Chìm phà ở Philippines, 38 người thiệt mạng, 15 người mất tích

03/07/2015 17:24

Tổng số nạn nhân thiệt mạng vụ chìm phà tại miền trung Philippines lên con số 38. Ngoài ra, 15 người hiện vẫn mất tích.

134 người được cứu sống

Ngày 3/7, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo đã tìm thấy tổng cộng 38 người thiệt mạng trong vụ chìm phà Kim Nirvana. Ngoài ra, còn có khoảng 15 người nữa hiện vẫn trong tình trạng mất tích.

Lúc 12h12 trưa 2/7 phà Kim Nirvana chở 189 người (gồm 173 hành khách và 16 thành viên thủy thủ đoàn) đã gặp nạn khi đang trên đường từ thành phố miền trung Ormoc tới đảo Camotes, Philippines. Ciriaco Tolibao, quan chức văn phòng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa tại Ormoc nói đội cứu hộ đã tìm thấy hàng chục người sống sót bám trên phần mũi Kim Nirvana. Phà hiện ở vị trí cách cảng Ormoc 1 km. Các thợ lặn đang tìm kiếm dưới dòng nước đục để tìm người sống sót. Tính đến thời điểm này, ít nhất 134 người đã được cứu sống sau thảm họa trên.

Lực lượng cứu hộ Philippines cũng cho biết, con số người trên phà ở thời điểm xảy ra tai nạn không phải là 189 (như trong các báo cáo trước) bởi có 2 hành khách có tên trong danh sách nhưng không đi chuyến phà xấu số.

Suốt chiều và tối qua, lực lượng cứu hộ Philippines đã sử dụng 2 cần cẩu. Một chiếc dùng để kéo chiếc phà nghiêng sang bên để các thợ lặn tìm kiếm người sống sót, một chiếc còn lại dùng để kéo từng phần của chiếc phà lên.

Nguyên nhân có thể do phà chở quá tải

Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cung cấp thêm thông tin về chuyến phà gặp nạn. Theo đó, chiếc phà Kim Nirvana đang trên hành trình đi từ thành phố Pilar tới đảo Camotes, cách 30km về phía Nam. Ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc phà chở các vật liệu xây dựng nặng và gạo với tổng trọng lượng lên tới 36 tấn. Vẫn chưa có nguyên nhân chính xác khiến chiếc phà bị lật, tuy nhiên, các nhân chứng cho biết, ở thời điểm chiếc phà bị lật, biển có sóng lớn. Cũng theo lời kể của các nhân chứng, do chiếc phà quá nặng nên quá trình lật phà diễn ra rất nhanh khiến nhiều người không kịp nhảy ra khỏi phà.

Thiên tai, chế độ bảo dưỡng phương tiện đường thủy kém, và thiếu nghiêm khắc trong thực thi các quy định về an toàn đường thủy tại Philippines là nguyên nhân khiến nhiều tai nạn đường thủy xảy ra tại nước này. Trong đó phải kể đến trường hợp chiếc tàu phà chở khách mang tên Dona Paz của Philippines đâm vào tàu chở dầu xẩy ra vào năm 1987. Vụ tai nạn khiến 4.300 người chết. Đây được coi là thảm họa đường thủy kinh hoàng nhất trên thế giới kể từ sau thế chiến thứ 2.

Ý kiến của bạn

Bình luận