Ngành GTVT chung tay phòng chống tác hại thuốc lá

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 31/05/2016 15:42

Sáng 31/5, Bộ GTVT tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

DSC_0490
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Lễ mít tinh

Phát biểu tại lễ mít tinh, TS Vũ Văn Triển - Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT về phòng chống tác hại thuốc lá là gắn với nhiệm vụ công tác bảo vệ sức khỏe người lao động của ngành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cách đây 10 năm, Quốc hội chưa ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nhưng do tính chất quản lý nhà nước của ngành GTVT đối với các công trình giao thông công cộng và đặc biệt là sức khỏe người lao động và người dân tham gia giao thông, Bộ GTVT là Bộ đầu tiên trong cả nước ban hành Chỉ thị phòng chống tác hại thuốc lá.

“Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến cảng, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông, tại các đơn vị trực thuộc của ngành GTVT, trong đó chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực”, TS Vũ Văn Triển chia sẻ.

DSC_0508
Đại diện các đơn vị ngành GTVT ký cam kết phòng chống tác hại thuốc lá

Theo đó, khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội ban hành, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành, giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình đơn vị không khói thuốc, đưa công tác phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hằng năm và đưa kết quả thực hiện vào bình xét thi đua khen thưởng.

Năm 2015 ngành GTVT đã chủ động thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều các hoạt động, da dạng các loại hình về công tác phòng chống tác hại thuốc lá với mục tiêu để mọi cán bộ công nhân viên của ngành hiểu được tác hại thuốc lá, hiểu được trách nhiệm cá nhân để chủ động bảo vệ sức khỏe cho các nhân, cho gia đình và cho cộng đồng, tăng cường thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các công trình, phương tiện do ngành GTVT quản lý.

Công tác tuyên truyền phổ biến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị được tiến hành thường xuyên và dưới nhiều hình thức đã dạng, tổ chức nói chuyện chuyên đề về tác hại thuốc lá, phát động phong trào xây dựng cơ quan không khói thuốc lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế ngành GTVT đều thực hiện và ký cam kết xây dựng Bệnh viện không khói thuốc. Các nhà ga, bến tàu, bến xe cũng đã quan tâm và chú trọng xây dựng Nhà ga không khói thuốc điên rhình là Cảng hàng không Quốc tế có khu vực riêng dành cho người hút thuốc và tất cả các chuyên bay là chuyến bay không hút thuốc.

DSC_0484
PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ khói thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng.

Trong năm 2016, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch hoạt động với mục tiêu là tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành GTVT. Trong đó, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy định của ngành, tại trụ sở các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm quy định này với chỉ tiêu 100% cán bộ tham gia hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, được tập huấn về các quy định của Luật và xây dựng môi trường không khói thuốc, 70% các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không thuốc lá, 80% các công ty xe buýt thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc tại trụ sở làm việc, bến xe và trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia chia sẻ khói thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng, với việc phấn đấu thành phố văn minh, hiện đại thì văn minh là không hút thuốc, nghĩa tình là không ảnh hưởng đến người khác, hút thuốc không được ảnh hưởng đến người khác.

DSC_0541
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và các vị đại biểu gắn pano tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá tại Ga Hà Nội.

Phát động tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết nước ta là nước đứng thứ 3 châu Á và thứ 15 trên thế giới với 15 triệu người hút thuốc chủ động và hơn số lượng đó là người hút thuốc thụ động, tác hại của thuốc lá vô cùng lớn đối với mỗi gia đình, đối với đất nước chúng ta. Đất nước ta mỗi năm mất hàng chục nghìn tỷ đồng do tác hại của thuốc lá. Trước tác hại của thuốc lá, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản, chế tài, cơ chế chính sách để giảm thiểu thuốc là và tác hại thuốc lá gây ra. Bộ GTVT là một trong những Bộ đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng chống tác hại thuốc lá.

“Tôi mong muốn và yêu cầu các cơ quan đơn vị, thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Các đồng chí phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đưa vào thành chương trình công tác chính thức hàng năm của cơ quan, phải tổ chức ký cam kết từng cán bộ công nhân viên chức với công đoàn với nội dung người chưa hút thuốc lá sẽ không hút thuốc lá và người đã hút thuốc lá trước hết phải hút đúng nơi quy định, phải giảm dần và tiến tới bỏ hút thuốc lá. Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ công chức viên chức lao  động ngành GTVT phát huy tinh thần trách nhiệm vì quyền lợi của mỗi cá  nhân, của cộng đồng hãy chung tay, chung sức giảm thiểu tai hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe mỗi cán bộ. Mỗi người lao động trong ngành GTVT hãy là những tuyên truyền viên gương mẫu, nói không với thuốc lá tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận