Thứ trưởng Nguyễn Nhật gỡ vướng tiến độ các dự án giao thông An Giang

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 02/06/2016 05:53

Làm việc với tỉnh An Giang, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan Bộ GTVT quyết liệt, phối hợp với địa phương triển khai các dự án đúng tiến độ.

h1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh An Giang về các dự án giao thông trên địa bàn.

Triển khai các dự án đúng tiến độ

Ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh An Giang về các dự án giao thông trên địa bàn. Ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết: “Thời gian qua Bộ GTVT đã quan tâm đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn như dự án WB5, quốc lộ 91, 91C, … nhưng hiện nay vẫn còn một số dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Đối với dự án tuyến tránh TP.Long Xuyên hiện nay còn vướng công tác triển khai do ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính chưa đồng nhất, ông Thức kiến nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến tạo sự đồng thuận chung để trình Thủ tướng đưa dự án sớm triển khai.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: “Dự án tuyến tránh TP.Long Xuyên đã xác định và thống nhất sử dụng nguồn vốn dư 95 triệu USD từ dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông và đã lấy ý kiến nhà tài trợ cho phép đầu tư".

Tổng thể dự án Văn phòng Chính phủ đã xác nhận đề nghị các bộ, ngành xem xét và thống nhất triển khai. Bộ GTVT đã làm danh mục đăng ký với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến nay Ngân hàng nhà nước và Bộ Tài chính đã đồng ý nhưng phải xem xét lại cơ chế tài chính của dự án. Hồ sơ đã xong, dự kiến cuối tháng 6 sẽ rà soát trình Bộ GTVT lại tất cả dự án rồi sẽ chọn tư vấn lập thiết kế kỹ thuật. Dự kiến cuối quý I/2017 sẽ triển khai thi công, ông Minh cho hay.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu ông Minh quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sớm dự án được triển khai đúng tiến độ, có vướng mắc gì phải trình Bộ để giải quyết ngay.

Về việc xây dựng một số cầu yếu trên địa bàn tỉnh An Giang như cầu Hoàng Diệu, Nguyễn Trung Trực, Bình Hòa và cầu Ông Quýt trên quốc lộ 91 thuộc dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc. Đây là những cây cầu đầu tư xây dựng đã lâu, tải trọng không đồng bộ trên tuyến đã làm hạn chế tải trọng của các phương tiện vận tải. Ông Thức kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đưa các cây cầu này vào dự án để sớm xây dựng thay thế cầu hiện hữu.

h2
Ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang báo cáo về các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ông Thức cho biết quốc lộ 91C đã được sữa chữa cách đây 2 năm đến nay mặt đường rất xấu và cần đường nâng cấp, mở rộng. Dự án quốc lộ 91 đến nay tiến độ thi công chậm, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án.

Giải đáp 2 dự án trên của địa phương ông Nguyễn Chung Khánh Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết: “Quốc lộ 91C Bộ GTVT đã giao cho ban đề xuất với tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng theo hình thức trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định 1/1/2015 nguồn vốn để phê duyệt đầu tư và đang chờ Quốc hội thông qua.

Dự án sạt lở quốc lộ 91 ban đã làm xong bờ kè gói số 1 nhưng còn nợ nhà thầu 38 tỷ, gói đường đi hiện chỉ còn 0,4km do vướng mặt bằng và đặc biệt tổng dự án còn thiếu 245 tỷ đồng nguồn ngân sách nên việc triển khai gặp khó khăn, ông Khánh cho hay.

Chú trọng phát triển đường thủy

Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết dự án xây dựng phà Tân Châu - Hồng Ngự đến nay vẫn chưa được triển khai trong khi 2 bên đầu phà thường xảy ra ùn tắc giao thông. Các cầu dân sinh tỉnh An Giang hiện có 34 cầu địa phương đề nghị mở rộng cầu từ 2,5m lên 3,5m để các phương tiện lưu thông thuận tiện.

Trước kiến nghị của Sở GTVT tỉnh An Giang, Thứ trưởng Nhật yêu cầu các cục, ban rà soát gửi ngay văn bản đề nghị Bộ GTVT đưa nhà đầu tư vào triển khai xây dựng phà Tân Châu – Hồng Ngự. Theo quyết định đầu tư quy mô các cầu có thể nâng cấp lên được 3,5m; hơn thế đây là khu vực sông ngòi nhiều nên việc lưu thông đường thủy rất quan trọng “tôi đề nghị các cơ quan của Bộ hỗ trợ tối đa để địa phương phát triển giao thông đường thủy” Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

h3
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tất khu vực Tây Nam Bộ vận chuyển bằng đường thủy nội địa, phí vận chuyển đường thủy rất rẻ tại sao đường thủy nội địa trên địa bàn không tận dụng tối đa thế mạnh sẵn có. Thứ trưởng Nhật đề nghị Sở GTVT tỉnh An Giang phải quan tâm đến đường thủy để phát triển thế mạnh của địa phương nhằm giảm gánh nặng cho đường bộ. Có khó khăn, vướng mắc gì phải kiến nghị xử lý ngay, giao cho Cục Hàng hải VN và Cục Đường thủy nội địa VN hỗ trợ địa phương hết sức để phát triển đường thủy.

Kết thúc buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Sở GTVT tỉnh An Giang, các cục, vụ, ban phải chỉ đạo quyết liệt nếu vướng mắc phải báo cáo ngay lên Bộ GTVT để có phương án tháo gỡ. “Tôi giao vụ Kế hoạch đầu tư hàng tháng phải rà lại tất cả các dự án để biết cái gì làm được cái gì chưa làm được. Các cục, ban phải hỗ trợ để địa phương phát triển về kinh tế đường thủy nôi địa, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đề nghị địa phương hỗ trợ và chú trọng các doanh nghiệp đường thủy nội địa phát triển, nếu có vướng mắc gửi ngay văn bản trình Bộ để xem xét và chỉ đạo giải quyết, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cương quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận