Đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng tốc thi công dự án cầu Bạch Đằng

Giao thông 24h 31/12/2015 13:55

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Trưởng BCĐ cao tốc Hạ Long–Hải Phòng trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án ngày 29/12 vừa qua.


quangninh1
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng bao gồm 2 tiểu dự án. Trong đó, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến do Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư có tổng mức sau điều chỉnh hơn 5.800 tỷ đồng; dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế các hạng mục chính (toàn bộ phần cọc khoan nhồi, cầu chính và cầu dẫn), đáp ứng yêu cầu triển khai thi công. Về công tác GPMB: phía Quảng Ninh đã cơ bản bàn giao xong, hiện còn phạm vi bổ sung nút giao đầm Nhà Mạc sẽ bàn giao trước ngày 5-1-2016. Phía Hải Phòng đã bàn giao được 8,17/9,7ha, diện tích mặt bằng còn vướng của Công ty Z189; hạ tầng đường điện 220Kv, 110Kv và biện pháp PCCN đối với cảng xăng dầu 19-9.

quangninh2
Thi công Trụ T9, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến.

Còn tại dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, các gói thầu thi công đường cơ bản đã xử lý xong nền đất yếu, đắp nền đường K95, một số đoạn hiện đang tổ chức đắp nền K98, đảm bảo tiến độ đăng ký. Riêng gói thầu XL-02 tiến độ hiện còn chậm so với kế hoạch, tổng sản lượng thực hiện đến thời điểm này mới đạt 11,8%. Đặc biệt, một số hạng mục, đoạn tuyến như sông Bình Hương đang còn vướng về địa chất, gặp hang kaster, nhà thầu chưa tổ chức thi công.Về tổ chức thi công, liên danh nhà thầu đã triển khai đồng bộ các gói thầu. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tiến độ huy động phương tiện máy móc, làm đường công vụ còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Hiện, giá trị thực hiện đến ngày 28-12-2016 mới đạt khoảng 9,1%. Nguyên nhân được xác định là do lỗi chủ quan của các nhà thầu, chưa có biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện.

quangninh3
Đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Các gói thầu cầu, cụ thể: XL-05 (cầu Sông Chanh), đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi, xong thân, xà mũ các trụ P1 ÷ P4 và P15 ÷ P18, đúc xong 95/192 dầm Super T, lao lắp được 2 dầm. XL-06 (cầu sông Rút), thi công được 104/108 cọc; đúc được 62/180 dầm Super T, lao lắp được 2 nhịp dẫn. XL-04 (cầu sông Hốt) thực hiện 98/176 cọc; đúc xong 108/300 phiến dầm; lao lắp được 2/25 nhịp dẫn. Tuy nhiên, tại gói thầu XL-04 cũng gặp phải địa chất phức tạp, hang kaster với mức độ dày đặc và nhiều tầng. Vì thế tiến độ thi công cọc bị ảnh hưởng. Sở GTVT đã báo cáo và được Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh các trụ P5 ÷ P7; P14 ÷ P17 từ móng cọc khoan nhồi đường kính 2m thành hệ móng cọc đường kính 1,2m, đồng thời  phải xử lý tình huống địa chất.

Theo ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và hạ tầng giao thông toàn quốc nói chung. Hiện tại, công tác GPMB đã được Quảng Ninh triển khai tích cực, cơ bản bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công, riêng phần bổ sung sẽ hoàn thành trước ngày 5-1-2016. Bên cạnh đó, kinh phí cho GPMB phía Hải Phòng đã có sẵn, đề nghị TP Hải Phòng tiếp tục đôn đốc, thúc đẩy nhanh GPMB những vị trí còn lại theo cam kết hoàn thành trước ngày 15-1-2016. Yêu cầu nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, kịp thời báo cáo cho BCĐ dự án cũng như tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp tháo gỡ phát sinh.

quangninh4
Đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh báo cáo tại buổi làm việc.

Sau khi kiểm tra thực tế công tác triển khai cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh gia cao sự tích cực của tỉnh Quảng Ninh và liên danh các nhà đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh: Đến nay, các yếu tố về mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục để triển khai Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã đảm bảo. Tuy nhiên, tiến độ thi công của cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến mới chỉ đạt 70% kế hoạch tháng. Như vậy là rất thấp, chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do chưa huy động đủ năng lực thiết bị, nhân công để làm, thời gian chuẩn bị còn dài, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư và nhà thầu. Vì thế, phải tăng cường thêm đội ngũ công nhân lành nghề vào làm việc cả 3 ca liên tục, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Cùng với đó, đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT, đề  nghị TP Hải Phòng phải hoàn thành GPMB trong tháng 1-2016. Dự án cần rà soát, lập tiến độ tổng thể. Các gói thầu cũng cần lập tiến độ chi tiết đảm bảo phù hợp với tiến độ chung để báo cáo Bộ GTVT chính thức phê duyệt theo tháng, theo lũy kế. Bên cạnh đó, các nhà thầu cần tăng cường thêm thiết bị, máy móc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Trong liên danh cũng cần có sự phối hợp, điều tiết với nhau, một tuần phải kiểm soát tiến độ một lần để có biện pháp xử lý kịp thời. Cần tăng cường đảm bảo an toàn lao động, tăng cường thêm khẩu hiệu tuyên truyền.

quangninh5
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT kết luận buổi kiểm tra.

Đối với những khó khăn do vướng mắc hang Kaster của dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị có kinh nghiệm là Tổng Công ty xây dựng CTGT 4 tham gia thi công cầu tại gói thầu số 2, đoạn qua sông Bình Hương. Các gói thầu khác vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu.

Theo kế hoạch dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, do vậy để đồng bộ, dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn nút giao cuối tuyến chỉ có thể kéo dài đến hết quý II năm 2017. Đồng chí yêu cầu dự án Cầu Bạch Đằng và nút giao thông cuối tuyến phải hoàn thành đường dẫn trước ngày 31-12-2016, nút giao cuối tuyến xong trước ngày 30-3-2017, hoàn thành tổng thể dự án trước 30-6-2017 theo đúng chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Ý kiến của bạn

Bình luận