HERE Maps sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ứng dụng 06/06/2015 14:49

Ai giành được Here Maps có thể quyết định tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

here-maps-dashboard-car
Ảnh minh hoạ

Một năm sau khi bán mảng thiết bị di động cho Microsoft với giá 7,3 tỷ USD, hãng viễn thông Phần Lan Nokia tiếp tục rao bán bản đồ HERE của mình với giá 2,1 tỷ USD từ tháng 4 vừa rồi. Thương vụ này của Nokia đã thu hút không ít nhà đầu tư “khủng”, trong đó có Uber và Baidu…

Hiện tại việc đấu thầu đã đến vòng thứ 2. Người dành chiến thắng có thể quyết định bước tiến chiến lược tiếp theo cho ngành công nghiệp ô tô, điều mà nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ là thay đổi lớn nhất trong ngành này kể từ khi động cơ đốt trong ra đời, thay thế sức ngựa.

HERE Maps hiện đang nằm trong vòng “giành giật” của 3 nhóm đấu thầu. Một là liên minh Uber, Baidu (công cụ tìm kiếm Trung Quốc) và Cty Cổ phần Tư nhân Apax Partners. Hai là liên minh BMW, Daimler và Audi. Ba là bộ tam Trung Quốc - Tencent Holdings, NavInfo và EQT Partners. Ngoài ra, Microsoft cũng đang có hứng thú với HERE.

HERE Maps là ứng dụng tìm đường mặc định trên dòng máy Lumia chạy Windows Phone của Microsoft. Bản HERE Maps cho Android ra mắt năm ngoái. Hiện ứng dụng này có hơn 2,5 triệu lượt tải về. Hồi tháng 3, HERE Maps cũng có mặt trên iOS. Ngoài ra, đa phần hệ thống định vị trên ô tô đều dựa trên nền tảng HERE Maps. Theo thống kê, cứ 5 xe thì có đến 4 xe sử dụng hệ thống định vị dựa trên nền tảng này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận