Nâng cao ý thức tham gia giao thông tại Tây Bắc

Hoạt động Ban ATGT 01/11/2015 06:54

Ngày 31/10, tại thành phố Sơn La, UBATGTQG phối hợp cùng UBND tỉnh Sơn La tổ chức Ngày hội ATGT đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc.

Mũ bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho đồng bào dân tộc Thái ở các tỉnh Tây Bắc để phù hợp với phong tục, tập quán tại đây. Ảnh: TTXVN

Tham dự chương trình có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh Tây Bắc và gần 5.000 thanh niên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc Tây Bắc.

Khu vực Tây Bắc gồm 6 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, là địa bàn rộng lớn với 20 dân tộc khác nhau cùng sinh sống. Đây là vùng có nhiều cửa ngõ thông thương với các nước Lào, Trung Quốc nên khu vực này có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng và an ninh.

Ngoài ra, với đặc thù địa lý hiểm trở, hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế chưa tương ứng với sự phát triển kinh tế, đời sống xã hội của đồng bào các dân tộc trong vùng, nên thực trạng tai nạn giao thông hiện nay của khu vực Tây Bắc vẫn tiếp tục tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong giai đoạn 2010-2014 và 10 tháng đầu năm 2015, khu vực Tây Bắc đã xảy ra hơn 10.000 vụ tai nạn, làm chết trên 4.900 người, bị thương 10.900 người. So với cả nước, khu vực Tây Bắc chiếm hơn 5% về số vụ; 8,6% về số người chết, 5,3% về số người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các số liệu của cơ quan chức năng gần đây về tình hình tai nạn giao thông cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn ở mức cao, buộc cả xã hội phải nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu tình trạng này.

Để hạn chế tai nạn giao thông, bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là hết sức quan trọng.

Ông Hùng cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tại khu vực này là do hiểu biết pháp luật về ATGT của người dân, đồng bào dân tộc khu vực nông thôn miền núi còn hạn chế, nhất là người điều khiển xe máy. Đồng bào các dân tộc còn có nhiều phong tục, tập quán lạc hậu dẫn đến khó khăn cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

Chính vì vậy, ngày hội ATGT này được tổ chức là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để đông đảo đoàn viên, thanh niên, người tham gia giao thông được tiếp cận những nội dung, thông điệp về ATGT. Từ đó, nâng cao ý thức xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, an toàn trong toàn xã hội, giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực Tây Bắc. Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra mục tiêu trong năm nay Sơn La và các tỉnh Tây Bắc phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí từ 5 đến 10%.

Tại ngày hội, đã diễn ra Lễ ký kết triển khai công tác vận động, tuyên truyền đồng bào các dân tộc tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT giữa 6 tỉnh khu vực Tây Bắc. Cũng trong dịp này, hưởng ứng chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm cho người dân, Tập đoàn FPT đã tặng 6.000 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho nhân dân các tỉnh Tây Bắc.

Trong khuôn khổ ngày hội, diễn ra nhiều hoạt động cộng đồng khác như triển lãm ảnh, diễu hành tuyên truyền ATGT và tập huấn kỹ năng điều khiển xe máy an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận