Đổi mới công tác bảo trì trên tuyến Quốc lộ

Tác giả: Ninh Bình

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/09/2015 08:12

Công tác bảo trì hệ thống QL trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến, với việc chuyển đổi tách bạch công tác quản lý Nhà nước các doanh nghiệp trước đây quản lý bảo trì QL nay phải tham gia đấu thầu bình đẳng với nhà thầu khác.

đổi mới công tác bảo trì trên tuyến quốc lộ
Ảnh minh hoạ

Ông Lê Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì - Tổng cục ĐBVN cho biết, thực hiện đề án Đổi mới toàn diện công tác bảo trì thì những công việc như tuần đường, bảo dưỡng sửa chữa, trực bão lũ... trở thành dịch vụ công ích để tổ chức đấu thầu, các nhà thầu được bình đẳng tham dự thầu. Cơ quan Nhà nước (Cục, Chi cục) chỉ thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu, kiểm soát tải trọng xe, nghiệm thu cho nhà thầu.

Chúng tôi nhận thấy việc đặt hàng không tạo sự cạnh tranh bình đẳng, không khuyến khích doanh nghiệp đổi mới về quản lý, công nghệ, nhân lực... dẫn đến trì trệ. Đến nay, 125/128 gói thầu đã có kết quả đấu thầu (3 gói chưa có kết quả gồm: 1 Sở GTVT Hà Nam đấu thầu không thành công; 1 gói của Sở GTVT Hải Dương đề nghị lùi đến cuối năm để cổ phần hóa Đoạn QLĐB Hải Dương và gói cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương chậm do mới bổ sung hệ thống giao thông thông minh). Tổng hợp 119 gói thầu BDTX đường trong 3 năm (2015 - 2017) có tổng giá trúng thầu 1.209,9 tỷ đồng, tiết kiệm qua đấu thầu là 6,3% = 76,06 tỷ. Ngoài việc tiết kiệm, nhiều nhà thầu mới có năng lực, vốn và quản trị tốt hơn đã trúng thầu thay các đơn vị cũ (tại Quảng Ninh vừa qua đã có sự tham gia tích cực trong phòng chống mưa lũ của nhà thầu mới trúng thầu; khu vực phía Nam đã có các công ty mạnh của TP. Hồ Chí Minh trúng thầu; khu vực miền Trung đã có các nhà thầu đầu tư thêm máy cào bóc tái chế...).

Đồng thời, với công tác đấu thầu, Tổng cục ĐBVN đã hoàn thành việc xây dựng mẫu hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng quản lý bảo dưỡng QL làm căn cứ cho các cục QLĐB, sở GTVT áp dụng. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng KHCN mới được đẩy mạnh, sau khi thí điểm cào bóc tái chế tại QL5 và một số tuyến, công nghệ này đã được áp dụng bảo trì QL70, QL4E, QL1 và một số tuyến khác; đã áp dụng công nghệ chám vá vết nứt bảo dưỡng định kỳ của Israel trên QL1. Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản cho phép thí điểm áp dụng công nghệ Micro - sufacing của hãng Colas (CH Pháp) tại QL21B và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Hãng đang lập đề cương để trình duyệt. Tổng cục đã tìm hiểu và trao đổi với một hãng của Thụy Sỹ để gia cố mái ta-luy phòng chống sạt lở, dự kiến sẽ áp dụng tại một số điểm sạt trên QL3 trong năm nay. Các hoạt động về tài chính, đổi mới từng bước công tác xây dựng kế hoạch và các hoạt động đổi mới khác đã và đang được áp dụng, nhằm hướng tới hoạt động bảo trì ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Điệp chia sẻ, Tổng cục đã thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng phản ánh về QL hư hỏng, xuống cấp, qua đó đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm tin nhắn của nhân dân và các chi cục để xử lý kịp thời. Có thể khẳng định, đổi mới lĩnh vực bảo trì là rất cấp thiết để hệ thống KCHT giao thông đường bộ được bền vững, kéo dài thời hạn khai thác tốt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận