Hàng hải Việt Nam: Nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/07/2016 19:19

Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hàng hải Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả tích cực.

DSC_1342
Cục Hàng hải Việt Nam nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT

 

Nhiều kết quả nổi bật

Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá trong 6 tháng đầu năm, mặc dù bối cảnh chung còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Cục Hàng hải Việt Nam đã nỗ lực cố gắng, hoàn thành được nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 230 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 48,9% kế hoạch, trong đó hàng công-te-nơ đạt 6,5 triệu TEUs, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 52% so với kế hoạch năm.

Hiện nay cả nước có 44 cảng biển (250 bến cảng) với 59.405m dài cầu cảng, tổng công suất thiết kế đạt 470-500 triệu tấn hàng/năm. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu luân chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, phục vụ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế xã hội vùng ven biển và cả nước; tạo động lực thu hút, thúc đẩy các ngành kinh tế, công nghiệp liên quan cùng phát triển.

Đồng thời, hoạt động vận tải biển nội địa có khả quan hơn, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã cơ bản đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Riêng đối với tàu công-te-nơ, sau thời gian thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về hạn chế tàu nước ngoài tham gia vận tải nội địa, số lượng tàu công-te-nơ Việt Nam vận tải nội địa và kết hợp đi các cảng trong khu vực Đông Nam Á đã tăng lên 36 tàu.

DSC_1366
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao bằng khen cho các các nhân xuất sắc.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương siết chặt tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, xây dựng kết nối hài hòa các phương thức vận tải và giảm tải cho vận tải đường bộ. Sau 2 năm triển khai tuyến vận tải ven biển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện VR - SB đạt 10,6 triệu tấn, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2016 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng nhanh, đạt 4,7 triệu tấn, bằng 45% tổng sản lượng từ khi bắt đầu triển khai tuyến. Các loại hàng được vận chuyển trên tuyến ven biển chủ yếu là than, xỉ than, đá, đất, sắt, phân bón, xi măng, quặng, dầu FO...

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển tiếp tục gặp khó khăn. Theo báo cáo của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, đơn vị chiếm tỷ phần quan trọng trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu biển Việt Nam, giá trị sản xuất toàn Tổng công ty trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 31,8% so với kế hoạch cả năm 2016. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình tái cơ cấu nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn, chưa thể có lợi nhuận.

“Các nguyên nhân chủ yếu được xác định là do thị trường vận tải biển vẫn ảm đạm, giá thuê tàu thấp, nhu cầu đóng mới tàu biển rất hạn chế; bên cạnh đó, việc nhà nước cắt giảm chi tiêu công cũng dẫn đến nhu cầu đóng tàu từ nguồn vốn ngân sách giảm; ngoài ra, chương trình đóng mới tàu cá đang có vướng mắc về cơ chế chính sách nên tiến độ triển khai chậm...”, Phó Cục trưởng chia sẻ.

Ngoài ra, những kết quả nổi bật còn được thể hiện trên các mặt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng các đề án phát triển hàng hải, cải cách thủ tục hành chính, công tác an toàn an ninh hàng hải, công tác tìm kiếm  cứu nạn và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đại diện cho lãnh đạo bộ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể Cục Hàng hải Việt Nam và một số cá nhân.

Đoàn kết phát triển

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Cục Hàng hải Việt Nam cũng như các đơn vị trực thuộc về triển khai công tác Đảng cũng như hoạt động chuyên môn.

DSC_1370
Thứ trưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Theo Thứ trưởng, lĩnh vực cảng biển đáng ghi nhận và hoan nghênh nhất là khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Đây là nơi đã đầu tư bài bản, quy mô và hơn hết là năm nào cũng tăng trưởng. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, khu vực này đã tăng trưởng một cách vượt bậc, số lượng tàu vào tăng 55%, tổng trọng tải đạt 79 triệu tấn, tăng 80% đồng nghĩa với việc hàng loạt phí tăng, trong thời kỳ nguồn ngân sách khó khăn thì đây là nguồn giúp xử lý một loạt khó khăn vướng mắc, đặc biệt là khó khăn về nguồn vốn. Thứ trưởng cho rằng với đà phát triển này, trong năm nay khu vực này sẽ đạt được 2 triệu TEU. Đây là con số lớn, chúng ta sẽ có vị trí là những doanh nghiệp cảng có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới. Năm ngoái, cảng Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 4 trong số các các biển trên thế giới có mức độ tăng trưởng cao nhất.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng Hải tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đến mọi cán bộ, đảng viên, công chức và tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải xây dựng tiêu chí về chuẩn mực đạo đức phù hợp với lĩnh vực, làm cơ sở để đảng viên phấn đấu học tập, noi theo.

Các đơn vị đổi mới phương thức sinh hoạt, đổi mới công tác hoạt động của Đảng bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo của  Đảng theo quy định mới, làm tốt công tác quản lý cán bộ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng chi bộ, tăng cường công tác giám sát kiểm tra, nâng cao chất lượng dân vận, phát huy hoạt động tổ chức chính trị xã hội, gắn kết hoạt động của cục với các cục khác, phát động phong trào thi đua hướng tới sự đoàn kết đồng thuận trong cục, từ lãnh đạo đến toàn thể công chức, nhân viên và toàn thể các cơ quan đơn vị trực thuộc.

Về chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục xây dựng trình bộ, cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Trong đó, trọng tâm là 2 Nghị định rất quan trọng về niêm yết giá và ban quản lý khai thác cảng biển. Các đơn vị tiếp tục triển khai dự án duy tu nạo vét, nếu để chậm sẽ làm cách mới; làm chặt, rà soát kỹ các dự án xã hội hóa, dự án nào ko đủ điều kiện thì chấm dứt. Đồng thời các đơn vị triển khai các đề án được Thủ tướng, Bộ trưởng ban hành…

DSC_1381
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cam kết nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT.

Trước chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu và cam kết nghiêm túc triển khai chỉ đạo.

Và để đảm bảo triển khai hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2016, Cục trưởng Cục Hàng hải yêu cầu các đơn vị trực thuộc đặc biệt là các phòng tham mưu cần tiếp tục tạp trugn cao độ phấn  đấu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhiệm vụ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án được Bộ GTVT giao; tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện thắng lợi các đề án phát triển ngành hàng hải được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các đơn vị tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính. Trong điều kiện khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, các đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp, nghiêm cấm các biểu hiện quan liêu, sách nhiễu trong thực thi công vụ và tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, tiếp tục triển khai nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo TTATGT; thường xuyên chủ động liên hệ chặt chẽ với các địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành liên quan, tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp phát triển đồng thời đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

“Tôi yêu cầu các cơ quan từ Cục cho đến các đơn vị trực thuộc cần chú trọng duy trì đoàn kết, góp ý chân tình, thẳng thắn; kiên quyết ngăn ngừa các biểu hiện bè phái cục bộ cùng nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của Cục Hàng hải Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của Bộ GTVT”, ông Sang nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận