Chấn chỉnh vi phạm ATGT đường thủy tại khu danh thắng Tràng An

Tác giả: Vũ Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/03/2017 09:10

Đây là một trong những nội dung yêu cầu của Đoàn Công tác liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ do Cục ĐTNĐ VN chủ trì.

 

DSC09663-01.
Hành khách bắt buộc phải mặc áo phao trước khi lên đò để đảm bảo yếu tố an toàn khi đò xuất bến.

Vừa qua, Đoàn liên ngành do Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) VN chủ trì đã tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động vận tải hành khách ĐTNĐ, hoạt động của bến thủy nội địa và đặc biệt là công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ tại khu vực quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình.

Trong quá trình kiểm tra tại bến thuyền Tràng An, Đoàn công tác đã trực tiếp chấn chỉnh tình trạng du khách sau khi lên thuyền mới thực hiện mặc áo phao dẫn đến tình trạng đò bị tròng trành, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thủy.

Ông Đào Chí Dũng – Phó Trưởng phòng Vận tải – ATGT, Cục ĐTNĐ VN, Trưởng Đoàn liên ngành đã đề nghị các lực lượng chức năng có trách nhiệm đảm bảo TTATGT đường thủy và Ban quản lý bến thủy nghiên cứu, áp dụng thêm một số biện pháp tăng cường công tác đảm bảo ATGT một cách thiết thực hơn nữa và có tính hiệu quả cao.

DSC09689-01-01.
Theo ông Đào Chí Dũng - Phó Trưởng phòng Vận tải – ATGT, Cục ĐTNĐ VN, Trưởng Đoàn liên ngành, khu danh thắng Tràng An cần bổ sung thêm những giải pháp thiết thực trong bảo đảm TTATGT.

Cụ thể, hệ thống loa truyền thanh tại bến thuyền Tràng An hiện đang được sử dụng để quảng bá du lịch cần triển khai thêm mô hình tuyên truyền pháp luật TTATGT đường thủy. “Việc phát thanh tuyên truyền về các quy định pháp luật về mặc áo phao khi đi đò tại bến sẽ giúp du khách dễ dàng nhận thức và nâng cao ý thức tự giác chấp hành. Mặt khác, người chèo đò cần tuân thủ nghiêm ngặt việc nhắc nhở du khách chấp hành mặc áo phao trước khi xuống phương tiện cũng là một trong những giải pháp thiết thực nhất”, ông Đào Chí Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tại một số vị trí có mực nước sâu, Đoàn liên ngành yêu cầu các lực lượng chức năng và Ban quản lý bến thủy Tràng An cắm biển báo độ sâu, biển thông báo thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT đường thủy và khẩn trương trang bị một số dụng cụ nổi (áo phao) ngay tại khu vực nguy hiểm để có thể ứng cứu kịp thời.

DSC09655-01.
Hiện tại, hơn 7.000 áo phao được trang bị đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho du khách mặc khi đi đò tại khu danh thắng Tràng An.

Theo ghi nhận thực tế của Tạp chí GTVT, công tác đảm bảo TTATGT đường thủy tại khu danh thắng Tràng An đã được các cơ quan, đơn vị chức năng quan tâm và nỗ lực thực hiện tốt. Trong đó, các đơn vị chức năng thường xuyên bố trí trực kiểm tra, kiểm soát giữ gìn TTATGT đường thủy. Đặc biệt, tình trạng đò chở quá số người quy định đã được các đơn vị địa phương chấn chỉnh nghiêm túc so với trước đây.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số trường hợp đò chở quá số người quy định và một số thuyền đò chở du khách không mặc áo phao theo quy định đã có tại nội quy hoạt động bến thuyền Tràng An. Đây cũng là những tồn tại được Đoàn liên ngành tập trung chấn chỉnh và yêu cầu các lực lượng liên ngành cơ sở tăng cường xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm.

DSC09626
Tình trạng hành khách không mặc áo phao khi đi đò vẫn còn diễn ra tại khu danh thắng Tràng An

 

DSC09633
Nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ nhận thức và ý thức hạn chế của người dân, đặc biệt là tâm lý không thích mặc áo phao.

 

DSC09632
Thậm chí, nhiều hành khách cởi bỏ áo phao trên hành trình, bất chấp những khuyến cáo về nguy cơ tai nạn tiềm ẩn.

 

DSC09682-01.
Theo liên ngành Cục ĐTNĐ VN - Cục Đăng kiểm VN - Cục CSGT, tình hình TTAGT ĐTNĐ tại khu vực danh thắng Tràng An đã được các cơ quan, đơn vị chức năng địa phương quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt đặc biệt là vào mùa lễ hội đầu năm khi lượng du khách thập phương tăng cao. 

 

Khu du lịch Tràng An hiện có 1.200 đò vỏ thép chèo tay kín nước được ép xốp chống chìm phần mũi và phần lái. Toàn bộ số phương tiện này đã được Sở GTVT Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện phục vụ công tác quản lý. Mỗi đò có sức chở 4 người và 1 người lái. Số phương tiện trên đều được đóng với cùng kích thước, thông số kỹ thuật. Có 2 xuồng cứu hộ tại bến chính; 1 xe trực cấp cứu, 2 nhân viên y tế; trang bị 7.000 áo phao đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho du khách mặc khi đi đò.

Ngoài ra, bến thuyền Tràng An được đầu tư xây dựng quy mô, có bậc lên xuống cho hành khách, khu vực mua vé, nhà chờ; có báo hiệu bến thủy nội địa, có bảng nội quy, có phân chia khu vực hành khách xuống phương tiện và khu vực hành khách lên bến để đảm bảo TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận