng chúng tôi có một buổi huấn luyện về an toàn. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên mà công ty thực hiện nên chúng tôi tập trung nhân lực và trang thiết bị tinh nhuệ nhất để xây dựng đúng theo yêu cầu thiết kế đặt ra, anh Tài cho biết thêm.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi nhận trên công trường Cầu Vàm Cống.

h2
 
h3
Trong cái nắng gay gắt nhưng toàn bộ công nhân, kỹ sư trên công trường cầu Vàm Cống rất khẩn trương trong từng công đoạn.
h4
 
h5
Công đoạn lồng khung thép trên bệ tháp được thực hiện theo từng quy trình, đảm bảo đúng kỹ thuật.
h6
Công nhân làm việc tại công trường cầu Vàm Cống được trang bị bảo hộ đầy đủ và huấn luyện về an toàn lao động trước khi nhận nhiệm vụ. 
h7
Anh Nguyễn Văn Lộc (41 tuổi quê ở TP.Long Xuyên tỉnh An Giang) tranh thủ uống vội ly nước giải nhiệt trong cái nắng gay gắt.
h8
Nhiệm vụ điều khiển thang máy đưa công nhân, kỹ thuật lên bệ tháp rất quan trọng đòi hỏi người thực hiện có kỹ thuật và kinh nghiệm.
h9
Phần cầu chính phía bờ Đồng Tháp hiện tại đã thi công được 26/40 đốt tháp.
h10
Phần cầu dẫn phía bờ Cần Thơ đã thi công hoàn thiện mố trụ xà mũ, lao lắp được 23/25 nhịp dầm super-T.
h11
 
h12
Cầu dẫn phía bờ Cần Thơ đang vươn mình bắc qua dòng sông Hậu.
Ý kiến của bạn

Bình luận