Lật tẩy chiêu trò xe khách ngoại tỉnh gắn mác "chở hàng cứu trợ" để vào Hà Nội

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 09/08/2021 05:49

Lợi dụng tấm giấy xác nhận của Chủ tịch xã, những chiếc xe khách mang thương hiệu Giỏi Hoa (Thái Bình) đã vượt qua nhiều chốt kiểm soát y tế, tự do ra - vào vùng dịch trong thời điểm TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

IMG_20210808_191013
Xe khách mang BKS 17B-015.79 gắn mác xe chở hàng "cứu trợ miễn phí" được tháo toàn bộ ghế, chất đầy hàng hóa (chủ yếu là lương thực, thực phẩm) với tên nhiều người nhận và các số điện thoại khác nhau.

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh, trong thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, nhiều nhà xe đã treo băng rôn chở “hàng cứu trợ” nhưng thực chất là vận chuyển hàng hóa kinh doanh và “vô tư” đi qua các chốt kiểm soát y tế.

Điển hình là hai chiếc xe khách 16 chỗ lần lượt mang biển kiểm soát: 17B-015.79 và 17B-013.99, mang thương hiệu nhà xe Giỏi Hoa (Thái Bình) hàng ngày vẫn "lượn lờ" đón trả hàng trong các khu vực cách ly, phong tỏa của thành phố.

Các phương tiện này treo băng rôn trên thân xe với tiêu đề “xe chở hàng cứu trợ COVID-19”, nhưng trên thực tế khi tìm hiểu thì đó là xe kinh doanh dịch vụ vận tải, người dân gửi hàng đều phải trả mức giá cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra và được xác nhận: Hai phương tiện xe khách nói trên không thuộc diện cấp thẻ “luồng xanh” và việc hoạt động chở người và hàng hoá kinh doanh là sai quy định.

Tiếp đó, ngày 7/8, Sở GTVT Thái Bình đã tức tốc ban hành quyết định hồi phù hiệu "Xe Hợp đồng" đối với ôtô mang biển soát 17B-013.99 của nhà xe Giỏi Hoa do vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Mặc dù hành vi vi phạm của nhà xe Giỏi Hoa đã được cơ quan quản lý nhà nước chỉ rõ, thậm chí áp dụng chế tài tước phù hiệu và đình chỉ hoạt động, tuy nhiên, sáng 8/8, nhà xe này vẫn ngang nhiên chạy "chui" từ Thái Bình đi Hà Nội.

IMG_20210808_193445
 
20210806_140956
Ngoài việc vi phạm lỗi dừng đỗ, các xe này còn có dấu hiệu đón, trả khách trái phép trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sau khi liên hệ với nhà xe để gửi 3 thùng hàng từ thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình đi quận Hoàng Mai, Hà Nội với giá 210.000 đồng, phóng viên Tạp chí GTVT tiếp tục bám theo phương tiện mang BKS 17B-015.79 trên lộ trình vào Thủ đô.

Khi lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chiếc xe này thường xuyên phanh đột ngột, dừng đỗ trái phép để nhận, trả hàng hoá.

Lúc 13h cùng ngày, chiếc xe khách 16 chỗ mang BKS 17B-015.79 nói trên đã đi qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và xuất trình với tổ công tác các giấy tờ gồm “Phiếu xét nghiệm test nhanh âm tính” và “giấy đi đường với nội dung tham gia giao thông hàng thực phẩm, hàng thiết yếu do Chủ tịch UBND xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cấp".

Nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu bất thường, thiếu tá Phạm Quang Hưng - Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch số 2 đã chỉ đạo thành viên tổ công tác dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong xe đã tháo toàn bộ ghế và chất đầy hàng hóa với tên nhiều người nhận và số điện thoại khác nhau.

Nhằm làm rõ nguồn gốc của tấm giấy đi đường do UBND xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cấp cho lái xe Đinh Văn Bình (lái xe của nhà xe Giỏi Hoa), thiếu tá Phùng Quang Hưng đã gọi điện trực tiếp đến ông Giang Văn Tiu, Chủ tịch UBND xã Thái Hưng để xác minh.

IMG_20210808_190852
 
IMG_20210808_190851
Lợi dụng tấm giấy đi đường của Chủ tịch UBND xã cấp, lái xe của nhà xe Giỏi Hoa có ý định "thông chốt" vào Hà Nội hoạt động.

Qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Thái Hưng cho biết ông chỉ ký giấy đi đường xác nhận ông Đinh Văn Bình (lái xe của nhà xe Giỏi Hoa) là người địa phương, thực hiện công việc chuyên môn được giao chứ không phải xác nhận cho người này chở hàng cứu trợ để qua các chốt kiểm soát y tế.

Sau khi xem xét, tổ công tác nhận thấy tấm “giấy đi đường” do Chủ tịch UBND xã cấp cho tài xe của nhà xe Giỏi Hoa không thể thay thể những quy định cụ thể tại Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như Chỉ thị 17/CT-UBND của Thành phố Hà Nội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã nhanh chóng phối hợp với Đội TTKS cao tốc số 3 (Cục CSGT - Bộ công an) kiểm tra hàng hóa trên xe, đồng thời tiến hành lập biên bản vi phạm đối với xe khách mang thương hiệu Giỏi Hoa.

Cùng ngày, lực lượng chức năng đã quyết định lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính chiếc xe này với 2 lỗi: Dừng xe trên cao tốc không đúng nơi quy định và Tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe tô tô với mức phạt 14 triệu đồng. Phương tiện nói trên cũng buộc phải quay đầu, không được vào Hà Nội.

IMG_20210808_191027

Thiếu tá Phùng Quang Hưng chỉ đạo công tác kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với phương tiện mang biển số 17B-015.79 của nhà xe Giỏi Hoa.

Liên quan tới bài viết: "Dán mác chở hàng cứu trợ, xe khách ngoại tỉnh hoạt động "chui" ở Hà Nội", chiều 8/8, chốt kiểm soát dịch số 2 đã tiến hành bàn giao vụ việc lái xe vận chuyển 04 người không có giấy tờ không có giấy tờ đi đường theo quy định cho cơ quan công an xã Liên Ninh huyện Thanh Trì để điều tra làm rõ.

Theo đó, trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Khi kiểm tra chiếc xe bán tải BKS: 29H-011.xx do lái xe là Trần Thành T sinh năm 1981 trú tại Liên Ninh, Thanh Trì điều khiển phát hiện trên xe chở 4 người đều không xuất trình được giấy đi đường theo quy định.

Bằng công tác nghiệp vụ, tổ công tác nhanh chóng đấu tranh xác minh, kết quả cả 4 người trên xe đều không quen biết lái xe T mà do người nhà liên hệ cho để chở từ Hà Tĩnh ra khu công nghiệp Bắc Ninh với giá là 500.000 đồng/người.

Ý kiến của bạn

Bình luận