Nâng cao hiệu quả công tác KSTTX 6 tháng cuối năm 2016

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/07/2016 05:14

Theo Tổng cục ĐBVN, 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 365.544 xe, trong đó 25.637 xe vi phạm về tải trọng, 2.144 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.728 GPLX, xử phạt 210 tỷ đồng.

IMG_9984
Lực lượng chức năng kiểm tra cơi nới kích thước thùng hàng xe

Lượng xe quá tải đã giảm sâu

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Vũ Đỗ Anh Dũng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, các Sở GTVT, các Cục QLĐB, phối hợp với CSGT, CSTT và các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong các dịp nghỉ Lễ, Tết Nguyên đán, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021: “ Công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm ANTT, ATGT được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…Mặt khác, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công... đã được nâng lên rõ rệt do đó, lượng xe quá tải đã giảm sâu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...” ông Vũ Đỗ Anh Dũng cho hay.

Cũng theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KSTTX vẫn còn bộc lộ nhiều những bất cập, sự phối hợp giữa lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB thuộc Tổng cục ĐBVN và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, một số bộ cân vì nhiều lý do hay bị hư hỏng, số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác KSTTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế, phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ của địa phương nên tình hình vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng ở một số địa phương vẫn còn phức tạp, tập trung ở phía Bắc, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Lễ, Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương.

KSTT xe
Các lực lượng chức năng tăng cường  phối hợp đẩy mạnh công tác KSTTX

Tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác KSTTX

Thực tế cho thấy, hiện nay một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường: Xe chở nguyên vật liệu, chở vầu quá tải, đặc biệt vào ban đêm lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL21B, qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, TP. Hà Nội. Xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Xe quá tải trốn tránh Trạm KTTTX trên QL5, lưu thông trên QL37, ĐT391, tỉnh Hải Dương. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải cung cấp cho các Dự án xây dựng đường bộ, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Xe chở vật liệu xây dựng lưu thông qua khu vực đặt Trạm KTTTX tỉnh Yên Bái trên QL70, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Xe tải hạng nặng, xe container siêu trường, siêu trọng lưu thông qua khu vực đặt Trạm KTTTX lưu động tỉnh Hà Nam đặt trên ĐT494, thuộc địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Xe chở dăm gỗ quá tải, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định ra vào Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xe chở nông, lâm sản, chở gỗ quá tải lưu thông trên QL13, QL14, QL25 qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước. Xe sử dụng BKS Quân đội giả để chở hàng quá tải, trốn phí sử dụng đường bộ lưu thông trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, ngoài việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo ATGT và thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban ATGTQG, của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác KSTTX trên đường bộ; Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và lực lượng CSTT, KSQS thực hiện nghiêm túc công tác KSTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm. Chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất, tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng; đặc biệt là các mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy chế biến nông, lâm sản, nhà máy chế biến gỗ, các công trình xây dựng. Nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện. Phối hợp với lực lượng KSQS các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang BKS Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ. Phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng. Đôn đốc các Nhà Đầu tư Dự án BOT trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận