Nhiều chuyển biến tích cực trong đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/11/2016 04:37

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đến hết Quý III, TNGT đường thủy đã được kiềm chế, trong Quý IV, công tác đảm bảo TTATGT Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tiếp tục được tăng cường.

_DSC5259_Snapseed

Nỗ lực nâng cao

Về công tác đảm bảo TTATGT trong lĩnh vực ĐTNĐ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã biểu dương và ghi nhận: “Ngay từ tháng 6, TNGT đường thủy có chiều hướng gia tăng nhưng đến Quý III đã kiềm chế được. Tôi đánh giá cao nỗ lực của ngành ĐTNĐ trong công tác đảm bảo TTATGT, bởi những nỗ lực ấy rất rõ nét. Thông qua công tác kiểm tra và thấy được sự chuyển biến rất lớn của “người đường thủy” trong việc thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, sự thay đổi rõ nhất là tinh thần trách nhiệm”.

Ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy Ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ GTVT và sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác bảo đảm TTATGT 10 tháng đầu năm nay tiếp tục được duy trì ổn định, nhất là trong các đợt cao điểm về TTATGT. Tuy nhiên, trong năm nay vẫn còn xảy ra những vụ TNGT ĐTNĐ đặc biệt nghiêm trọng như các vụ: Phương tiện thủy nội địa đâm va làm hư hỏng các cầu đường sắt, đường bộ vượt sông (cầu An Thái, cầu Ghềnh, cầu Cơn Độ); chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn - Đà Nẵng làm 3 người bị chết; 2 phương tiện chở hàng đâm nhau trên sông Hồng làm chết 4 người trong một gia đình; cháy tàu trên vịnh Hạ Long; chìm tàu khi neo đậu trong cảng, bến trên vịnh Hạ Long (rất may không có thiệt hại về người); sập bè nổi tại vịnh Vĩnh Hy thuộc tỉnh Ninh Thuận.

Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ chia sẻ, trong các vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kịp thời tổ chức các đoàn đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi, chia buồn đối với những gia đình có người bị nạn và phối hợp với các cơ quan liên quan sớm xác định nguyên nhân và tổ chức khắc phục hậu quả.

Cũng theo Phó Cục trưởng, công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ chứa ẩn nhiều nguy cơ xấu khi ý thức chấp hành của người tham gia giao thông ĐTNĐ chưa cao, đặc biệt là lỗi của người điều khiển phương tiện như vi phạm quy tắc tránh vượt, chủ quan, chưa có ý thức tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy. Cùng với đó, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức thanh tra, cảng vụ viên chưa đồng đều; phương tiện phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp cũng là khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn luôn được ngành ĐTNĐ triển khai rất quyết liệt và tập trung. Trong mùa mưa lũ vừa qua, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kịp thời huy động phương tiện và nhân lực tham gia ứng phó với sự cố thiên tai trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia, đặc biệt là triển khai công tác chống va trôi. Triển khai điều tiết khống chế bảo đảm ATGT tại 32 vị trí (gồm 20 vị trí cầu, 12 vị trí bãi cạn, vật chướng ngại, luồng hẹp), trong đó có 4 vị trí điều tiết quanh năm (kênh Quần Liêu, sông Đào Hạ Lý, thác Đền Hàn và  01 vị trí cầu đường sắt Bình Lợi do nhà đầu tư BOT thực hiện).

Theo thống kê của Cục ĐTNĐ Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 81 vụ TNGT ĐTNĐ làm chết 55 người, bị thương 13 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 28 vụ (25,69%), tăng 7 người chết (14,58%) và tăng 6 người bị thương (75%).

Tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT, trong 2 tháng cuối năm, Cục ĐTNĐ Việt Nam nêu cao quyết tâm thực hiện tốt Kế hoạch bảo đảm TTATGT năm cũng như tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT ĐTNĐ trong tình hình mới.

Trong tháng 11 và tháng 12, bên cạnh việc thực hiện những giải pháp về tuyên truyền như trao tặng phao cứu sinh, cấp phát tờ rơi, tài liệu… Cục đang phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT thực hiện KH số 4441/KHPH-C67-P13về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ trên tuyến sông Lô; chỉ đạo Chi cục ĐTNĐ phía Bắc phối hợp với Cảnh sát đường thủy, Sở GTVT tỉnh Hải Dương phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm ATGT ĐTNĐ trên tuyến sông Kinh Thầy; chỉ đạo Chi cục ĐTNĐ phía Nam phối hợp với Cảnh sát đường thủy, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Bình Dương phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm ATGT ĐTNĐ trên tuyến sông Đồng Nai.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các Đoàn kiểm tra liên ngành 3 Cục (Cục ĐTNĐVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục CSGT) kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT ĐNTĐ tại các tỉnh: Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh, Hưng Yên.

Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác tiếp nhận giám sát xã hội, phản biện xã hội thông qua số điện thoại đường dây nóng và phản ánh của cơ quan truyền thông, báo chi để kịp thời nắm bắt và xử lý bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Ngoài ra, nhằm phát huy những thành tích đã đặt được cũng như khắc phục những khó khăn trong công tác tuyên truyền, Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục kêu gọi, huy động ủng hộ phao, áo cứu sinh, cặp phao cứu sinh bằng hình thức xã hội hóa để trao tặng cho các em học sinh và người dân thường xuyên phải qua sông tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Theo thống kê của Cục ĐTNĐ Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra, An toàn thuộc Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam cùng lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ đã tổ chức tổng cộng 313 cuộc kiểm tra, phát hiện 7.792 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 6.257 trường hợp với số tiền xử phạt trên 7 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 557 bến thủy nội địa, 301 phương tiện và 87 đối tượng khác; lập biên bản nhắc nhở 575 trường hợp vi phạm khác. So với cùng kỳ năm 2015, công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đã được nâng cao, cụ thể, tăng 144 cuộc thanh tra, kiểm tra; số tiền vi phạm bị phát hiện tăng 2.066 trường hợp, xử phạt tăng 1.342 trường hợp, số tiền xử phạt tăng trên 2,72 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn đường thủy trên sông Hàn hồi tháng 6 vừa qua, Cục đã thành lập 11 Đoàn do lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục, Trưởng các phòng chuyên môn làm trưởng đoàn kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ, đăng ký kinh doanh vận tải thủy, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện tại địa bàn 26 tỉnh, thành phố. Các Đoàn kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 72 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 110,85 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận