Chuyện xe hơi thương hiệu Việt ra thế giới

Ý kiến phản biện 25/07/2015 17:25

Giới chuyên gia nhận định, sự sáng tạo như Hãng ô tô DCar đang làm cũng là một cách tạo ra giá trị riêng trong nền công nghiệp ô tô thế giới.

 

Chuyện xe hơi thương hiệu Việt ra thế giới 1
 

Được phát triển từ dòng xe Ford Transit 16 chỗ ngồi, nhưng xe DCar giảm số chỗ ngồi xuống chỉ còn 10, trong đó khoang sau giảm từ 13 chỗ xuống còn 7 chỗ, nhằm tăng tiện ích cho hành khách như: hệ thống giải trí, kết nối wifi, tủ lạnh cỡ nhỏ, ghế ngồi có độ ngả lưng lớn hơn… Từng ghế ngồi đều rộng rãi, thoải mái cho cả những du khách ngoại quốc có vóc dáng to lớn. Nhờ đó, xe DCar ngày càng phổ biến hơn tại VN.

Hướng tiếp cận chính xác

Nhận xét về câu chuyện của DCar giữa thực tế nền công nghiệp ô tô VN hiện nay, TS Huỳnh Thế Du, thuộc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng: “Đó là một định hướng mà VN hay những nước đi sau nên làm. Bởi hiện nay đang trong giai đoạn xu hướng chuỗi phát triển toàn cầu. Không cần thiết phải có ý tưởng làm chiếc máy bay hay ô tô từ đầu đến cuối. Chúng ta phải xem đoạn nào mình có lợi thế nhất, có khả năng nhất để phát triển đúng đoạn đó. Việc thay đổi, nâng cấp xe để bán vào thị trường ngách là điều nên làm. Đó là hướng tiếp cận hoàn toàn chính xác”.

Từ câu chuyện của DCar, TS Huỳnh Thế Du nói thêm về một giải pháp phát triển cho doanh nghiệp: “Đầu tiên là học hỏi những người đi trước rồi mình thay đổi, nâng cấp sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng để tạo ra giá trị gia tăng riêng”.

Kết nối cùng những sáng tạo Việt gần đây chinh phục thị trường quốc tế, điển hình là câu chuyện ông Phan Bội Trân xuất khẩu tàu lặn sang Malaysia và Thái Lan, GS-TS Trương Nguyện Thành, giảng dạy tại Đại học Utah (Mỹ) đồng thời là Viện trưởng khoa học - Viện Khoa học và Công nghệ tính toán TP.HCM, nhận xét: “Với DCar, tôi cho đây là một chiến lược thông minh khi công nghiệp xe hơi trong nước còn quá yếu và đòi hỏi đầu tư rất lớn. DCar thấy được thị hiếu trong khách hàng VN và tạo một phân khúc xe theo yêu cầu của khách hàng”. Ông Thành cũng nhắc đến câu chuyện về thành công của những thương hiệu xe hơi Hàn Quốc để minh chứng cho sự sáng tạo chinh phục thế giới.

Chuyện xe hơi thương hiệu Việt ra thế giới 2
Xe Dcar President được xuất khẩu sang Philippines (ảnh trên) và nội thất dòng xe DCar được khai thác tuyến Hà Nội - Hạ Long 

Định hình một giá trị

Những ưu thế đang có, dòng xe DCar ngày càng phổ biến tại VN để vươn tới hình ảnh một thương hiệu Việt trong phân khúc xe cao cấp. Tập trung phát triển nội thất và tiện nghi, được cơ quan chức năng chứng nhận sau khi nâng cấp, xe DCar giờ ngày càng phổ biến. Ở phía nam, nhà xe Hoa Mai đã đưa xe DCar vào hoạt động tuyến TP.HCM - Vũng Tàu và được nhiều khách hàng hưởng ứng. Tại phía bắc, nhà xe Phúc Xuyên cũng đã đưa DCar hoạt động tuyến Hà Nội - Hạ Long, đem đến một tiêu chuẩn mới về đi lại để đáp ứng nhu cầu của du khách đến với thành phố Hạ Long xinh đẹp. Bên cạnh đó, DCar còn có dòng xe DCar President cực kỳ cao cấp được nhiều doanh nhân, người nổi tiếng trong giới showbiz chọn lựa.

Không dừng lại ở thị trường VN, DCar cũng dần tiếp cận ra thị trường thế giới. Từ cuối năm ngoái, DCar đã xuất khẩu những chiếc đầu tiên trong thỏa thuận 50 xe DCar President sang thị trường Philippines và sắp tới là một số quốc gia khác trong khu vực.

Tất cả tạo nên nền tảng vững chắc để DCar không chỉ đem đến giá trị gia tăng cho riêng doanh nghiệp mà còn hình thành một giá trị Việt trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận