Gia Lai:Công trình hơn 4 tỷ "lòi" cát nhiều hơn xi măng, không cốt thép

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Ý kiến 14/07/2016 09:49

Người dân rất bức xúc về việc phát hiện toàn bộ công trình không đoạn cốt thép bên trong.

 

2 (1) (1)

Cận cảnh một mảnh vỡ của thân mương không thấy cốt thép theo thiết kế. Ảnh: Trọng Hùng

Theo hồ sơ thiết kế ghi rõ, gia cố thân và đáy mương bằng tường bê tông cốt thép. Nhưng khi gặp trời mưa một phần công trình sụt đổ tiến hành kiểm tra nguyên nhân phát hiện toàn bộ công trình không đoạn cốt thép bên trong.

Chống chế về vụ việc, ông Chu Văn Hiền, Phó Trưởng ban Quản lý thực hiện các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Krông Pa cho hay; “công trình không sắt thép là do nguồn kính từ trên huyện không đủ. Còn việc cát nhiều hơn xi măng, dùng tay có thể gỡ từng mảng bê tông là do bên tư vấn thiết kế. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiên cố hóa bằng cách bọc bên trong một lớp sắt thép.

Có mặt tại đoạn đường cống công trình hệ thống thoát nước của chợ thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai PV ghi nhận một số phản ảnh của người dân tại đây cho biết, tuy mới đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm nhưng gần như công trình đã đổ sụt hoàn toàn mà chỉ do vài cơn mưa. Bên cạnh đó theo qua sát của PV, do công trình không được làm như đúng thiết kế khiến môi trường xung quang cũng bị ảnh hưởng nặng.

Anh Nguyễn Hùng Trang trú tại thị trấn Phú Túc cho biết: “Mỗi khi trời đổ mưa xuống, khiến gia đình anh rất khó chịu bởi mùi hôi thối bốc lên từ đường cống này bên cạnh nhà”. “Đoạn cống chạy sau nhà tôi đã sụt hết, để không bị ảnh hưởng đến tường nhà, gia đình tôi phải vay chạy 20 triệu đồng mua sắt thép về làm cột bê tông chống ngang đường cống” anh Hùng bức xúc.

2 (2) (1)
Công trình bị sụp đổ hoàn toàn sau khi gặp trời mưa. Ảnh: Trọng Hùng 

Công trình hệ thống thoát nước chợ thị trấn Phú Túc dài hơn 500m, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng do Ban Quản lý thực hiện các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Krông Pa làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên là đơn vị thi công. Công trình được nghiệm thu vào 31/12/2013, đến ngày 16/8/2014 đã bị đổ sụt một số đoạn, hiện tại vẫn chưa được khắc phục.

Qua tìm hiểu đoạn hư hại lớn nhất có chiều dài khoảng 30m, đổ ập xuống, làm ách tắc hệ thống thoát nước chợ thị trấn Phú Túc trong các đợt mưa lớn. Tuy với chiều cao 2,5m nhưng phần thân của công trình lại không có cốt thép, những mảng bê tông chỉ dùng tay gỡ nhẹ cũng sẽ vỡ vụn.

Chỉ tay về phía nhà mình cách đó không xa, ông Nguyễn Văn Thiện, trú tại khu phố 1, thị trấn Phú Túc bức xúc: “Khi thi công bên thi công thuyết phục gia đình tôi phá rỡ hàng rào, gỡ bỏ cột bê tông để phụ vụ công trình, sau đó sẽ được bồi thường như đã thỏa thuận, nhưng đến giờ phút này công trình đã xong cả năm rồi, với tổng diện tổng diện tích đất công trình phải bồi thường nhà tôi hàng trăm m2 nhưng hiện tại vẫn không thấy một đồng nào”

Anh Trang cho biết thêm, diện tích nhà anh được công trình đền bù như đã thỏa thuận khoảng 200m2 diện tích đất mà công trình đi qua. Nhưng đến giờ không thấy gì anh đã nhiều lần kiến nghị thì bên dự án họ nói cứ từ từ. “Nhà tôi có hai lô đất đều nằm trong diện đền bù giả tỏa để phục vụ công trình nhưng đế giờ tiền đề bù chưa có, nhà cũng không xây lên được chỗ ăn ở giờ rất vất vả vì thời tiết đã vào mùa mưa”. Anh Trang nói.

Giải thích về công tác đền bù ông Hiền cho rằng: “Chúng tôi thi công theo hiện trạng công trình, khi triển khai không hộ gia đình nào ý kiến nên chưa bồi thường”.

Trao đổi với PV, ông Tô Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết, phía huyện đã tiếp nhận nhiều phản ánh bức xúc từ bà con. Hiện huyện đang lập thanh tra về đánh giá lại công trình. Nếu sai phạm, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật đúng người, đúng tội.

Ý kiến của bạn

Bình luận