Khai thác hiệu quả luồng hàng hải khu vực Hải Phòng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/07/2016 15:59

Cảng biển Hải Phòng có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của TP. Hải Phòng và các tỉnh khu vực miền Bắc của cả nước; sự phát triển cảng biển đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội TP. Hải Phòng nói riêng, khu vực phía Bắc nói chung.

cang vu hai phong

Hiện nay, trong khu vực cảng biển Hải Phòng, các bến cảng được chia thành 03 khu: Khu bến cảng trên sông Cấm, khu bến cảng Đình Vũ, khu bến cảng Lạch Huyện. Tổng số có 44 bến cảng, tổng chiều dài cầu cảng 10,7km. Trong đó, bao gồm 22 bến cảng tổng hợp, 11 bến cảng xăng dầu, khí hóa lỏng và 11 bến cảng container. Bên cạnh đó, có một số bến có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 40.000DWT giảm tải ra vào làm hang đảm bảo an toàn.

Đối với hệ thống tuyến luồng hảng hải, với đặc điểm tuyến luồng Hải Phòng có chiều dài khá lớn nằm trên tuyến  sông  Cấm, sông Bạch Đằng ra cửa biển Nam Triệu, với ảnh hưởng chế độ thủy văn nên có tốc độ sa bồi lớn, độ sâu luồng không đồng đều, thường xuất hiện những dải cạn cục bộ trên luồng, đặc biệt vào mùa mưa, lũ, đã gây khó khăn cho việc lập kế hoạch điều động tàu ra, vào cảng hạn chế thu hút tàu có trọng lớn và mớn nước sâu vào cảng và làm tăng chi phí khi các tàu đến phải chuyển tải trước khi vào cảng làm hàng, hoặc phải chờ thủy triều trước khi vào cảng, ảnh hưởng đến lịch trình khai thác của chủ tàu, chủ hàng, đặc biệt đối với tàu container chuyên tuyến. Có trường hợp chủ tàu lấy số liệu độ sâu khai thác luồng để lập kế hoạch cho tàu đến cảng, khi tàu đến cảng, do độ sâu luồng thay đổi, tàu không vào cảng được phải chuyển tải, gây phát sinh chi phí cho chủ tàu, chủ hàng. Việc duy tu nạo vét theo mùa chỉ tồn tại độ sâu chuẩn tắc thiết kế được 4 đến 6 tháng trong một năm cũng chỉ phần nào giảm được những khó khăn nêu trên đối với hiệu quả khai thác luồng Hải Phòng.

Để phát huy hiệu quả khai thác luồng hàng hải, ngày 08/10/2012 Bộ GTVT ra Thông báo số 528/TB-BGTVT về việc công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải. Theo đó, cỡ tàu theo quy hoạch là cơ sở kỹ thuật để tính toán quy mô, chuẩn tắc luồng, cầu cảng. Trong thực tế, khai thác cầu cảng, luồng hàng hải được phép tiếp nhận tàu ra, vào làm hàng không giới hạn bởi trọng tải tàu theo quy hoạch mà được xem xét trên cơ sở thông số kỹ thuật phù hợp với chuẩn tắc kỹ thuật luồng tàu, như độ sâu, chiều rộng, đường kính vũng quay trở, tĩnh không, bán kính cua cong và năng lực cầu cảng. Bộ GTVT giao cho Cục Hàng hải Việt Nam công bố luồng hàng hải theo chuẩn tắc thiết kế và phổ biến quán triệt nội dung tới các cảng vụ hàng hải, các hãng tàu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 25/10/2012 Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Quyết định số 918 /QĐ-CHHVN công bố đưa tuyến luồng hàng hải Hải Phòng vào sử dụng. Theo đó, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng được công bố với thông số kỹ thuật cơ bản theo thiết kế. 

Năm 2012, sau khi công bố luồng hàng hải Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã triển khai thực hiện một cách có hiệu quả nhất với điều kiện thực tế của luồng hiện hữu, điều kiện kỹ thuật của các cầu bến cảng. Điều kiện khai thác tiếp nhận tàu đến và rời cảng Hải Phòng được cải thiện một bước quan trọng tích cực, góp phần cho chủ tàu, chủ hàng yên tâm lập các tuyến khai thác vận tải và đưa tàu có trọng tải lớn qua khu vực cảng biển Hải Phòng, góp phần tạo sức hấp dẫn để các doanh nghiệp đưa tàu, hàng hóa về khu vực cảng biển Hải Phòng, đặc biệt đã thu hút các tàu biển có trọng tải lớn ra, vào các cảng biển khu vực ngày một nhiều hơn, thuận tiện hơn và đảm bảo tốt công tác an toàn hàng hải. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp cảng quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo bến cảng, nâng cao năng lực bốc xếp, để tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn ra, vào làm hàng, góp phần nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng, đánh dấu bước chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và phát triển thương cảng Hải Phòng sớm trở thành một cảng biển quốc tế văn minh hiện đại.

Lượt tàu có trọng tải từ 10.000DWT trở lên vào cảng Hải Phòng

Năm

2011

2012

2013

2014

2015

Lượt tàu lớn

vào cảng

Trọng tải trên 10.000DWT

1833

2036

2078

2488

3034

Trọng tải trên 20.000DWT

73

165

306

470

789

Trọng tải trên 30.000DWT

   

23

21

63

 

Lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng tăng trưởng hàng năm

 

Đơn vị

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

6 tháng

Năm 2016 (dự kiến)

1. Tổng số lượt tàu biển

Lượt

15.630

14.938

16.841

17.691

19.646

9.374

- Tàu ngoại

Lượt

7.422

6.961

7.221

7.839

9.197

4.347

- Tàu nội

Lượt

8.208

7.977

9.620

9.852

10.499

5.027

2. Phương tiện thủy nội địa

Chiếc

 12.084

11.309

8.718

10.734

11.577

5.792

3. Hành khách theo tàu

Lượt

15.503

9.612

9.335

12.398

74.558.607

38.195.085

TỔNG HÀNG HÓA THÔNG QUA CẢNG

Tấn

43.019.292

50.066.173

55.361.180

66.091.889

 

 

Với nhu cầu xuất nhập hàng hóa ngày càng tăng, việc thu hút tàu lớn vào cảng kéo theo hệ thống cảng biển phải đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, bốc xếp hàng hóa. Các doanh nghiệp cảng đánh giá được hiệu quả đã quan tâm, chú trọng đầu tư nâng cấp cầu cảng, nối thêm chiều dài của bến hiện hữu, nâng cấp trang thiết bị bốc xếp, mở rộng vũng quay tàu, nạo vét hạ độ sâu thủy diện bến, tính toán kiểm định nâng cấp tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn để đáp ứng với tình hình và nhu cầu mới, đồng thời thúc đẩy lượng hàng hóa thông qua cảng nhưng vẫn phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển đã được phê duyệt.

Trên cơ sở điều kiện luồng hàng hải được công bố theo chuẩn tắc, ngày 08/4/2014, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định số 199/QĐ-CHHVN phê duyệt Đề án nghiên cứu giải pháp cho tàu trọng tải lớn vào, rời các bến cảng khu vực Hải Phòng. Theo đó, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào, rời các bến cảng khu vực Hải Phòng được nghiên cứu, nâng cấp: Bến cảng khu vực Đình Vũ sẽ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000DWT giảm tải, bến cảng Hoàng Diệu sẽ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000DWT giảm tải vào làm hàng.

Ngày 27/11/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg về việc thí điểm thực hiện cơ chế nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ GTVT quản lý. Theo đó, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng  được thực hiện cơ chế quản lý thí điểm khoán gọn đối với hoạt động nạo vét, duy tu trong 02 năm 2015, 2016. Hiện nay, dự án nạo vét cơ chế khoán gọn đã (2015) và đang thực hiện (2016), đảm bảo tuyến luồng được khoán gọn luôn duy trì độ sâu chuẩn tắc thiết kế, phát huy hiệu quả rất lớn cho khai thác luồng Hải Phòng. Tàu lớn đến cảng nhiều hơn, giảm thời gian phụ thuộc thủy triều, giảm chi phí neo chờ, chuyển tải, công tác an toàn hàng hải được thuận tiện, an toàn hơn; các chủ tàu, chủ hàng, đại lý hàng hải chủ động trong công tác lập kế hoạch cho tàu đến và rời cảng biển Hải Phòng, tạo niềm tin cho các hãng tàu, cho các doanh nghiệp khai thác cảng trong sản xuất kinh doanh, lượng hàng hóa không ngừng tăng trường từ 10 đến 15% hàng năm.

Như vậy, việc công bố luồng hàng hải Hải Phòng theo chuẩn tắc thiết kế, không quy định cỡ tàu hàng hải trên luồng theo chỉ đạo của Bộ GTVT được Cục Hàng hải Việt Nam triển khai thực hiện phổ biến đến các cảng vụ hàng hải trên toàn quốc, trong đó có Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng hàng hóa qua cảng, một bước đột phá trong khai thác hiệu quả lớn kết cấu hạ tầng bến cảng, thúc đẩy phát triển cảng biển Hải Phòng, phát triển kinh tế khu vục, tạo điều kiện, hành lang pháp lý cho việc quản lý của các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cảng biển được thuận tiện hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận