Những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/08/2017 06:57

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đường thủy liên tục được kéo giảm và có những bước chuyển biến tích cực.

Duong thuy noi dia (Congansonla_gov_vn)

Nỗ lực kéo giảm TNGT

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 14 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 10 vụ, giảm 9 người chết, tăng 9 người bị thương.

Có được kết quả này, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt và sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị đã giúp công tác bảo đảm TTATGT đường thủy tiếp tục được duy trì ổn định, nhất là trong các đợt cao điểm về TTATGT. Qua phân tích nguyên nhân, các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc tránh vượt (chiếm 70,83%), còn lại do đâm va chướng ngại vật, quá tải và thiết bị không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay vẫn còn xảy ra những vụ TNGT ĐTNĐ đặc biệt nghiêm trọng như: Tai nạn giữa tàu chở hàng 350 tấn đâm vào tàu đánh cá trên sông Đào (Nam Định), khiến 01 người tử vong vào ngày 15/3; tàu chở cát trên sông đã tông sập cầu ở Thanh Hóa ngày 21/7; vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên sông Đuống đoạn gần cầu Phù Đổng (QL1, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) do tàu chở hàng đâm vào thuyền đánh cá làm 02 người tử vong, ngày 26/7; vụ tai nạn sà lan tông chìm ghe chở cát khiến 02 mẹ con tử vong trên sông Sài Gòn mới đây...

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chia sẻ: “Trong các vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kịp thời tổ chức các đoàn đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi, chia buồn đối với những gia đình có người bị nạn và phối hợp với các cơ quan liên quan sớm xác định nguyên nhân và tổ chức khắc phục hậu quả”.

Cũng theo Cục trưởng, công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi ý thức chấp hành của người tham gia giao thông ĐTNĐ chưa cao, đặc biệt là lỗi của người điều khiển phương tiện như vi phạm quy tắc tránh vượt, chủ quan, chưa có ý thức tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy. Cùng với đó, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức thanh tra, cảng vụ viên chưa đồng đều; phương tiện phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp cũng là khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn luôn được ngành ĐTNĐ triển khai rất quyết liệt. Để chủ động đối phó với tình hình mưa bão được dự đoán là phức tạp trong thời gian tới, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã huy động phương tiện và nhân lực tham gia ứng phó với sự cố thiên tai trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia, đặc biệt là triển khai công tác chống va trôi. Từ ngày 15/6 đến nay, Cục đã cho bố trí lực lượng điều tiết giao thông, chống tàu thuyền va trôi tại 9 trọng điểm gồm: Cầu Đuống (sông Đuống); cụm cầu Long Biên, Chương Dương (sông Hồng); cầu Bình (sông Kinh Thầy); cầu Hồ (sông Lô); cầu Tân Phong (sông Đào); cầu Hàm Rồng (sông Mã); cầu đường sắt Yên Xuân (sông Lam); cầu Linh Cảm (sông La - Ngàn Sâu).

Quyết liệt đảm bảo ATGT

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT, trong những tháng cuối năm 2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam nêu cao quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm TTATGT cũng như tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT ĐTNĐ trong tình hình mới.

Cục ĐTNĐ Việt Nam đã chỉ đạo Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam, các cảng vụ ĐTNĐ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ đã được thống nhất của liên ngành 3 cục (Cục CSGT, Cục ĐTNĐ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam); theo dõi thủy văn thường xuyên, thông báo luồng, trường hợp có diễn biến bất thường phải chủ động thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan liên quan và tổ chức, cá nhân vận tải thủy nội địa trên địa bàn quản lý để cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam chỉ đạo các đội thanh tra - an toàn phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện đậu, đỗ hoặc khai thác khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng đến ATGT ĐTNĐ; kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra thực hiện công tác thường trực chống va trôi kết hợp điều tiết đảm bảo giao thông tại các cầu trong mùa mưa lũ, bão năm 2017 trên địa bàn được giao quản lý theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt.

Đồng thời, Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác tiếp nhận giám sát, phản biện xã hội thông qua số điện thoại đường dây nóng và phản ánh của cơ quan báo chí để kịp thời nắm bắt và xử lý bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Ngoài ra, nhằm phát huy những thành tích đã đặt được cũng như khắc phục những khó khăn trong công tác tuyên truyền, Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục kêu gọi, huy động ủng hộ phao, áo cứu sinh, cặp phao cứu sinh bằng hình thức xã hội hóa để trao tặng cho các em học sinh và người dân thường xuyên phải qua sông tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Ý kiến của bạn

Bình luận