Dán mác chở hàng cứu trợ, xe khách ngoại tỉnh hoạt động "chui" ở Hà Nội

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 08/08/2021 08:51

Lợi dụng việc không kiểm tra với xe “luồng xanh”, một số ôtô khách ngoại tỉnh dán mác xe chở hàng cứu trợ COVID-19 để vào Hà Nội hoạt động "chui".


20210806_140956

Xe khách mang biển kiểm soát 17B-015.79 mang thương hiệu Giỏi Hoa hoạt động "chui" trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vi phạm các quy định về phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng - Ảnh: PV

Từ 6h ngày 24/7, UBND thành phố Hà Nội quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19.

Để cụ thể hoá quyết định của UBND thành phố, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thuỷ như: Xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe liên tỉnh...trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị thị số 17/CT-UBND của thành phố Hà Nội.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, kiểm soát 100% xe vào TP Hà Nội để thực hiện nghiêm các công điện, chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo TP, nhưng tối ưu các phương án để giảm ùn tắc.

Thế nhưng, điều đáng lo lắng còn nhiều xe khách vẫn lén lút hoạt động vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch COVID-19 gây nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều xe khách "lượn lờ" đón trả hàng.

Nhiều ngày nay, phóng viên bắt gặp hình ảnh hai chiếc xe khách lần lượt mang biển kiểm soát: 17B-015.79 và 17B-013.99, mang thương hiệu nhà xe Giỏi Hoa (Thái Bình) vẫn nhận chở hàng hóa từ Thái Bình đi Hà Nội và ngược lại. 

Các phương tiện này treo băng rôn trên thân xe với tiêu đề “xe chở hàng cứu trợ COVID-19”, nhưng trên thực tế khi tìm hiểu thì đó là xe kinh doanh dịch vụ vận tải, người dân gửi hàng đều phải trả mức giá cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Untitled
Hình ảnh chiếc xe khách Giỏi Hoa di chuyển qua chốt kiểm soạt dịch COVID-19 đặt tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào chiều 7/8 - Ảnh: PV

Tìm hiểu thông tin trên trang facebook “Nhà xe Giỏi Hoa”, sáng 6/8, phóng viên Tạp chí GTVT đã gọi vào số điện thoại 09739797xx để đặt vấn đề gửi hàng từ Thái Thụy - Thái Bình đi Hà Nội. Phía nhà xe khẳng định trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, đơn vị vẫn tổ chức các chuyến xe chở hàng đi Hà Nội.

Lúc 13h15 cùng ngày, có mặt tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận xe khách BKS 17B-015.79 của nhà xe này hoạt động trên "luồng xanh" quốc gia và tiến thẳng theo hướng trung tâm Hà Nội.

Hành trình xe di chuyển, nhiều lần lái xe dừng đỗ trái phép trên đường cao tốc để trả hàng gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông phía sau.

Đáng chú ý, khi xe lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, gần lối xuống nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, qua gương chiếu hậu, lái xe phát hiện ống kính phóng viên ghi hình. Bất ngờ, tài xế đạp ga tăng tốc bỏ chạy; đồng thời xuất hiện một người điều khiển xe máy, che biển số, lạng lách, đánh võng, chèn ép ngăn cản phóng viên tác nghiệp.

Trước đó, chiều 3/8, theo ghi nhận của phóng viên, xe ôtô khách 17B-013.99 của nhà xe Giỏi Hoa cũng ngang nhiên lập “bến cóc” tại khu vực bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Nước Ngầm; các tuyến Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng...để hoạt động, vượt qua hàng chục chốt kiếm dịch trên đường mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Liên quan tới sự việc này, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh phóng viên cung cấp, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhập cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định".

Trao đổi với phóng viên về tình trạng lợi dụng xe chở hàng cứu trợ để "thông chốt" kiểm soát y tế, ông Chu Tiến Dũng - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình thông tin: "Ngay sau khi phát hiện ôtô khách mang BKS 17B-013.99 của nhà xe Giỏi Hoa hoạt động chui, vi phạm quy định phòng - chống dịch theo Chỉ thị 16, chiều ngày 6/8, chúng tôi đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu "Xe Hợp đồng" đối với phương tiện này. Riêng xe ôtô 17B-015.79 thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT Hà Nội nên chúng tôi không có chức năng xử lý".

20210806_132925

Screenshot_20210807-130924_Zalo
Nhiều tuyến phố nội đô trở thành "bến cóc" hoạt động của nhà xe...

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Thái Bình, nếu các chốt kiểm dịch trên đường kiểm soát tốt thì chắc chắn các xe khách của đơn vị này không dễ dàng gì mà lọt sâu được vào nội thành Hà Nội để hoạt động “chui”.

Kể từ 6h00 ngày 7/8, người dân Hà Nội tiếp tục bước vào 15 ngày giãn cách xã hội với các biện pháp phòng, chống dịch được siết chặt. Quyết định kéo dài thời gian giãn cách được đưa ra khi Hà Nội liên tục ghi nhận nhiều ổ dịch mới phức tạp, liên quan đến nhiều siêu thị và chợ đầu mối, khu dân cư.

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 29/4, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 1.645 ca mắc COVID-19, chưa kể hơn 200 ca mắc trong các bệnh viện tuyến Trung ương. Riêng chùm lây nhiễm mới phát hiện từ ngày 5/7 đến tối 6/8 đã có 1.376 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến của các địa phương với Bộ GTVT chiều 2/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống dịch, cả nước rất vất vả để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, các tài xế, doanh nghiệp, chủ phương tiện cần có trách nhiệm trong phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Yêu cầu các lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận