Đường liên huyện chưa thi công xong đã… xuống cấp

Đường dây nóng 23/07/2015 14:22

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người dân điều khiển phương tiện chở nông sản qua đoạn đường dở dang này.


Tuyến đường từ huyện Ea H’leo đến huyện Ea Súp tỉnh Đắk Lắk được khởi công xây dựng vào năm 2010, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án bị tạm ngưng, do thiếu kinh phí. 7 km chưa kịp hoàn thành chạy dọc theo 2 xã Ea Wy và Cư A Mung, huyện Ea H’leo xuống cấp trầm trọng, giao thông đi lại hết sức khó khăn.

tapchiGTVT- Đắk lắk xuống cấp
Con đường thành vũng sình lầy mỗi khi có mưa

 Gia đình bà Hoàng Thị Mai ở thôn 5A, xã Ea Wy nằm sát bên trục đường liên huyện Ea H’leo - Ea Súp. Mới vào đầu mùa mưa, đoạn đường ngay trước nhà biến thành những hố bùn nhầy nhụa. Các loại xe phân khối lớn, xe máy, xe càng độ chế thay phiên nhau chạy qua tuyến đường này, khiến những hố bùn tạo thành sóng đục ngầu.

Bà Hoàng Thị Mai cho hay: Khi nước ngập, những ổ gà, ổ voi biến thành hồ nước, phải mất vài ngày sau nếu trời không mưa mới rút hết. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người dân điều khiển phương tiện chở nông sản qua đoạn đường này.

Bà Mai cho biết: “Bắt đầu mưa là ngập, từ đầu mùa mưa là ngập tới bây giờ rồi. Mùa nắng thì bụi ghê gớm, đi lại khó lắm, anh em người ta đi có lúc còn chết cả máy xe, lún xe, đi lại khó khăn lắm. Cấp trên không làm đường thì biết làm sao nữa, dân giàu thì nước mới mạnh, không làm cho dân đi lại thì làm sao đi làm được, dân đi làm khó khăn như thế này thì lấy gì mà ăn”.

Ea Wy là xã nằm ở vị trí kết nối nhiều xã lân cận với trung tâm huyện Ea H’Leo. Nhu cầu vận chuyển nông sản từ các xã về trung tâm huyện là rất lớn. Ba năm kể từ ngày dừng thi công đường liên huyện, người dân chịu cảnh mùa khô thì bụi nhuốm đỏ người, mùa mưa thì đường biến thành vũng sình lầy, việc đi lại hết sức khó khăn.

tapchigtvt - đắk lắk xuống cấp1
Xe cộ qua lại trên đường gặp nhiều khó khăn 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Wy cho biết: “Năm vừa rồi Sở Giao thông Vận tải cũng đã xuống khắc phục, nhưng chỉ là khắc phục tạm thời được cho một đoạn bằng việc đổ đất cấp phối do vậy còn rất bụi, càng bụi về mùa khô, nước mùa mưa chảy tràn hết trên đường, hư hỏng thiệt hại nặng trong vấn đề đường xá, nhưng xã vẫn đang chờ đợi tỉnh quyết định khi nào đầu tư, khi nào mới thực hiện. Cử tri của xã, của nhiều xã trong tuyến đường này có Ea Wy và Cư A Mung đã nhiều lần kiến nghị với hội đồng huyện và huyện cũng đã có nhiều lần kiến nghị với tỉnh nhưng phải chờ đợi để tỉnh xem xét, quan tâm”.

Tuyến đường liên huyện từ Ea H’leo qua Ea Súp dài hơn 46 km với tổng mức đầu tư lên đến 245 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ năm 2010 nhưng đến năm 2012 thì tạm dừng. 7 km chưa hoàn thành bị bỏ dở nằm dọc 2 xã Ea Wy và Cư A Mung.

Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắc Lắc giải thích: Việc thi công phải dừng lại theo quyết định số 310 ngày 31/12/2012 của UBND tỉnh Đắc Lắc do khó khăn về tài chính lúc bấy giờ. Cũng theo Quyết định này thì năm 2015 sẽ tiếp tục thi công.

Ông Đỗ Bình Chính nhận xét: “Trên địa bàn tỉnh, không những tuyến đường này mà nói chung các tuyến đường về xây dựng giao thông, căn cứ vào nghị quyết 11 của chính phủ về việc tạm giãn, dừng một số công trình đang triển khai, do đó phải xem xét để có những biện pháp, trong đó đối với công trình này là chưa tiếp tục bố trí vốn tiếp theo. Việc cắt giảm và dãn tiến độ đối với công trình phải bố trí vốn, đặc biệt là công trình bố trí vốn xây dựng mới thì nằm trong giai đoạn sau 2015”.

Ý kiến của bạn

Bình luận