Nguy cơ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành về đích muộn

Tác giả: hồng minh

saosaosaosaosao
Thị trường 02/05/2016 13:29

Các công trình trọng điểm như đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư cũng không thoát khỏi tình trạng “dài cổ” chờ vốn.

 

IMG_9836
Thi công hầm qua Núi Eo (hầm phía Bắc) - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

Dù khoác trên mình “chiếc áo” công trình trọng điểm quốc gia, song các Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư cũng không thoát khỏi tình trạng “dài cổ” chờ vốn đối ứng.

Tiến độ triển khai 2 siêu dự án

Xác định rõ vai trò quan trọng của hai tuyến cao tốc đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay da đổi thịt của các địa phương nằm trên tuyến, VEC đã tích cực ráo rốt huy động tổng lực các nhà thầu xây lắp vào cuộc với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ thông 65km đoạn tuyến JICA và cơ bản hoàn thành các hạng mục cầu, cống, móng và nền đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2017; phấn đấu hoàn thành Gói thầu J2 Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đẩy nhanh thi công đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Bình Chánh để đưa vào khai thác trong năm 2017 và đến 2019 sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cụ thể, đối với Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện VEC đã triển khai thi công 13/18 gói thầu xây lắp chính, các gói thầu còn lại (hệ thống ITS, thiết bị vận hành khai thác, tòa nhà, hệ thống ATGT) đang trong quá trình đấu thầu. VEC cũng đã cơ bản hoàn thành công tác di dời các vị trí giao chéo giữa đường dây 110KV và 500KV, hoàn thành 4/8 vị trí đường dây 220KV; bàn giao cho các địa phương 100% cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) và cọc lộ giới đường bộ của toàn tuyến với chiều dài 139,3km; hiện các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm và lên phương án đền bù. Tuy nhiên, trên toàn tuyến còn 48 điểm vướng mắc với 9,64km.

Cầu Kỳ Lam (Gói thầu 3A) Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tính đến ngày 20/3/2016, trên đoạn tuyến JICA, Gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam) của Dự án đã thực hiện được 93,94% tổng sản lượng, kế đó là Gói thầu 3B (gồm 5 cầu với tổng chiều dài 1.491,5m) đạt 71,91% tổng sản lượng và vượt 2,19% so với kế hoạch. Các gói thầu số 2, 5, 6 đều vượt tiến độ từ 0,99 đến 1,92% kế hoạch. 

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã triển khai thi công 8/11 gói thầu xây lắp chính, 3/11 gói thầu còn lại đang trong giai đoạn đấu thầu. VEC đã hoàn thành bàn giao cọc GPMB các địa phương, hiện địa phương đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Thiếu khoảng 3.800 tỷ đồng vốn đối ứng

Năm 2015, nhu cầu vốn đối ứng bổ sung cho 3 dự án đang triển khai của VEC là khoảng 3.800 tỷ đồng; trong đó, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 1.479 tỷ đồng, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành: 1.850 tỷ đồng và Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 385 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách về vốn đối ứng cho các địa phương có dự án đi qua phục vụ công tác đền bù GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật, VEC đã dốc hầu bao trả nợ của mình ứng trước 1.080 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án VEC đang khai thác để thực hiện, trong đó, ứng cho Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 885 tỷ đồng, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành 195 tỷ đồng.

TGD Mai Tuan Anh kiem tra tien do thi cong cac goi
Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh kiểm tra tiến độ thi công các gói JICA tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Không chỉ vậy, năm 2016, Tổng công ty cũng chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng.

Hiện nay, VEC đang tích cực triển khai thi công các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Do vậy, việc bố trí vốn đối ứng kịp thời cho các dự án nói trên để phục vụ công tác GPMB, tái định cư, di dời công trình công cộng là rất cấp bách. Tuy nhiên, đến nay, VEC vẫn chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng bổ sung năm 2015 cũng như kế hoạch vốn năm 2016 cho các dự án nói trên.

Theo VEC, nhu cầu về vốn cho công tác GPMB hiện rất cần thiết để phục vụ thông các tuyến đường công vụ và thi công các hạng mục chính. Để đáp ứng tiến độ đề ra của các dự án, VEC kiến nghị các bộ, ngành liên quan cần sớm bố trí bổ sung kịp thời vốn đối ứng cho các dự án VEC đang triển khai - đây là điều kiện tiên quyết để đưa các dự án vào khai thác sớm, giảm chi phí và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận