Gấp rút hoàn thiện tiêu chuẩn vận hành, bảo trì đường sắt đô thị

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/09/2015 14:46

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia từ JICA , dự thảo “Xây dựng quy định kỹ thuật chung và tiêu chuẩn vận hành, bảo trì ĐSĐT” sẽ sớm hoàn thành.

Sáng nay (9/9), Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Xây dựng quy định kỹ thuật chung và tiêu chuẩn vận hành, bảo trì đường sắt đô thị với mục tiêu tìm ra giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng trong quản lý đường sắt đô thị tại Việt Nam.

dsat-1
Sự phát triển của ĐSĐT sẽ giảm áp lực một cách hiệu quả cho tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Khương Thế Duy - Phó cục trưởng Cục ĐSVN hoan nghênh sự đóng góp, hỗ trợ từ phía Nhật Bản và hy vọng sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ các nhà quản lý,chuyên gia để xây dựng được bộ tiêu, quy chuẩn chất lượng.

Ông T. Shimura, Cục phó Cục Đường sắt, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản chia sẻ, Nhật Bản rất kỳ vọng vào sự phát triển của đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại VN và mong muốn rằng sẽ giảm áp lực giao thông một cách hiệu quả cho vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị của Việt Nam hiện nay. Để làm được điều này các cơ quan quản lý phải xây dựng được quy định, quy chuẩn để vận hành các tuyến đường sắt này một cách an toàn và thực sự hiệu quả - ông Shimura nhấn mạnh

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản đã cùng đóng góp ý kiến và thảo luận sôi nổi về việc đảm bảo ATGT đường sắt đô thị khi hệ thống này đi vào hoạt động, đặc biệt là các quy chuẩn và tiêu chuẩn trong vận hành, bảo trì.

DSC_0591
 Với tốc độ phát triển của Việt Nam thì việc sớm định hướng và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho những công nghệ hiện đại là điều cần thiết.

Cùng thảo luận với các chuyên gia Việt Nam tại Hội thảo, Giáo sư Hideo Nakamura – Đại học Nihon đã phân tích một số hệ thống công nghệ áp dụng hiệu quả cho đường sắt như: thiết bị, hệ thống dừng tầu tự động; tín hiệu tốc độ; hệ thống kiểm soát đoàn tầu bằng vô tuyến...

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư những công nghệ này vào đường sắt Việt Nam hiện nay sẽ tiêu tốn nhiều chi phí và chưa thực sự cần thiết, Giáo sư Hideo Nakamura nhận định, trong tương lai với tốc độ phát triển của Việt Nam thì việc sớm định hướng và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho những công nghệ này là điều cần thiết phải làm.

Tại Hội thảo, Đoàn Nghiên cứu JICA cũng đưa ra dự thảo lần thứ 3 về “Xây dựng quy định kỹ thuật chung và tiêu chuẩn vận hành, bảo trì ĐSĐT”. Theo đó, hiện nay có nhiều tuyến ĐSĐT với các tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau đang được xây dựng vì vậy phương pháp Vận hành & Bảo dưỡng theo từng loại công nghệ, thiết bị sẽ không giới hạn cho riêng từng tuyến ĐSĐT để tránh việc tăng thêm phương pháp khác trong tương lai. Bằng việc áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn, tránh được việc xây dựng nhiều quy định về ĐSĐT. Nhờ đó trong phạm vi nhất định thống nhất phương pháp áp dụng dễ dàng điều tiết nhân lực khai thác vận hành. 

Ông Kawasaki – Trưởng Đoàn nghiên cứu JICA cho biết, JICA sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến từ phía Việt Nam trong tháng 9 và sẽ sửa chữa, hoàn thiện dự thảo cuối cùng trong tháng 11 tới đây. Đồng thời, phương hướng biên soạn được dựa vào thực tế vận hành, bảo dưỡng từng tuyến đang thi công xây dựng và không làm tăng các tiêu chuẩn khác khi có tuyến xây dựng trong tương lai.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận