Điều gì sẽ xảy ra khi quên để chế độ máy bay cho điện thoại?

Bạn đọc 11/04/2016 10:28

Khi đi máy bay, bạn luôn được nhắc nhở chuyển điện thoại di động sang chế độ máy bay nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn quên làm điều này?

10-4-hv4
Hành khách luôn được yêu cầu tắt hoặc chuyển điện thoại sang chế độ máy bay mỗi khi cất, hạ cánh

Chúng ta đều biết rằng, sóng điện thoại có thể gây nhiễu với các đồ điện tử, thiết bị liên lạc trên máy bay, đặc biệt là trong buồng lái. Nhưng việc này liệu có dẫn tới tai nạn máy bay?

Trong một thời gian dài, hầu hết các chuyến bay thương mại đều cấm hành khách sử dụng điện thoại di động để gọi hay nhắn tin trong thời gian máy bay đang cất cánh, hạ cánh. Lệnh cấm này bắt nguồn từ những lo ngại về việc sóng điện thoại có thể gây hư hại tới hệ thống điện của máy bay.

Tuy nhiên, khi công nghệ ngày một trở nên hiện đại, phần lớn các dòng điện thoại di động, điện thoại thông minh thế hệ mới đã không còn có gây tác động xấu tới máy bay. Nhiều chuyên gia cũng khẳng định điều này, cho rằng nhờ công nghệ hiện đại mà những dòng điện thoại mới hiện nay đã không còn gây nguy hiểm cho các chuyến bay.

Nhưng không phải vì vậy mà lệnh cấm trên được dỡ bỏ. Ngày nay, mỗi khi lên chuyến bay nào đó, chúng ta vẫn được yêu cầu chuyển điện thoại qua chế độ máy bay mỗi khi máy bay cất, hạ cánh. Giải thích cho điều này, tờ Mail Online trích dẫn bài viết của một phi công cho trang AirlineUpdates. Viên phi công này cho biết, khi có một ai đó ở gần buồng lái quên không chuyển điện thoại sang chế độ máy bay, thỉnh thoảng các phi công sẽ nghe thấy tiếng rè trong hệ thống liên lạc. Mặc dù không gây nguy hiểm, những đôi khi điều này sẽ khiến các phi công khó chịu.

10-4-hv5
Điện thoại ngày nay tuy không còn gây nguy hiểm cho các chuyến bay, nhưng vẫn có thể làm gián đoạn hệ thống liên lạc trong buồng lái

Trong trường hợp nguy hiểm hơn, việc hệ thống liên lạc bị gây nhiều có thể khiến phi công bị lỡ những thông tin quan trọng. Tuy nhiên, nhiều phi công thừa nhận, trong hầu hết các trường hợp, người quên chuyển điện thoại qua chế độ máy bay là chính họ, hoặc là do một thành viên phi hành đoàn nào ở gần đó.

Rất may là việc này hiếm khi xảy ra. Theo thống kê từ trang AirlineUpdates, mỗi phi công cứ bay 50 chuyến thì chỉ có 1-2 chuyến gặp phải tình trạng này. Đồng thời, khoảng thời gian hệ thống liên lạc bị nhiễu cũng chỉ rất ngắn, khoảng vài giây.

Để giảm thiểu tối đa trường hợp hệ thống liên lạc bị gián đoạn, hiện nay nhiều hãng hàng không quốc tế đã trang bị nhiều thiết bị liên lạc riêng hoạt động ở công suất rất thấp để hành khách có thể thoải mái sử dụng mà không lo ảnh hưởng tới an toàn bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận