[Video] Đánh bom rúng động Bangkok, gần 150 người thương vong

Xã hội 18/08/2015 10:01

Ít nhất 19 người chết và gần 120 người bị thương trong vụ đánh bom khủng bố tại một ngôi đền nổi tiếng ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào đêm 17/8.


Vụ nổ xảy ra ngay sát đền thờ Erawan - đền thờ nổi tiếng của Thái Lan. Ngôi đền này nằm ngay ngã tư Ratchprasong sầm uất bậc nhất Bangkok với nhiều trung tâm mua sắm sầm uất, các khách sạn lớn và sang trọng của Bangkok.

Tính đến 23h đêm ngày 17/8, cảnh sát Thái Lan xác nhận có 19 người chết, trong đó có 2 người Trung Quốc và 1 người Philippines. Ngoài ra, còn có 123 người bị thương, phần lớn là người Trung Quốc và Đài Loan.

1 quả phát nổ, 2 quả chờ nổ

Thanh Niên dẫn nguồn tin từ cảnh sát Thái Lan cho biết, quả bom thứ nhất phát nổ lúc 18h55, giờ địa phương (cũng là giờ VN). Quả bom được làm từ 5kg thuốc nổ TNT và được giấu dưới một băng ghế bên đường trước đền thờ Erawan của Ấn giáo. Vụ nổ có độ sát thương bán kính 40m. 

danhbomBangkok34
 

Đến 19h45, sau khi kiểm tra hiện trường, cảnh sát phát hiện thêm một quả bom nằm dưới tượng Phật bốn mặt nhưng chưa phát nổ. Vào lúc 20h20, cảnh sát lại phát hiện thêm một quả bom nữa trước cửa trung tâm mua sắm Gaysorn gần đó.

Khung cảnh tan hoang

Tại hiện trường, những mảnh thi thể người và kính vỡ vương vãi khắp nơi, nhiều xe gắn máy cháy đen chỉ còn trơ khung. 

Ông Tamar Johnson, khách du lịch người Anh có mặt gần hiện trường vụ nổ, cho hay: "Tôi và chị gái đang ngồi trong quán bar ở khách sạn Lebua khi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Ban đầu, chúng tôi nghĩ đó là tiếng sấm vì thấy có tia lửa điện tóe lên. Sau đó, mẹ tôi gọi điện từ phòng. Bà ấy thông báo về vụ đánh bom ngay gần khách sạn.

Khung cảnh hỗn loạn khi mọi người chạy tìm chỗ ẩn nấp, trong khi cảnh sát và xe cứu thương xuất hiện ở mọi nơi. Tôi nghĩ rằng mình đã nghe thấy tiếng nố thứ hai khi trở lại phòng. Thật đáng sợ".

Hiện khu vực mua sắm ở trung tâm thủ đô và ga tàu điện đã phải đóng cửa vì tình hình an ninh. Một số nguồn tin cho biết chính phủ Thái Lan đang cân nhắc áp đặt trở lại luật giới nghiêm.

Hàng chục chiếc xe cứu thương chạy trên các tuyến đường nối tới hiện trường đưa các nạn nhân - chủ yếu là khách du lịch - đến các bệnh viện ở thủ đô Bangkok.

Người phụ nữ khả nghi

Theo lời kể của một số người dân tại hiện trường, trước thời điểm xảy ra vụ nổ họ đã nhìn thấy một phụ nữ đưa xe vào đỗ tại trung tâm thương mại đối diện với điện thờ Erawan rồi đi ra phía ngã tư với một chiếc túi nặng trên tay. Người phụ nữ này nhờ một người đi đường trông hộ chiếc túi, nhưng không được chấp nhận. Sau khi người phụ nữ bỏ đi 15 phút thì vụ nổ xảy ra. Thông tin này chưa được giới chức Thái Lan xác nhận.

Trước những nghi ngờ đây là một vụ tấn công do lực lượng nổi dậy ở miền Nam tiến hành, Bộ chỉ huy Tác chiến An ninh Nội địa (ISOC) đã lên tiếng bác bỏ khả năng này.

Trong nhiều năm qua, chính phủ Thái Lan phải liên tục đối phó với phong trào nổi dậy của người Hồi giáo ở miền nam, song cuộc đánh bom ở trung tâm Bangkok như trên là điều rất hiếm khi xảy ra. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan tuyên bố những thủ phạm muốn nhắm tới người nước ngoài nhằm hủy hoại ngành du lịch của đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định với Reuters: “Những kẻ chủ mưu vụ đánh bom muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch Thái Lan vì vụ việc xảy ra ngay giữa trung tâm du lịch ở thủ đô”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố trên Đài truyền hình Nation sẽ thành lập ngay “phòng tác chiến” để điều phối các hoạt động cứu hộ, điều tra, đồng thời tăng cường an ninh ở một số giao lộ chính của thủ đô và trong những khu du lịch thu hút đông du khách. Chính quyền Thái Lan cũng cho đóng cửa toàn bộ 438 trường học trong thành phố và khuyên người dân nên ở nhà vì quan ngại sẽ có những vụ nổ khác tiếp diễn.

 

đánh bom bangkok 1Bản đồ khu vực bị đánh bom

đánh bom bangkok 3Khung cảnh hoang tàn sau vụ nổ

no-thai-lan-1439821673Lực lượng cứu hộ, cảnh sát có mặt rất đông tại hiện trường

đánh bom bangkok 4Xác chết nằm la liệt

đánh bom bangkok 6Hai nạn nhân đang được nhân viên cứu hộ giúp đỡ

150817134747-resque-injured-person-bangkok-explosiCơ quan chức năng đưa một nạn nhân bị thương nặng đến bệnh viện

đánh bom bangkokNgười nhà nạn nhân gào khóc thảm thiết khi chứng kiến vụ nổ

Ý kiến của bạn

Bình luận