Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/06/2016 05:58

Trong chuyến công tác trong chuyến công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc từ 17-19/6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đến thăm và kiểm tra nhiều dự án giao thông trên địa bàn 4 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị đánh giá l
Tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị đánh giá là chậm

Đẩy nhanh tiến độ Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Chiều 17/6, trong chuyến công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên) từ 17-19/6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh về công tác phát triển hạ tầng giao thông; đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Sau khi nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang báo cáo về hạ tầng giao thông vận tải; công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; dịch vụ vận tải; công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cùng những khó khăn, thách thức mà tỉnh phải đối mặt..., Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa ghi nhận các kiến nghị của Tỉnh về dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đồng thời yêu cầu nhà đầu tư được giao triển khai dự án cao tốc đoạn km 45+100-km 108+500, đến cuối tháng 7/2016 phải hoàn thiện thủ tục để ký hợp đồng dự án với Bộ GTVT và thu xếp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai của nhà đầu tư đối với dự án này.

"Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua như Bắc Giang, Lạng Sơn. Do đó, việc khởi công gần 1 năm rồi mà đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định ... là không thể chấp nhận được. Điều này chứng tỏ năng lực của nhà đầu tư là rất kém. Nếu từ nay đến 30/7 không hoàn thiện các điều kiện nói trên, các cơ quan của Bộ GTVT sẽ mời nhà đầu tư khác thay thế để đảm bảo Dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại Cao Bằng

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc, sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng Đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển hạ tầng GTVT; đảm bảo TTATGT và kiểm tra thực địa đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn. 

Báo cáo tình hình phát triển GTVT tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết: Mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh nhìn chung chất lượng còn rất hạn chế và yếu kém. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng xe tăng nhanh trong những năm gần đây phục vụ cho vận chuyển hàng hóa giao lưu kinh tế hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc. Tình hình trật tự ATGT thời gian qua trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp.

 Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét, trình Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch đường bộ các tuyến Quốc lộ. 

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại các tỉnh
TGĐ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh báo cáo về Dự án đường HCM tại km0 Pắc Pó - Cao Bằng

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng những kiến nghị, đề xuất về vấn đề giao thông vận tải của tỉnh Cao Bằng là phù hợp. Với dự án tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban PPP đồng hành cùng chính quyền địa phương nghiên cứu kỹ để dự án có tính khả thi. 

Về kiến nghị kết nối giao thông tuyến đường bộ từ Cao Bằng đi sang nước bạn, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Cao Bằng có văn bản đánh giá chi tiết về kết cấu hạ tầng, cơ hội phát triển...để xem xét đồng thời giao cho Ban PPP cùng nghiên cứu đề án.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị tỉnh Cao Bằng tập trung hơn nữa về xây dựng giao thông nông thôn, tạo nền tảng cơ sở hạ tầng để bà con ở các vùng địa phương thuận lợi trong việc đi lại, phát triển kinh tế.

Luôn ưu tiên cho các địa phương còn nhiều khó khăn

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển hạ tầng GTVT cũng như việc đảm bảo ATGT trên địa bàn, chiều 18/6. 

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với tỉnh Bắc
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải đã báo cáo Bộ trưởng về mạng lưới giao thông đường bộ, mạng lưới giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; tình hình vận tải - Phương tiện và người lái; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cũng chia sẻ với Bộ GTVT định hướng phát triển GTVT giai đoạn 2016 – 2020. Qua đó, ông Lý Thái Hải cũng có nhiều đề xuất với Bộ GTVT nhằm phát triển hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế của Bắc Kạn, là một tỉnh nghèo nhất nước nhưng đã có bước phát triển khả quan trong thời gian gần đây. Về các vấn đề liên quan đến ngành GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng tình với các đề xuất của lãnh đạo Tỉnh Bắc Kạn. Bộ trưởng giao Vụ KHĐT, Ban PPP, Ban QLDA2 cũng như các cơ quan tham mưu rà soát các thủ tục, tiến độ dự án cụ thể như lãnh đạo Tỉnh Bắc Kạn đã nêu để sớm giải quyết, phản hồi hoặc hỗ trợ đề nghị các Bộ, ngành khác hoặc kiến nghị với Chính phủ.

"Bộ GTVT luôn lắng nghe, chia sẻ và tiếp thu hết các kiến nghị của địa phương, nhất là một tỉnh được coi là nghèo nhất miền Bắc như Bắc Kạn. Bộ sẽ có phương án giải quyết tháo gỡ sớm nhất các kiến nghị của địa phương.", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận