Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thị trường 23/07/2016 10:16

Chiều 22-7-2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

1_76263
Cuộc họp giữa Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng (Ảnh P.K)

Tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo tình hình triển khai dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi . Trong đó, các tuyến chính đã giải quyết xong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng tại các “ngã rẽ” ra đến nay vẫn còn vướng GPMB 202 hộ, trong đó 135 hộ trên mặt bằng thi công các nhánh rẽ của nút giao, 67 hộ nằm rải rác trong lòng nút. Điều đáng nói là trong số đó có nhiều hộ dân đã nhận 80% cho chi phí đền bù từ 2014-2015 nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho dự án.

Vấn đề xây dựng các khu tái định cư tại Đà Nẵng được quy hoạch phục vụ Dự án đường cao tốc cũng được đưa ra bàn thảo để tìm giải pháp tốt nhất để giải quyết dứt điểm.

TP Đà Nẵng duyệt đầu tư xây dựng có dự phòng thêm số lô với tổng quy mô xây dựng theo thiết kế là 1.014 lô, vượt 27,3% so với thống kê nhu cầu ban đầu. Ngoài ra, TP cũng áp dụng cơ chế “mở” cho dân lựa chọn phương án nhận suất đầu tư hạ tầng để tự lo đất hoặc nhận đất TĐC, dẫn đến số lô TĐC đã xây dựng theo quy hoạch bị thừa rất nhiều; thậm chí đến nay vẫn chưa chốt được tổng số lô TĐC sẽ giao cho dân. VEC đề nghị Đà Nẵng sớm làm rõ nhu cầu hộ dân nhận tiền hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng hoặc nhận đất TĐC để xác định số lô đất TĐC cần thiết cho dự án để VEC ứng tiếp kinh phí xây dựng.

Liên quan đến Dự án La Sơn-Túy Loan, Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam ( VEC) và BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hai bên đã thống nhất: Giữ nguyên thiết kế kỹ thuật dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm đấu nối 2 dự án tại Km 0+800, BQLDA đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm GPMB bổ sung và vuốt nối điểm giao với chính tuyến và các nhánh B1, D2.

VEC thực hiện đầu tư xây dựng nút giao theo quy mô giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. VEC đề xuất tại cuộc họp là tổng nhu cầu vốn cho công tác GPMB 694 tỷ đồng; nguồn vốn đối ứng đã bố trí đến nay là 211 tỷ đồng.

VEC đã ứng trước bằng nguồn vốn của mình cho Đà Nẵng 292 tỷ đồng và đề nghị Bộ GTVT có phương án ưu tiên bố trí vốn cho dự án, trước mắt cần 134 tỷ đồng để hoàn thành 3 khu TĐC. Các ý kiến phát biểu giữa lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã đi đến thống nhất nhiều vấn đề liên quan đến công tác GPMB, đền bù giải tỏa, bố trí TĐC, xây dựng các đương gom dân sinh tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân khi đường cao tốc được đưa vào hoạt động.

Ý kiến của bạn

Bình luận