Không còn tồn tại biển báo 40km/h

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 29/03/2016 06:30

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tính đến ngày 03/3, trên toàn quốc đã không còn tồn tại biển báo hạn chế tốc độ 40km/h.

do bien
Lực lượng chức năng tiến hành thay thế biển báo cho phù hợp

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, sau gần 2 tháng triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, đến đầu tháng 3/2016, 3.271 biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương đã được Tổng cục ĐBVN điều chỉnh dỡ bỏ hoặc thay thế bằng biển đi chậm.

Cụ thể, đã dỡ bỏ hoàn toàn 1.611, trong đó 254 biển trên quốc lộ và 1.357 biển trên đường địa phương; thay thế biển tốc độ >50km/h đối với 353 biển; thay thế bằng cảnh báo đi chậm, đường cong đối với 833 biển; giữ nguyên biển V<50km/h đối với xe khách giường nằm 2 tầng, một số vị trí cầu yếu, điểm đen chưa được xử lý đối với 474 biển. 

Hiện công tác rà soát vẫn được tiến hành tại các ngõ, ngách, vùng sâu vùng xa, các đơn vị quản lý đường bộ của địa phương vẫn tiếp tục rà soát và tiếp nhận thông tin để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. 

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trần Văn Phượng - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Hồng Hà cho biết, doanh nghiệp chúng tôi có 20 đầu xe chạy tuyến Bắc - Nam, xóa biển báo hạn chế tốc độ 40km/h là điều đáng mừng, vì xe tốt, đường tốt lại không được đi đúng tốc độ thiết kế của xe, của đường dẫn đến không phát huy được hiệu quả, thiệt hại đủ đường.

Anh Nguyễn Đức Thọ, tài xế xe công-ten-nơ tuyến Bắc - Nam cho biết: “Xóa biển báo 40km/h là hoàn toàn hợp lý, bản thân lái xe chúng tôi ý thức được đâu là nguy hiểm, vào khu vực dân cư phải giảm tốc độ so với khu vực khác. Hoặc khi vào khu vực công trường, đương nhiên chúng tôi phải giảm tốc độ, có muốn đi nhanh cũng không được. Tuy nhiên, biển báo hạn chế tốc độ 40km/h không phù hợp bởi đường vắng, dân cư thưa thớt nhưng lại kéo dài cả chục km khi nhích ga lên một chút là chúng tôi bị CSGT phạt, đây là một bất hợp lý. Đa số chúng tôi bị phạt bởi những bất hợp lý trên đường. Đã tháo hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km, cánh lái xe chúng tôi rất mừng”.

Được biết, trước đó, vào ngày 20/01, khi nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng cục ĐBVN đã có công điện gửi các địa phương, các cục QLĐB yêu cầu tháo bỏ ngay các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn bộ hệ thống đường bộ (kể cả các tuyến đường đang sửa chữa). Còn đối với trường hợp ở các tuyến đường cần thiết sẽ lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển báo hạn chế tốc độ lớn hơn kết hợp với cảnh báo khác. Đồng thời, phải rà soát để phát hiện, xử lý kịp thời các biển báo không phù hợp, bong tróc, bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận