Đường Hồ Chí Minh tiềm ẩn nguy cơ TNGT do mặt đường hư hỏng nặng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 13/03/2017 16:38

Tuyến đường HCM, đoạn từ khu vực đèo lò xo tỉnh Kon Tum đến huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam nhiều điểm đang bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

 

08
Một trong những chiếc cầu trên đoạn tuyến bị hư hỏng nặng

Theo ghi nhận của P/v Tạp chí GTVT, trên đoạn tuyến từ địa phận xã Đắk Man, huyện Đắk Glei tỉnh Kon Tum đến địa phận huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam, đường HCM nhiều đoạn mặt đường đã bị lún sâu, vết nứt to tạo thành vô số “con lươn, con rắn” nằm giữa đường, có những điểm, vết nứt bên lề hở hàng ếch đến 10cm, điều này vô hình chung trở thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm... Khi các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến, đặc biệt tuyến đường HCM là một trong những tuyến lưu thông cố định, quan trọng cho hành trình Bắc Nam.

Theo con số thống kê vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông trên đoạn tuyến không nhiều. Nhưng thực tế, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn trên đoạn tuyến này lại rất lớn. Bắt nguồn từ chính tình trạng xuống cấp của đường, những sự cố hư hổng chưa được khắc phục kịp thời, bên cạnh đó là ý thức chủ quan của của người tham gia giao thông...

03
Tim đường nứt vỡ nham nhở

 

01
Đầu lối giữa hai nhịp cầu cũng vỡ nứt nguy hiểm

Trung tá Nguyễn Ích Hòa, trạm trưởng, trạm CSGT huyện Ngọc Hồi thuộc Phòng CSGT tỉnh Kon Tum chia sẻ, trên đoạn tuyến trong thời gian gần đây thường xảy ra tai nạn, bên cạnh các nguyên nhân như, đường đèo quanh co, sương mù khuất tầm nhìn, các chủ phương tiện hay chủ quan khi đường vắng nhưng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là mặt đường đang bị xuống cấp trầm trọng, nhiều điểm khắc phục chưa được đồng bộ dẫn tới “vá ngày trước, ngày sau lại bong tróc to hơn”, do vậy, khi các phương tiện đi ngược chiều nhau trong lúc tránh né các đoạn đường hư hỏng nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến việc va chạm cũng như dẫn đến tình trạng lái xe mất lái và xảy ra tai nạn.

06
Chiếc ôtô tránh điểm đường hư lấn chiếm sang phần đường ngược chiều ngay giữa dốc cự kỳ nguy hiểm

Theo quan sát của phóng viên, có những điểm mặt đường bị hư hỏng nặng, kéo dài, khi phương tiện tham gia giao thông đi qua, phải đánh lái chiếm hẳn sang phía bên này đường của xe ngược chiều, nếu có xe đổ đèo xuống theo phần đường của mình hoặc không quan sát với tầm nhìn xa thì rất nguy hiểm, tai nạn khó có thể tránh khỏi cho người tham gia giao thông, đặc biệt là đoạn đường đèo dốc quanh có khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, một số đoạn lan can đường bị hư hỏng nặng nhưng chưa được khắc phục, một số chiếc cầu trên đoạn tuyến cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng, phần mặt cầu bê tông bong tróc trơ lõi sắt thép ẩn họa khôn lường khi các phương tiện tham gia giao thông đi qua, bởi vô hình dung những chiếc lõi sắt kia trở thành những chiếc đinh khổng lồ gây hại cho lốp xe. Tại khu vực làng Đông Lốc, xã Đắk Man, huyện Đắk Glei ngay tại bên lề đường một khu khai thác đá với quy mô lớn hoạt động rầm rộ, các đống đá xay đổ sát bên đường không có hàng rào che chắn khiến đá lăn, rơi xuống đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông khi đi qua đây.

11
 
10
Những thanh sắt lồi ra khi bê tông bị vỡ trên mặt cầu

Qua trao đổi với một số người dân sống dọc trên đoạn tuyến này được biết, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại khu vực này nguyên nhân do đường hư hỏng, nhiều lái xe tránh ổ gà không xử lý kịp nên đã va chạm với xe khác nên xảy ra tai nạn. Chị Y Hái, Làng Đông Lốc, xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum chia sẻ, mỗi lần đi ra đường ngại lắm, xe cộ chạy loạn xạ cả lên, đường xá hư hỏng nhiều, quanh co khó nhìn thấy đằng xa lắm, “Tránh ôtô thì xe lao vào chỗ đường hư nhẹ thì bị ngã xầy xước, nặng thì gãy tay, chân còn nếu tránh chỗ đường hư thì va chạm với ôtô sợ tai nạn lắm” chị Y Hái nói…

07
 

 

04
Những chiếc hố, hở hàm ếch ngay bên lề đường

Với tình thực trạng trên, phương án khắc phục sửa chữa những điểm hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn giao thông cao là việc làm cần thiết và cần phải được làm ngay, song điều quan trọng hơn nữa là các ngành chức năng cần vào cuộc, tiến hành kiểm tra và làm rõ nguyên nhân của sự xuống cấp, nhằm đảm bảo ATGT cho mọi người khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này của đường Hồ Chí Minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận