Hết tháng 1/2016 sẽ không còn biển báo dưới 40km/h

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 21/01/2016 13:40

Tháng 1/2016 các địa phương sẽ tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ ≤ 40km/h vì điều kiện đường bộ hiện nay tốc độ này không tiềm ẩn gây TNGT.

 

images
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Huyện -Tổng cục trưởng Tổng cụ ĐBVN cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra GTVT ngày 19/1/2016 về việc tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ ≤ 40km/h vì điều kiện đường bộ và phương tiện hiện nay với tốc độ này không tiềm ẩn (nguy cơ) gây tai nạn giao thông.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung: Đối với các biển hạn chế tốc độ < 50km/h, tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác. Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục ĐBVN giải quyết.

Đối với các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h, tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần). Đối với biển báo khu đông dân cư, rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ khác (vạch sơn, biển báo khác, v.v...), yêu cầu phải thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập (biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất, v.v…); ưu tiên nguồn lực cho công tác điều chỉnh, bổ sung và thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, để thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Giám đốc các Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay đối với hệ thống đường địa phương trong địa bàn và quốc lộ được ủy thác quản lý. Thời gian hoàn thành mục 1 xong trước 30/1/2016, mục 2 và 3 hoàn thành trước 1/3/2016. Cục trưởng các Cục Quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với quốc lộ được giao quản lý; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trên các tuyến quốc lộ khác và đường địa phương trong khu vực quản lý; tổng hợp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện, báo cáo mục 1 về Tổng cục ĐBVN trước ngày 2/2/2016, mục 2 và 3 trước ngày 1/3/2016. Vụ ATGT chủ trì phối hợp với Vụ Pháp chế - Thanh tra và các đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận