Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hối hả trên “đường găng”

Tác giả: Nga dương

saosaosaosaosao
Thị trường 26/06/2016 06:01

Những ngày tháng 6 thời tiết khắc nghiệt, trên công trường Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tấp nập máy móc thi công rốt ráo để đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa lũ cận kề. Chứng kiến không khí lao động trên từng điểm cầu của Dự án cùng Giám đốc Ban QLDA Hoàng Việt Hưng, tôi mới thấy hết tình yêu của những người thợ cầu đường nơi đây.

DSC_8104
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tính đến tháng 6/2016, tiến độ thực hiện Dự án đạt giá trị sản lượng hơn 9 nghìn tỉ đồng (đạt 51% tổng giá trị hợp đồng xây lắp). Trong đó, 9 gói thầu đoạn tuyến JICA đạt 66,8%. Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.127ha; đã chi trả, đền bù cho 17.549 hộ dân/18.005 hộ dân; đã đền bù, thu hồi 1.103ha đất, đạt 97%; bàn giao mặt bằng thi công 134,7km, đạt 96,7%.

Mặt bằng chung chất lượng thi công các hạng mục nền đường, cầu cống đang được duy trì, quản lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Trong đó, đất đắp được kiểm soát từ nguồn với các chỉ tiêu cơ lý (đặc biệt là thành phần hạt và chỉ số dẻo) đạt yêu cầu, độ chặt lớp K95 đạt phổ biến 95 - 97% và CBR 7 - 8, độ chặt lớp K98 đạt phổ biến 98 - 99,5% và CBR 11 - 14. Cọc khoan nhồi, mố trụ và dầm cầu được kiểm soát chất lượng thi công chặt chẽ, các thí nghiệm độ sụt và mác bê tông đều đảm bảo vượt yêu cầu. Nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng luôn được kiểm tra, rải thử; trong đó đã chấp thuận tập kết về công trường gần 800.000m3 (gói PK1, 2, 3B, 4, 5, 6, 7 và A1, A4).

Để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiểm tra chất lượng, quản lý chặt chẽ vật liệu, kiên quyết đưa ra khỏi công trường các vật liệu không đạt yêu cầu. Bê tông nhựa và thí nghiệm bê tông nhựa đang triển khai với yêu cầu lựa chọn đơn vị tư vấn, thí nghiệm có kinh nghiệm ở các dự án lớn, kiểm soát chất lượng nhựa, sử dụng phụ gia cải thiện độ dính bám đá, nhựa chặt chẽ theo Thông tư 27 và Quyết định 858 của Bộ GTVT.

Từ hiện trường các gói thầu cho thấy, công tác đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn lao động được giám sát nghiêm túc. Công nhân trên công trường được tập huấn, huấn luyện về an toàn lao động đầy đủ, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

“Đến thời điểm này, khối lượng thi công các hạng mục chính được thực hiện: Đã đào nền đường đạt 89% (6,5 triệu/7,3 triệu m3); đắp nền đạt 74% (16 triệu/22 triệu m3); xử lý nền bằng giếng cát, bấc thấm đạt 90%; mố trụ cầu đạt 78% (333 cái/423 cái); đúc dầm cầu đạt 81% (2.099/2.585 phiến); đúc vỏ hầm đạt 67% (724/1074md); cống đạt 77% (444/580 cái); móng cấp phối đá dăm 313/2.164 nghìn m3. Theo đó, giá trị sản lượng là 9.046 tỉ (chưa VAT), đạt 50,97% tổng giá trị hợp đồng. Giá trị giải ngân là 9.473 tỉ đồng, đạt 53,37% tổng giá trị hợp đồng, bao gồm: Tạm ứng hợp đồng ban đầu 2.785 tỉ đồng và thanh toán khối lượng xây lắp (IPCs) 6.678 tỉ đồng. Tổng số 23 vị trí giao chéo đường cao tốc (có 55 cột điện cao thế), đến nay đã thi công xong 51 móng, đã hoàn thành bàn giao 17 vị trí trọng yếu cho nhà thầu thi công. Hệ thống điện 220 KV hiện còn 2 vị trí đang thi công và đến cuối tháng 6/2016 sẽ hoàn thành. Hệ thống điện 110 KV còn 4 vị trí cũng sẽ thi công trong tháng 6 và 7 này. Nhìn chung, các gói thầu cơ bản đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu, kiểm soát được tiến độ”, ông Hưng cho biết.

Dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố với 12 huyện và 43 xã. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, trong đó dự án đi qua TP. Đà Nẵng dài 7,97km, tỉnh Quảng Nam với chiều dài 91,24km, tỉnh Quảng Ngãi dài 40,1km.

Trước thực trạng trên tuyến còn một số vướng mắc trong công tác GPMB với chiều dài khoảng 8,43km (trong đó có 3,6km trên những đoạn tuyến đã bàn giao nhưng một số hộ dân đang cản trở) tập trung tại 13 điểm vướng lớn gồm: Đoạn qua TP. Đà Nẵng còn 01 điểm, Quảng Nam còn 8 điểm và Quảng Ngãi còn 3 điểm.

Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có tổng vốn cho công tác GPMB là 3.199 tỉ đồng (kể cả cho di dời đường điện cao thế). Nguồn vốn đối ứng đã bố trí đến nay là 1.638 tỉ đồng, nhu cầu còn lại là 1.561 tỉ đồng. Để đảm bảo tiến độ của dự án, VEC đã tạm ứng vốn trước của mình cho các địa phương là 1.013 tỉ đồng (Đà Nẵng 270 tỉ đồng, Quảng Nam 429 tỉ đồng, Quảng Ngãi 212 tỉ đồng, phục vụ đường điện cao thế 120 tỉ).

 Để đảm bảo mặt bằng sạch cho công tác thi công, VEC đề nghị Bộ GTVT có phương án ưu tiên bố trí vốn cho công tác GPMB còn lại; đề nghị 3 tỉnh, thành có dự án đi qua chỉ đạo quyết liệt việc người dân không chịu hoàn trả mặt bằng, cản trở thi công, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công để dự án triển khai đảm bảo về đích đúng thời hạn. Có như vậy thì "đường găng" mới nằm trong tầm tay và con đường mới được hoàn thành đúng hẹn.

Theo Phó Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiêm Giám đốc điều hành gói thầu số 4, 5, 6, 7 Đỗ Ngọc Ân, vướng mắc chủ yếu hiện nay tập trung tại các khâu như: Công tác xây dựng các khu tái định cư của các địa phương triển khai chậm, đến nay còn 6 khu tái định cư chưa hoàn thiện hoặc chưa xong thủ tục giao đất. Nhu cầu vốn cho tái định cư tại TP. Đà Nẵng còn thiếu khoảng 153 tỉ đồng (yêu cầu 234 tỉ đồng); khu vực tỉnh Quảng Ngãi còn thiếu 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó là vướng mắc về giá đền bù với người dân, người dân không đồng thuận với giá đền bù và không nhận tiền đền bù, tập trung ở Quảng Nam là huyện Phú Ninh (21 hộ dân) và 01 xã ở huyện Núi Thành (18 hộ dân). Ngoài ra, khu vực đang phát sinh tình trạng người dân chặn thi công do không đồng tình với phương án thiết kế tại các hầm dân sinh, yêu cầu bổ sung tăng quy mô, mặc dù trong các bước thiết kế trước đây, phương án thiết kế các hạng mục công trình này đều đã kiến nghị địa phương và đã được thống nhất. Một số hạng mục công trình hiện đã thi công hoàn thành nhưng người dân vẫn cản trở thi công.

DSC_8117
Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tập trung máy móc thi công để kịp tiến độ

Thời gian qua, hầu như những kiến nghị của địa phương như bố trí biển báo, phân làn tại số vị trí hầm chui dân sinh, hệ thống đường địa phương quanh dự án cần sửa chữa, hoàn trả; xử lý bổ sung các đường phục vụ dân sinh… đều đã được VEC xử lý kịp thời.

Những người “lính thợ” trên từng hạng mục công trình dưới cái nắng nóng bỏng vẫn luân phiên thay ca đổi kíp. Dáng dấp con đường cao tốc thênh thang đã chạy dài tít tắp. Tôi nhận thấy trong ánh mắt mỗi công nhân ánh lên sự tin tưởng vào ngày mai - ngày về đích sẽ đến rất nhanh. Để đáp ứng kịp “đường găng” đó, điều khiến người đứng đầu Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm là mong sao địa phương giải quyết dứt điểm, trả mặt bằng “sạch” cho nhà thầu thi công kịp tiến độ 

Ý kiến của bạn

Bình luận