Lai Châu giảm mạnh xe quá tải trong 6 tháng đầu năm

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/07/2016 08:05

Trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng xe quá tải trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã giảm đáng kể và chỉ còn tập trung tại các vùng sâu, vùng xa.

s(10028)
Lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông và CSGT thực hiện nhiệm vụ KSTTPT tại Lai Châu

Thực tế trên địa bàn tỉnh Lai Châu cho thấy, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tải trọng lớn trong 6 tháng đầu năm nay có xu hướng giảm so với năm 2015. Sự sụt giảm lượng phương tiện tải trọng lớn này xuất phát từ việc giao thương hàng hóa với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc gia Ma Lù Thàng đang bị hạn chế và các công trình trọng điểm của tỉnh đã được thực hiện xong.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lê Anh Xuân - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết, tình hình vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép hiện diễn ra chủ yếu trên QL4D và QL32 lưu thông trên 2 tuyến đường này để đi vào địa bàn tỉnh Lai Châu. Cùng với đó, các vi phạm còn tập trung vào loại phương tiện tải trọng nhỏ hoạt động tại các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

"Số lượng phương tiện vi phạm quá tải trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm đáng kể cả về số lượng, lẫn mức độ vi phạm so với cùng kỳ năm ngoái" - Phó Chánh Thanh tra Lê Anh Xuân khẳng định.

Cũng theo ông Xuân, các cán bộ, chiến sỹ tại Trạm Kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) đã cố gắng khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Hầu hết, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa đã dần đi vào hoạt động quy củ theo quy định về tải trọng phương tiện.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trong 6 tháng đầu năm, Trạm KSTTX đã kiểm tra gần 18,4 nghìn lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Trong đó có 168 phương tiện (chiếm 0,9%) vi phạm quy định về tải trọng. Các phương tiện này đều được lập biên bản vi phạm hành chính và bị xử phạt với tổng số tiền nộp kho bạc nhà nước trên 305 triệu đồng. Ngoài ra, có 28 trường hợp vi phạm bị tước GPLX; Thanh tra Sở buộc các xe vi phạm hạ tải tổng cộng 241,7 tấn hàng vượt quá quy định.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng vi phạm giảm 106 trường hợp; số tiền phạt nộp kho bạc nhà nước giảm 173,6 triệu đồng; số lượng vi phạm bị tước GPLX giảm 11 trường hợp; khối lượng hạ tải giảm 293,3 tấn.

Song hành với đó, việc phối hợp KSTTPT có sử dụng cân xách tay giữa các lực lượng thanh tra giao thông và CSGT, thanh tra Sở GTVT và Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I diễn ra thường xuyên trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng liên ngành đã kiểm tra tổng số 35 phương tiện; phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp; ra quyết định phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 70 triệu đồng; tước GPLX 2 tháng đối với 1 trường hợp và tước GPLX 3 ngày đối với 1 trường hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận