Không còn cảnh chen lấn mua vé Tết ở Bến xe Miền Đông

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
11/01/2016 16:40

Theo bến xe Miền Đông, đã có hơn 400 vé xe do doanh nghiệp ủy thác được bán ra thuộc các tuyến TP.HCM đi các tỉnh miền Trung.

DSC_1756
Bến xe Miền Đông có lượng khách đông nhất trong các bến xe của Tp.HCM

Ngày 11/1/2016, ông Thượng Thanh Hải – Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết: ngày 10/1 bến xe Miền Đông đã chính thức mở bán vé xe Tết Bính Thân cho người dân và đã có khoảng 400 vé bán ra cho các tuyến TP.HCM đi miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định… Thống kê cho thấy, lượng vé xe năm nay bán ra ít hơn mọi năm.

Theo ông Hải, quá trình bán vé Tết năm nay cũng giống như mọi năm. Hiện tại bến xe vẫn phân thành 2 khu vực bán vé khác nhau. Một khu vực do các doanh nghiệp tự thuê và tự bán vé, khu vực còn lại do doanh nghiệp ủy thác cho bến xe. Hầu hết, khu vực doanh nghiệp tự bán vé thuộc các nhà xe có thương hiệu lớn, nên có thể trước ngày chính thức mở bán vé các doanh nghiệp đã bán vé trước. Còn khu vực ủy thác, thì chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có các tuyến xe đường ngắn trong khu vực.

DSC_1742
Hành khách đến mua vé không phải chen chúc như mọi năm

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong ngày mở bán đầu tiên do ngày nghỉ cuối tuần nên lượng khách đến mua vé đông. Một số người dân cũng đến tìm hiểu giá vé của các doanh nghiệp để có thể so sánh giá vé và chọn mua vé tốt nhất. Tuy nhiên, lượng khách đa số tập trung tại khu vực doanh nghiệp tự bán vé. Nếu so sánh với năm 2015, vẫn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy để mua được vé thì ngược lại năm nay không diễn ra tình trạng trên. Nhiều người dân đến trước được bố trí chỗ ngồi, và bốc số thứ tự để đợi tới lượt mua vé. Tuy nhiên, do quá trình diễn ra chậm, nhiều hành khách có nhu cầu thông tin cao trong khi nhân viên tư vấn và bán vé lại ít nên nhiều người dân vẫn phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt của mình. Do vậy, có những người nhận số thứ tự sau phải mất gần 2 giờ chờ đợi mới mua được vé xe.

Tại khu vực bán vé xe ủy thác dường như rất ít người dân chọn mua, khu vực này khá vắng vẻ, chỉ một vài hành khách đến hỏi thăm. Tuy nhiên, sau ngày đầu mở bán cũng đã có 400 vé xe được bán ra cho người dân. Ông Hải cho biết, đa số bến chỉ thống kê được lượng hành khách và vé xe bán ra tại khu vực này. Còn khu vực doanh nghiệp tự bán vé, do tính chất thị trường nên bến xe không thể can thiệp vào việc bán vé của các doanh nghiệp. Thậm chí, có những doanh nghiệp hết vé, nhưng nếu họ thuê được xe ngoài, thì doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục bán vé.

DSC_1744
Nhiều doanh nghiệp thông báo hết vé, nhưng nếu doanh nghiệp nào thuê được xe ngoài thì vẫn có thể tiếp tục bán vé.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện giá vé từ Tp.HCM đi Quảng Ngãi ghế ngồi có giá 480 ngàn đồng/người. Còn tại khu vực do doanh nghiệp tự bán, giá vé dao động từ 650 -700.000 đồng/người. Hiện giá vé xe từ TP HCM về các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quy Nhơn, Đà Nẵng dao động từ 460 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/người. Người dân sau khi mua vé, được đổi, trả vé trước 2 giờ so với giờ khởi hành, mất 10% phí theo giá vé. Còn đổi, trả vé trước 30 phút so với giờ khởi khành mất phí 30%.

Theo dự báo của bến xe Miền Đông, lượng khách đi năm nay không tăng so với năm ngoái. Nguyên nhân là do ngành đường sắt, hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến và triển khai bán vé dịp tết.  Hiện đã có 35 doanh nghiệp bán trước vé xe Tết, và số vé bán ra khoảng 40.000 vé.  Ước tính những ngày cao điểm giáp Tết, lượng khách xuất bến sẽ đạt 50.000 người một ngày. 

Theo ông Hải, năm nay ngoài bán vé xe trực tiếp tại quầy thì lần đầu tiên bến xe tổ chức bán qua mạng. Để mua vé, người dân truy cập vào website Pasoto.com chọn tuyến đường, ngày đi và hãng xe. Người dân có thể thanh toán tiền mua vé bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán tại nhà khi nhận vé. Hiện chỉ có 10 đơn vị vận tải bán vé qua mạng trong dịp tết, giá vé bằng với giá niêm yết của các hãng.

Ý kiến của bạn

Bình luận