Hai vụ tấn công ở Bangkok có thể do cùng thủ phạm

Xã hội 20/08/2015 14:19

Ngày 18/8, Chỉ huy trưởng Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, tướng Somyot Pumpunmuang cho biết, quả bom nổ ở cầu tàu Sathorn chiều 18/8 và các quả bom trong vụ đánh bom ở Đền thờ Erawan tối 17/8 đều có cùng một nguồn gốc.

đánh bom bangkok
Các thợ lặn tìm kiếm mảnh vụn của quả bom tại bến tàu Sathorn. 

Ông Somyot cho hay, các thợ lặn đã phát hiện được nhiều mảnh kim loại của quả bom mà thủ phạm ném xuống từ trên cầu tàu Sathorn chiều 18/8. Các chuyên gia tháo dỡ bom mìn của Thái Lan xác định quả bom này giống hệt với loại bom đã được sử dụng trong vụ tấn công đêm ngày 17/8 tại Đền thờ Erawan. Chúng đều có kết cấu thuốc nổ TNT nhồi trong một ống kim loại kèm theo một ngòi nổ hẹn giờ.

Tướng Somyot nhận định rằng, thủ phạm đứng sau hai vụ đánh bom này phải từ hai người trở lên và trong đó có cả người Thái lẫn người nước ngoài. “Giờ đây tôi có thể nói rằng không chỉ có người nước ngoài liên quan đến các vụ tấn công này mà chắc chắn còn có cả sự tham gia của người Thái” - Ông Somyot nói.

Như đã đưa tin, chưa đầy 24h sau khi xảy ra vụ nổ bom tại đền Erawan, một người không rõ danh tính đã ném một quả bom từ trên cây cầu Thaksin xuống con đường gần bến tàu thủy Sathon ở bờ sông Chao Phraya, nơi đang có rất đông du khách. Rất may là quả bom này đã va vào một cái cột trụ và rơi xuống nước và phát nổ dưới lòng sông. Nhờ vậy, không có du khách nào bị thương trong vụ tấn công này.

Quả bom này tạo ra một vụ nổ có bán kính khoảng từ 30 đến 50 mét, nhỏ bằng một nửa so với quả bom phát nổ trong đền thờ Erawan ở giao lộ Ratchaprasong. Theo nhận định của cảnh sát, thì quả bom này nhằm mục đích gây thương vong lớn bởi khi đó bến tàu đang có rất đông du khách.

Ông Somyot cũng cho biết, cảnh sát tại sân bay Suvarnabhumi đã tạm giữ một người đàn ông có hình dáng tương tự như hình ảnh nghi phạm trong máy quay an ninh. Các nhân viên xuất nhập cảnh đã không cho người đàn ông này xuất cảnh do có sai sót trong giấy tờ tùy thân. Sau đó, mặc dù được thả ra để đi sửa lại những sai sót này nhưng người đàn ông này cũng tạm thời không được phép rời khỏi Thái Lan. Cảnh sát không loại trừ đây chính là người đã xuất hiện trong đoạn phim thu được từ máy quay an ninh ở khu vực Erawan và đang tiếp tục điều tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận