Thí điểm ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ

Ứng dụng 15/08/2015 06:46

Mới đây, Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã phối hợp với Công ty TNHH Doanh Bảo An, ASI Solutions (Vương quốc Anh) và Công ty IVA (Thụy Sỹ) dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.

 

thí điểm rhinophalt
Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ đem lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí bảo trì

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định: Trong những năm qua kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển mạnh mẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Thực hiện chủ trương hiện đại hóa, Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu ứng dụng nhiều công nghệ mới, vật liệu mới thành công góp phần cho công tác xây dựng, duy tu bảo dưỡng đường hiệu quả hơn. Chúng ta cần chủ trương hiện đại hóa công tác bảo trì đường bộ, hạn chế ô nhiễm môi trường, đầu tư ứng dụng mới.

Việc ứng dụng Rhinophalt là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa. Hiện Rhinophalt đã được Bộ GTVT cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam và đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kĩ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt dùng trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa”.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã phân tích những lợi ích vượt trội của Rhinophalt như giúp kéo dài tuổi thọ mặt đường, giảm chi phí bảo trì và gián đoạn giao thông, góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc giảm thiểu 94% lượng khí thải carbon.

Theo ông Jery Tonge, Tổng giám đốc ASI Solutions cho biết: Khi sử dụng trong quá trình thi công, Rhinophalt hoạt động theo cơ chế thấm sâu vào bề mặt đường để cung cấp một lớp màng bảo vệ, có chức năng gắn kết các loại dầu và nhựa với nhau, tăng khả năng giữ hạt cốt liệu và tính chống thấm cho mặt đường. Vật liệu này có khả năng kéo dài tuổi thọ bề mặt đường, giảm chi phí sửa chữa, làm chậm lại quá trình tái rải nhựa nóng và nhanh chóng hoàn thiện các con đường.

Đồng thời, khi sử dụng Rhinophalt cũng giúp giảm chi phí toàn bộ vòng đời sản phẩm, tiết kiệm chi phí sửa chữa, giảm lượng khí thải CO2. Hiện nay, vật liệu này là một sản phẩm bảo trì được thiết kế riêng biệt để tránh các hư hỏng mặt đường, đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Anh, Đức, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc.

Theo đánh giá của Viện Khoa học Công nghệ GTVT: Công tác bảo trì đường bộ hiện nay còn nhiều hạn chế chủ yếu là bảo dưỡng sửa chữa, công nghệ lạc hậu như: láng nhựa, vá ổ gà, hàn vết nứt. Do đó, việc ứng dụng các vật liệu mới, xây dựng chiến lược và lựa chọn công nghệ tiên tiến trong công tác bảo trì đường bộ là hết sức cần thiết. Hơn nữa, vật liệu Rhinophalt qua kiểm tra thí nghiệm đều đáp ứng tốt các tiêu chí kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, Viện đề nghị Tổng cục Đường bộ VN sớm có bước triển khai cụ thể ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ vào một số công trình thí điểm để tiếp tục đánh giá hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật trước khi cho phép áp dụng đại trà tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận